Sell in May and Go Away là gì? Nguồn gốc Sell in May and Go Away
Sell in May and Go Away (tạm dịch là “Bán cổ phiếu trong tháng 5 rồi đi chơi”). Đây là ngạn ngữ nổi tiếng mà hầu hết ai tham gia giới tài chính đều biết đến. Câu ngạn ngữ này dựa trên hồ sơ lịch sử hoạt động kém hiệu quả của một số cổ phiếu từ tháng 5 đến hết tháng 10. Theo chiến lực này, nhà đầu tư sẽ thoái vốn vào tháng 5 và đầu tư lại vào tháng 11.
Cụm từ Sell in May and Go Away bắt nguồn từ một câu ngạn ngữ cổ của người Anh là “Sell in May and Go Away, and come on back on St. Leger’s Day”, nghĩa là Hãy bán cổ phiếu trong tháng 5 rồi đi chơi, và quay trở lại vào ngày lễ Thánh Leger. Câu ngạn ngữ này gắn liền với cuộc đua ngựa St. Leger Stakes.
Hình minh họa |
Cuộc đua ngựa St. Leger Stakes bắt đầu được tổ chức vào năm 1776, là một trong những cuộc đua ngựa nổi tiếng nhất nước Anh lúc đó. Chặng cuối cùng của cuộc đua diễn ra tại Trường đua Doncaster ở Nam Yorkshire vào tháng 9 hàng năm. Câu ngạn ngữ ra đời trong khoảng thời gian này, ban đầu nó khuyến khích giới quý tộc và nhà đầu tư bán cổ phiếu vào tháng 5 để tận hưởng kỳ nghỉ hè thư giãn, sau đó quay lại thị trường vào ngày lễ Thánh Leger.
Từ đó, các nhà đầu tư Mỹ dành nhiều thời gian nghỉ lễ từ cuối tháng 5 đến hết tháng 10. Bắt đầu từ ngày Lễ Chiến sĩ trận vong (Memorial Day) diễn ra vào thứ Hai cuối cùng của tháng 5 và Ngày lễ lao động (Labor Day) diễn ra vào thứ Hai đầu tiên của tháng 9). Trong hơn nửa thế kỷ, chiến lược đầu tư này ngày càng được ưa chuộng và trở nên phổ biến.
Ý nghĩa Sell in May and Go Away
Yếu tố thời vụ góp phần giải thích cho hiện tượng Sell in May and Go Away này. Từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là thời điểm thị trường sôi động, mọi người tăng cường mua sắm, thị trường có sự tăng trưởng mạnh nhất vào tháng 4. Từ tháng 5 đến tháng 10, thị trường chậm lại, nhà đầu tư ít giao dịch hơn.
Nguyên nhân là vì tháng 11, tháng 12 và tháng 1 là thời điểm cuối năm, mọi người tăng cường mua sắm và giải quyết sổ sách trước kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới. Sang tháng 2 và tháng 3 thị trường vẫn có sự tăng trưởng nhẹ, đến tháng 4 là thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý I nên thị trường sôi động nhất.
Ngược lại, khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 là thời gian nghỉ hè, đồng thời diễn ra nhiều ngày Lễ lớn, nhà đầu tư tranh thủ nghỉ ngơi, ít để tâm tới chứng khoán. Ngoài ra, vào năm bầu cử, thị trường cũng có xu hướng suy yếu vào tháng 9 và tháng 10 do không chắc chắn về kết quả.
Có nên đầu tư theo Sell in May and Go Away không?
Câu hỏi được nhiều nhà đầu tư đặt ra là Sell in May có đúng ở giai đoạn hiện tại và có nên đầu tư theo chiến lược này không. Để trả lời câu hỏi trên, bạn cần hiểu những ưu điểm và hạn chế của chiến lược này.
Ưu điểm Sell in May and Go Away
Các số liệu thống kê trong quá khứ đã chứng minh câu ngạn ngữ trên đúng trong nhiều thời điểm. Cụ thể, từ năm 1945, chỉ số S&P 500 từ tháng 11 đến tháng 4 là 6.7% đã giảm mạnh xuống chỉ còn 2% vào tháng 5 đến tháng 10. Trong nhiều năm liền, khối lượng giao dịch vào mùa hè ít hơn mùa đông.
Giai đoạn giá cổ phiếu giảm, thị trường ảm đạm, là cơ hội cho nhà đầu tư tích lũy nhiều cổ phiếu hơn. Theo các chuyên gia, đây cũng là giai đoạn thị trường hồi phục lại sau các đợt tăng giảm mạnh mẽ vào những tháng đầu năm. Do đó, nếu thực hiện theo chiến lược của câu ngạn ngữ, nhà đầu tư có thể đảm bảo danh mục đầu tư không bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường.
Hình minh họa |
Hạn chế của Sell in May and Go Away
Tuy là chiến lược phổ biến trong suốt thời gian dài, Sell in May vẫn tồn tại nhiều điểm hạn chế, nhất là trong tình hình đầu tư chứng khoán hiện nay.
Sell in May không đúng với tất cả thị trường. Cụ thể, tại Trung Quốc, báo cáo ghi nhận toàn thị trường tăng đến 20% trong tháng 5 đến tháng 10, giai đoạn 2017 đến 2020.
Ngoài ra, nếu theo chiến lược Sell in May, nhà đầu tư có thể mất cơ hội có được tỷ suất sinh lời cao. Tâm lý nhà đầu tư sẽ đổ xô bán cổ phiếu trong giai đoạn này, khiến giá cổ phiếu sụt giảm. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư giá trị tích lũy nhiều cổ phiếu tiềm năng giá rẻ. Nếu không nắm được diễn biến thị trường, nhà đầu tư có thể phải mua lại cổ phiếu giá cao khi thị trường tăng điểm trở lại.
Các cách đầu tư Sell in May and Go Away hiệu quả
Để đầu tư hiệu quả, bạn cần chia thời gian đầu tư trong năm thành hai giai đoạn, sau đó quan sát những biến động trong thị trường để ra quyết định phù hợp. Giai đoạn 1 từ tháng 5 đến cuối tháng 9, và giai đoạn 2 là những tháng còn lại.
Nếu thời điểm tháng 5, thị trường có sự sụt giảm khối lượng giao dịch và giá cổ phiếu, nhà đầu tư cần thực hiện theo các cách sau để đầu tư:
Cơ cấu danh mục
Thay đổi danh mục đầu tư vào những mã cổ phiếu ít bị ảnh hưởng bởi thời vụ trong năm, như các nhóm ngành công nghệ, sức khỏe, tiện ích. Đối với nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, giai đoạn các mã cổ phiếu bị rớt giá là thời điểm phù hợp để tích lũy.
Xác định chiến lược đầu tư
Trong đầu tư chứng khoán, việc quan trọng nhất là hiểu bản thân thuộc trường phái nào: đầu tư giá trị hay đầu tư tăng trưởng, chấp nhận rủi ro để sinh lời cao hay theo hướng an toàn.
Bạn có thể tham khảo các dữ liệu lịch sử, cùng với việc quan sát diễn biến thị trường để ra quyết định. Không chỉ tin vào cảm xúc hoặc tâm lý đám đông.
Luôn dự trữ tiền mặt
Chưa có thống kê chính xác Sell in May sẽ diễn ra đều đặn mỗi năm. Do đó, nếu cẩn trọng, bạn nên tái cơ cấu các khoản đầu tư để tránh rủi ro. Giai đoạn tháng 5 đến tháng 10, bạn có thể chuyển sang các hình thức an toàn khác để vẫn đảm bảo hiệu suất sinh lời kỳ vọng.
Trong mọi trường hợp, luôn có khoảng 30% tiền mặt để dự phòng. Lượng tiền mặt này có thể giúp bạn mua ngay những cổ phiếu tăng trưởng đang được định giá thấp hoặc chuyển đổi sang danh mục an toàn hơn.
Tìm hiểu về bong bóng trong kinh tế, ảnh hưởng của bong bóng kinh tế đến thị trường chứng khoán Thông thường, một bong bóng kinh tế thường được hình thành bởi hoạt động hành vi thị trường quá mức vượt xa các quy chuẩn ... |
Tìm hiểu về tích sản cổ phiếu, các tiêu chí để chọn cổ phiếu tích sản năm 2023 Tích sản cổ phiếu là việc bạn dành ra một khoản tiền mỗi tháng để mua một (hoặc một số) mã cổ phiếu. Bạn thực ... |
Tìm hiểu về chiến lược đại dương xanh, lợi ích của chiến lược đại dương xanh Chiến lược đại dương xanh được hiểu là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường mà tại đó ít hoặc không có đối ... |
Dương Cầm (t/h)
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|