Chỉ số PMI tiếp tục giảm mạnh, ngành sản xuất Việt Nam suy yếu

(Banker.vn) Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam chỉ đạt 46,7 điểm trong tháng 4/2023. Đáng chú ý, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm mạnh hơn; việc làm giảm tháng thứ hai liên tiếp; chi phí đầu vào tăng chậm lại về mức thấp của 35 tháng...

Trong sáng ngày 04/05, S&P Global đã công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 4/2023.

Theo dữ liệu của tháng 4, ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục suy giảm khi nhu cầu khách hàng vẫn yếu. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục suy giảm tháng thứ hai liên tiếp, và các công ty cắt giảm đáng kể việc làm cũng như hoạt động mua hàng. Trong khi đó, áp lực chi phí tiếp tục giảm, từ đó giúp các công ty giảm giá bán hàng để thúc đẩy nhu cầu mua hàng.

Ở một diễn biến khác, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục nằm dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 4, khi giảm về mức 46,7 điểm so với 47,7 điểm của tháng 3. Chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh giảm lần thứ năm trong sáu tháng qua, và lần giảm này là mạnh nhất trong năm tính đến thời điểm này.

Chỉ số PMI tiếp tục giảm mạnh, ngành sản xuất Việt Nam suy yếu
Chỉ số PMI Việt Nam tháng 4/2023.

Sản lượng ngành sản xuất giảm tháng thứ hai liên tiếp và tốc độ giảm được đánh giá là khá nhanh và mạnh so với tháng 3. Các công ty cho biết họ đã gặp khó khăn trong việc thu hút đơn đặt hàng mới trong tháng 4, đặc biệt là trong tình hình nhu cầu giảm sâu so với trước.

Những khó khăn trong việc thu hút đơn đặt hàng mới thể hiện ở tình trạng tiếp tục giảm của cả tổng số lượng đơn đặt mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới vào đầu quý 2 của năm. Tốc độ giảm tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã nhanh hơn so với kỳ khảo sát trước, trong khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu giảm với tốc độ chậm hơn.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm cho phép các công ty có thể tiếp tục giải quyết lượng công việc tồn đọng khiến chỉ số này giảm tháng thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, tồn kho hàng thành phẩm tăng với mức độ lớn nhất trong thời gian hai năm.

Xu hướng cắt giảm nhân sự cũng đã thể hiện rõ hơn trong tháng 4. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng các nhà sản xuất tiếp tục giảm số lượng nhân viên, xuất phát từ cả tình trạng nghỉ việc không có người thay thế và việc cắt giảm việc làm do giảm khối lượng công việc. Hơn nữa, tốc độ giảm là mạnh nhất trong thời gian một năm rưỡi.

Chỉ số PMI tiếp tục giảm mạnh, ngành sản xuất Việt Nam suy yếu
Chỉ số việc làm tháng 4/2023.

Các công ty cũng giảm mua hàng hóa đầu vào trong tháng 4, và đây là lần giảm thứ hai liên tiếp. Nhu cầu hàng hóa đầu vào giảm đã giúp thời gian giao hàng trung bình rút ngắn lần thứ tư liên tiếp. Một số công ty cũng cho biết hoạt động vận tải cải thiện đã giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của người bán hàng.Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy đơn hàng tháng 4 vẫn khó, khi kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng đã giảm 7,3% so với tháng 3/2023 đạt 27,54 tỷ USD. Lũy kế 4 tháng, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 108,5 tỷ USD, giảm 11,8% so với cùng kỳ 2022 (tương đương mức giảm 14,5 tỷ USD).

Khan hiếm đơn hàng xuất khẩu, nên cả 5 nhóm hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD của nước ta đều ghi nhận mức sụt giảm từ 5,9 - 19,3% so với cùng kỳ. Điện thoại và linh kiện giảm 17,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 17,425 tỷ USD; Điện tử, máy tính và linh kiện 16,134 tỷ USD, giảm 8,9%; Máy móc thiết bị, dụng cụ PT khác 13 tỷ USD, giảm 5,9%; hàng dệt may 9,571 tỷ USD, giảm 19,3%; giày dép 6,13 tỷ USD, giảm 16,3%.

Với hoạt động mua hàng hóa đầu vào giảm, tồn kho hàng mua đã giảm lần thứ tư liên tiếp. Tuy nhiên, kỳ vọng tích cực về tương lai đã khuyến khích một số công ty tăng thêm hàng tồn kho, từ đó tốc độ giảm tổng thể chỉ là nhẹ. Tâm lý tích cực phản ánh hy vọng rằng tình trạng nhu cầu yếu kém hiện nay sẽ chỉ là tạm thời, và việc phục hồi sẽ diễn ra trong năm tới. Mặc dù vậy, mức độ lạc quan là thấp nhất trong năm tính đến thời điểm này.

Trước kết quả trên, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định: “Ngành sản xuất của Việt Nam hiện có vẻ như đang đi qua một giai đoạn trì trệ khi các công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới. Các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong thời gian một năm tới, mặc dù tâm ký kinh doanh đã giảm khi số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm trong những tháng gần đây. Các nhà sản xuất đã bắt đầu hạ giá bán hàng để cố gắng kích thích nhu cầu, và áp lực chi phí giảm đã giúp họ giảm giá dễ dàng hơn. Trên thực tế, giá cả đầu vào đã tăng với tốc độ chậm nhất trong gần ba năm.”

BSC: Lạm phát lõi gia tăng đang gây áp lực lên chính sách tiền tệ

CPI lõi duy trì xu hướng tăng mạnh từ quý II và chính thức vượt lên CPI toàn phần từ giữa quý III. Chứng khoán ...

Cập nhật vĩ mô tháng 3/2023 của VNDirect (VND): Sản xuất cải thiện, áp lực tỷ giá hạ nhiệt

Chỉ số PMI trong tháng 2 lần đầu đạt trên mức 50 điểm kể từ tháng 11/2022, báo hiệu khả năng phục hồi của ngành ...

Xuân Sang

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục