Chân dung nữ doanh nhân đứng sau chuỗi đồ uống Katinat vừa gây “bão phẫn nộ”

(Banker.vn) Bài viết xoay quanh tranh cãi về chiến dịch từ thiện của chuỗi Katinat, khi trích 1.000 đồng từ mỗi ly nước để ủng hộ miền Bắc sau bão lũ. Nhiều người chỉ trích đây là chiêu trò "marketing không đẹp", trong khi một số khác đánh giá cao tấm lòng của thương hiệu. Bà Trương Nguyễn Thiên Kim, người đứng sau Katinat, cũng là nhân vật thu hút sự chú ý từ sự việc này.

Thời gian vừa qua, trong bối cảnh cả nước chung tay hướng về miền Bắc để khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi, nhiều cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đã đồng loạt quyên góp tài chính và vật phẩm cứu trợ. Thương hiệu đồ uống Katinat cũng tham gia với chiến dịch hỗ trợ, khi công bố trên fanpage chính thức về việc trích 1.000 đồng từ mỗi ly nước bán ra từ ngày 12/09 đến 30/09 để đóng góp cho các hoạt động khắc phục hậu quả bão lũ.

Chân dung nữ doanh nhân đứng sau chuỗi đồ uống Katinat vừa gây “bão phẫn nộ”
Thương hiệu Katinat.

Trong bài đăng, Katinat nhấn mạnh đây là hành động tự nguyện từ lợi nhuận của công ty, không kêu gọi đóng góp từ khách hàng. Họ cam kết công khai số tiền quyên góp và kế hoạch triển khai hỗ trợ trong thời gian tới, với mong muốn góp phần cùng cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy 24 giờ, bài đăng này đã thu hút nhiều phản ứng trái chiều. Trong số hơn 40.000 lượt biểu tượng cảm xúc, có đến 20.000 lượt phẫn nộ. Nhiều người cho rằng chiến dịch này là "marketing không đẹp", khi lợi dụng lòng tốt của cộng đồng. Một bình luận có hơn 1.400 lượt tương tác viết: "Trong khi cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp đồng bào khắc phục thiệt hại của lũ lụt, cán bộ chiến sĩ và nhân dân đang lao mình hiểm nguy và gian khổ, hàng triệu người trong và ngoài nước chung tay gây quỹ ủng hộ đồng bào thì Katinat lại trục lợi trên lòng tin và sự lương thiện của người khác." Một số người gay gắt hơn cho biết từ nay không muốn sử dụng thương hiệu này nữa.

Chân dung nữ doanh nhân đứng sau chuỗi đồ uống Katinat vừa gây “bão phẫn nộ”
Nguồn: Katinat.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn giữ cái nhìn lạc quan, cho rằng tấm lòng là điều quan trọng nhất, và "có lòng là tốt rồi". Sự việc xoay quanh việc Katinat trích 1.000 đồng từ mỗi ly nước đã chia cộng đồng thành hai luồng ý kiến: một bên chỉ trích số tiền đóng góp là quá nhỏ, trong khi bên còn lại đánh giá cao thiện chí của thương hiệu, dù số tiền không lớn.

Trước làn sóng phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng, Katinat đã nhanh chóng đăng tải bài viết xin lỗi, thừa nhận rằng cách truyền thông không rõ ràng đã dẫn đến hiểu lầm. Đồng thời, thương hiệu này thông báo đã đóng góp 1 tỷ đồng trực tiếp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trong bài viết, Katinat giải thích: "Thay vì thực hiện chương trình trích từ mỗi ly nước bán ra, Katinat đã quyết định đóng góp ngay 1 tỷ đồng cho Ban Cứu trợ Trung ương. Số tiền này tương đương với số tiền dự kiến được trích ra từ 1 triệu ly nước phục vụ trong giai đoạn từ 12/09 đến 30/09."

Katinat cũng cam kết sẽ công khai số tiền thực tế thu được từ chiến dịch và hứa sẽ trích bổ sung nếu doanh số vượt mức 1 triệu ly nước. Thương hiệu khẳng định: "Katinat luôn duy trì giá trị cốt lõi: Tận tâm, chân thành và đồng hành cùng cộng đồng."

Cuối cùng, Katinat gửi lời động viên tới đồng bào vùng bão lũ, hy vọng mọi người sẽ vượt qua khó khăn và nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Chân dung nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim

Bà Trương Nguyễn Thiên Kim (sinh năm 1976) nổi danh trong lĩnh vực tài chính - chứng khoán nhưng gần đây lại được chú ý nhiều với các thương hiệu F&B nổi bật như Katinat, Phê La. Trước năm 2021, Katinat là một cái tên ít được biết đến tại TP. Hồ Chí Minh, chỉ sở hữu khoảng 9 chi nhánh nhỏ tập trung tại quận 1, quận 3 và Biên Hòa. Tuy nhiên, từ năm 2020, chuỗi Katinat bắt đầu phát triển mạnh mẽ, mở rộng nhiều chi nhánh tại các vị trí đắc địa ở TP.HCM, Đà Lạt, Cần Thơ, Đồng Nai và thậm chí mở rộng ra Hà Nội.

Katinat Saigon Kafe được quản lý bởi Công ty CP Café Katina, với vốn điều lệ 38 tỷ đồng và ông Đinh Việt Hà là Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, người đứng sau thực sự là bà Trương Nguyễn Thiên Kim, nắm giữ 84,21% cổ phần và giữ vai trò Tổng Giám đốc kiêm thành viên HĐQT của công ty. Cửa hàng đầu tiên của Katinat xuất hiện vào đầu năm 2016, nhưng đến năm 2020, chuỗi cửa hàng này mới bắt đầu phát triển quy mô lớn.

Ngoài Katinat, bà Trương Nguyễn Thiên Kim còn là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Phê La, một thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm Ô long Đà Lạt. Công ty này được thành lập năm 2022 và có vốn điều lệ 180 tỷ đồng, trong đó bà Kim sở hữu 51% cổ phần.

Bên cạnh hoạt động trong lĩnh vực F&B, bà Thiên Kim còn là Thành viên HĐQT tại Công ty CP Sữa Quốc Tế LOF (UPCoM: IDP), Thành viên HĐQT độc lập tại Công ty CP Thương mại Dịch vụ Bến Thành (HOSE: BTT), và Thành viên Ban kiểm soát Công ty CP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS). Bà cũng được biết đến là vợ ông Tô Hải, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) và cũng là Chủ tịch HĐQT của IDP.

Thị trường "xanh vỏ đỏ lòng", nhóm cổ phiếu xây dựng và dầu khí gây chú ý

VN-Index giằng co quanh và rung lắc nhẹ quanh tham chiếu, nhóm đầu tư công và vật liệu liên quan tăng mạnh. Nhóm cổ phiếu ...

Phân bổ lại vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025: Đảm bảo phát triển kinh tế bền vững

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 833/QĐ-TTg vào ngày 15/8/2024, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai ...

Phạm Hường

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán