Cục An toàn thông tin đã chỉ ra ba thủ đoạn lừa đảo phổ biến, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc báo cáo ngay cho cơ quan chức năng khi nghi ngờ bị lừa đảo để ngăn chặn kịp thời. Dưới đây là 3 hình thức lừa đảo phổ biến vừa được Cục An toàn thông tin cảnh báo.
Ảnh minh họa |
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mua bán tiền giả trên mạng xã hội
Theo cảnh báo, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng Facebook và TikTok để quảng cáo việc mua bán tiền giả. Những bài đăng hoặc clip quảng cáo thường kèm theo các lời mời hấp dẫn với mệnh giá tiền cao, đánh vào tâm lý ham lợi của nạn nhân.
Kẻ lừa đảo thường để lại thông tin không rõ ràng và yêu cầu khách hàng nhắn tin trực tiếp để báo giá. Sau khi nhận tiền, chúng chiếm đoạt và cắt liên lạc.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên thực hiện giao dịch qua các kênh chính thức, có giấy tờ hợp pháp, và xác minh kỹ danh tính đối tác. Đặc biệt, không nên chuyển tiền trước khi hoàn tất kiểm tra tính minh bạch của giao dịch.
Cẩn trọng trước các quảng cáo tour du lịch siêu khuyến mãi dịp Tết Nguyên Đán
Nhu cầu du lịch dịp Tết tăng cao là cơ hội để các đối tượng lừa đảo nhắm vào khách hàng bằng các tour du lịch “siêu khuyến mãi”. Chúng tạo các fanpage hoặc nhóm trên mạng xã hội, quảng bá các tour giá rẻ kèm hình ảnh bắt mắt và lịch trình hấp dẫn.
Kẻ lừa đảo thường yêu cầu thanh toán toàn bộ chi phí hoặc một khoản lớn trước khi cung cấp dịch vụ. Để tạo lòng tin, chúng giả mạo bình luận từ các tài khoản ảo hoặc sử dụng danh nghĩa các công ty du lịch uy tín.
Cục An toàn thông tin cảnh báo người dân không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, hay mật khẩu qua các kênh không chính thức. Người dùng cũng cần tránh truy cập vào đường dẫn lạ hoặc tải về các ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Cảnh báo mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện thông báo mở tài khoản bị khóa
Trong thời điểm cận Tết, nhiều ngân hàng đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng. Các đối tượng thường lợi dụng các giao dịch nhỏ không yêu cầu xác minh sinh trắc học để trục lợi.
Kẻ lừa đảo sử dụng thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng thu thập từ các “chợ đen” hoặc các nguồn bị rò rỉ. Sau đó, chúng thử đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân và khai thác thông tin nhạy cảm.
Một thủ đoạn phổ biến khác là cố ý nhập sai mật khẩu nhiều lần khiến tài khoản bị khóa tạm thời. Tiếp đó, chúng giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ với nạn nhân, hướng dẫn tải ứng dụng hoặc quét mã QR chứa mã độc để chiếm đoạt thêm thông tin.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp mã OTP, thông tin tài khoản ngân hàng, hoặc làm theo các yêu cầu khẩn cấp từ người lạ tự xưng nhân viên ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước cử 8 cá nhân đại diện phần vốn Nhà nước tại VietinBank Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - HOSE: CTG) vừa nhận được quyết định từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc cử ... |
Ngân hàng hướng dẫn xử lý sổ tiết kiệm đáo hạn trong ngày nghỉ Tết Nguyên Đán 2025 Mới đây, nhiều ngân hàng đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2025, đồng thời hướng dẫn cụ thể cách xử lý các trường ... |
SeABank ghi nhận lợi nhuận 6.039 tỷ đồng, hoàn thành 103% kế hoạch năm SeABank kết thúc năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 6.039 tỷ đồng, tăng 31% so với năm trước và hoàn thành 103% kế ... |
Sơn Tùng