Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2024, Công ty CP Masan MeatLife (UPCoM: MML) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ khi doanh thu thuần đạt hơn 2.204 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đây cũng là quý thứ 4 liên tiếp doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng doanh thu. Tính chung cả năm, công ty đã đạt doanh thu thuần lên đến gần 7.650 tỷ đồng, tăng trưởng 9,5% so với năm 2023.
Hình minh họa |
Công ty cho biết, trong năm 2024, mảng thịt tươi và thịt chế biến tiếp tục là các động lực chính đóng góp vào sự tăng trưởng của doanh thu. Cụ thể, doanh thu từ mảng thịt tươi và thịt chế biến tăng trưởng 15,4%. Tuy nhiên, mảng trang trại đã ghi nhận sự suy giảm 7,3%, chủ yếu do chiến lược tái cấu trúc mảng này, chuyển hướng sang mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng. Mặc dù vậy, mảng thịt lợn tươi vẫn ghi nhận doanh số bán hàng hằng ngày trên mỗi cửa hàng WinCommerce tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm trước, chứng tỏ tiềm năng lớn trong việc mở rộng thị trường.
Doanh thu MML các quý gần đây (Nguồn: Dữ liệu kinhtechungkhoan.vn) |
Một điểm đáng chú ý trong năm 2024 là sự phát triển vượt bậc của mảng thịt chế biến. Mảng này đã đạt doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng mỗi tháng, chiếm đến 34,6% tổng doanh thu của MML trong năm 2024, cao hơn so với 32,9% của năm 2023. Những sản phẩm mới của công ty đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng này, mang về 538 tỷ đồng doanh thu, tạo đà cho mức tăng trưởng gần 13% so với cùng kỳ năm trước của mảng thịt chế biến. Đặc biệt, tỷ lệ sử dụng thịt lợn cho mảng chế biến trong quý 4/2024 đã tăng 6,7%, cao hơn so với mức 5,4% trong quý 4/2023.
Mặc dù đạt được những kết quả tích cực về doanh thu, công ty cũng gặp phải một số thử thách liên quan đến chi phí bán hàng. Việc triển khai các chương trình quảng cáo và khuyến mãi để thúc đẩy doanh thu đã khiến chi phí bán hàng trong quý 4/2024 tăng 61%, đạt hơn 395 tỷ đồng. Tính chung cả năm, chi phí bán hàng của công ty đã tăng 47%, lên gần 1.428 tỷ đồng, chiếm 18,7% doanh thu thuần, cao hơn 4,8 điểm phần trăm so với năm trước.
Tuy nhiên, bức tranh tài chính của MML vẫn rất sáng sủa, khi công ty ghi nhận lãi ròng gần 99 tỷ đồng trong quý 4/2024, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp có lãi sau chuỗi thua lỗ kéo dài từ quý 1/2022. Tính chung cả năm 2024, MML đã có lãi ròng 27 tỷ đồng.
Masan Group (MSN) cũng ghi nhận sự đóng góp tích cực của Masan MeatLife và WinCommerce vào kết quả tài chính của mình. Cả hai đơn vị này đã đóng góp 993 tỷ đồng vào sự tăng trưởng lãi ròng của Tập đoàn, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho tương lai.
Đối với năm 2025, MML đặt mục tiêu đạt doanh thu từ 8.250 tỷ đồng đến 8.749 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng từ 8% đến 14% so với năm 2024. Kết quả này sẽ được thúc đẩy nhờ vào quá trình chuyển đổi mạnh mẽ của MML trong việc trở thành một công ty chế biến thịt chuyên nghiệp, đồng thời hợp tác sâu sắc hơn với WinCommerce để mở rộng thị phần.
Đặc biệt, MML dự kiến sẽ nâng cao giá trị thành phẩm của mỗi con heo nuôi thịt lên 10 triệu đồng, tương đương với mức tăng trưởng gần 10% so với năm trước. Công ty cũng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào mảng thịt chế biến, với mục tiêu mảng này đóng góp 36-37% vào tổng doanh thu. Đồng thời, MML sẽ ra mắt "Meat Corner" tại chuỗi WinCommerce, nhằm gia tăng thị phần của thịt chế biến trong chuỗi lên 20% trong năm 2025 và hướng đến 40% trong dài hạn.
PCE vượt 13% kế hoạch lợi nhuận năm 2024 dù doanh thu giảm nhẹ Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung (PCE) ghi nhận lãi ròng gần 28 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 33% so với ... |
Kido chỉ hoàn thành 13% mục tiêu lợi nhuận năm 2024, nợ vay vượt mốc 4.000 tỷ đồng Kido báo cáo lợi nhuận trước thuế năm 2024 chỉ đạt 107 tỷ đồng, tương đương 13% kế hoạch đề ra. Trong khi đó, tổng ... |
Thu Hà