"Chọn mặt gửi vàng": Những doanh nghiệp nào được hưởng lợi từ đầu tư công năm 2023?

(Banker.vn) Nhờ vị thế hàng đầu và năng lực tài chính tốt, VNDirect tin rằng C4G và PLC sẽ có cơ hội bứt phá kết quả kinh doanh trong năm 2023 khi giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc. Trong khi đó, VCG và HHV cũng sẽ được hưởng lợi trong chủ đề này nhờ sở hữu giá trị backlog lớn tại các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Theo ước tính của Công ty chứng khoán VNDirect – VND, giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng trưởng 20-25% so với cùng kỳ. VNDirect đánh giá cao triển vọng phát triển cơ sở hạ tầng trong năm tới khi các vấn đề về thiếu hụt nguồn cung đá, cát và giá vật liệu xây dựng cao hầu như đã được giải quyết.

Mới đây, 12 gói thầu đầu tiên tại cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 với tổng giá trị 52.280 tỷ đồng đã chính thức được khởi công từ ngày 01/01/2023. Bên cạnh đó, 13 gói thầu còn lại tại cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, đường vành đai 3 (TP.HCM) và vành đai 4 (Hà Nội) cũng sẽ dự kiến bắt đầu thi công trong nửa đầu năm 2023.

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn sẽ được tập trung triển khai thời gian tới
Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn sẽ được tập trung triển khai thời gian tới. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH, BÁO CÁO CÔNG TY

Cơ hội giành được các gói thầu quy mô lớn của những doanh nghiệp hàng đầu: Nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã được phép chỉ định thầu tại cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Năng lực tài chính và kinh nghiệm thi công sẽ là những tiêu chí quan trọng để lựa chọn nhà thầu. Do đó, VNDirect tin rằng những công ty hàng đầu với hồ sơ tốt như VCG, HHV, C4G sẽ có nhiều lợi thế để giành được các gói thầu lớn.

Mới đây, cả ba doanh nghiệp này đều đã được chỉ định tham gia thi công tại 12/25 gói thầu đầu tiên tại cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Bên cạnh đó, theo tiến độ thực hiện các dự án cao tốc, nhóm doanh nghiệp nhựa đường cũng sẽ được hưởng lợi từ ngày quý 1/2023.

Chờ đợi từ siêu dự án sân bay Long Thành: Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các gói thầu thi công nhà ga và đường băng sân bay sẽ được khởi công trong quý 1/2023. VNDirect kỳ vọng liên danh những doanh nghiệp xây lắp dân dụng lớn như HBC, CTD, PHC sẽ có khả năng cạnh tranh để tham gia thi công gói thầu nhà ga hành khách. Trong khi C4G đang là ứng cử viên “sáng giá” cho gói thầu thi công đường băng sân bay nhờ kinh nghiệm tham gia tại hàng loạt dự án đường băng sân bay như Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc,…

Mặt khác, việc khởi công sân bay Long Thành cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu của các doanh nghiệp đá xây dựng tại khu vực Đông Nam Bộ trong giai đoạn 2023-2024.

Nhờ vị thế hàng đầu và năng lực tài chính tốt, VNDirect tin rằng C4G và PLC sẽ có cơ hội bứt phá kết quả kinh doanh trong năm 2023 khi giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc. Trong khi đó, VCG và HHV cũng sẽ được hưởng lợi trong chủ đề này nhờ sở hữu giá trị backlog lớn tại các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Rủi ro giảm giá bao gồm tốc độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, lãi suất cao hơn kỳ vọng và xu hướng tăng của giá hàng hóa được duy trì.

C4G

Trong ngành xây dựng hạ tầng, VNDirect nhận thấy Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 (UPCoM: C4G) là một ứng cử viên sáng giá nhờ: (1) Vị thế hàng đầu của công ty trong lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông tại Việt Nam; C4G đã “quen mặt” với các dự án quy mô lớn và đòi hỏi kỹ thuật cao như cao tốc Bắc-Nam, đường lăn sân bay, cầu vượt biển, đây sẽ là tiền đề giúp C4G có thể tiếp tục giành được các gói thầu mới trong giai đoạn 2023-25;

(2) Sau đợt phát hành thành công cho cổ đông hiện hữu trong tháng 1/2022, vốn chủ sở hữu của C4G tại cuối quý 3/2022 đã tăng 90% so với đầu năm, giúp công ty cải thiện đáng kể năng lực tài chính;

(3) C4G đang sở hữu nhiều “của để dành” giá trị lớn tại các dự án BĐS và đang có kế hoạch triển khai phát triển nhằm làm tăng giá trị BĐS như dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Cầu Cau, khu ẩm thực sinh thái Nghi Hải, tòa nhà 29 Quang Trung (Nghệ An), tòa văn phòng 136 Lê Văn Duyệt (TP.HCM),..

PLC

VNDirect ước tính sẽ có lần lượt 355km/177km đường cao tốc tại CTBN giai đoạn 1 sẽ được hoàn thành trong năm 2023-24. Bên cạnh đó, 349km đường cao tốc tại dự án CTBN giai đoạn 2 cũng sẽ đi vào vận hành lần lượt trong giai đoạn 2023-25. Trong khi việc rải nhựa đường thường diễn ra trong giai đoạn sau của các dự án đường giao thông do đó VNDirect kỳ vọng Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex - CTCP (HNX: PLC) sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ Q4/22.

VNDirect tin rằng PLC có vị thế tốt để giành được các hợp đồng trong làn sóng đầu tư công mạnh mẽ tới đây nhờ vào (1) hệ thống nhà kho lớn, phân bổ rộng khắp và vị thế dẫn đầu thị trường và (2) PLC có mối quan hệ lâu năm với các DNNN và thường xuyên hoàn thành tốt các hợp đồng.

VCG

Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (HOSE: VCG) sở hữu năng lực thi công tốt ở cả lĩnh vực hạ tầng giao thông, công nghiệp và dân dụng. Công ty là một trong những đơn vị tham gia nhiều gói thầu nhất tại cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 (5 gói) và mới giành thêm 2 gói thầu lớn tại CTBN giai đoạn 2. VNDirect ước tính tổng giá trị các hợp đồng đã ký của VCG tại cao tốc Bắc Nam lên tới 11.000 tỷ đồng, tương đương gần 3 lần doanh thu bình quân mảng xây lắp công ty trong 3 năm gần nhất. Việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công vào cơ sở hạ tầng sẽ là giúp quy mô doanh thu của công ty được cải thiện đáng kể trong giai đoạn 2023-25.

Bên cạnh đó, theo báo cáo thường niên của công ty, VCG đang sở hữu quỹ đất lên tới gần 2.000 ha với các dự án đang được triển khai như Cát Bà – Amatina (Hải Phòng, tổng mức đầu tư 10.942 tỷ đồng), Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (Hà Nội), Khu đô thị Đại lộ Hòa Bình kéo dài (Quảng Ninh), đây sẽ là động lực tăng giá cho VCG khi các dự án BĐS trên được ghi nhận kết quả kinh doanh.

HHV

Nhờ nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) đang được thừa hưởng năng lực thi công ấn tượng, đặc biệt tại các dự án khó như hầm chui, hầm xuyên núi và đường cao tốc. Công ty thường xuyên thi công vượt tiến độ và đã tham gia giải cứu nhiều dự án hạ tầng giao thông “đắp chiếu” nhiều năm.

Do đó VNDirect tin rằng HHV sẽ có nhiều cơ hội tham gia các gói thầu quy mô lớn tại CTBN giai đoạn 2 và là tiền đề cho mảng xây lắp của công ty bứt phát trong giai đoạn 2023-25. Mảng thu phí BOT của công ty cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới nhờ (1) Các hoạt động kinh tế phục hồi sau Covid-19 sẽ là động lực tăng trưởng lưu lượng phương tiện qua trạm BOT và (2) đóng góp mới của dự án Trung Lương – Mỹ Thuận (bắt đầu thu phí từ tháng 8/2022). Trong dài hạn HHV cũng sẽ được bổ sung nguồn thu từ các dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tân Phú - Bảo Lộc và Hữu Nghị - Chi Lăng.

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Đầu tư công năm 2023 sẽ là một năm khác biệt

Sóng đầu tư công trong năm nay phụ thuộc rất lớn vào quyết tâm giải ngân của toàn bộ hệ thống, khi việc giải ngân ...

"Lướt sóng" nhóm cổ phiếu nào trong năm 2023?

Về nhóm ngành phù hợp cho nhà đầu tư ngắn hạn ưa “lướt sóng”, chuyên gia cho rằng nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ là ...

Năm 2023, Gemadept được dự báo lãi đậm nhờ thương vụ thoái vốn cảng Nam Hải Đình Vũ

Cảng Nam Hải Đình Vũ là dự án quan trọng của Gemadept suốt nhiều năm qua. Cảng này có tổng mức đầu tư hơn 1.000 ...

Đức Anh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán