Cấm xe xăng, đây là loạt mẫu xe điện cốp 30–40 lít, pin chạy xa đang thay thế Vision và Lead tại đô thị
(Banker.vn) Các mẫu xe xăng chuẩn bị hạn chế tại Hà Nội từ năm 2026, những dòng xe điện cốp rộng, pin khỏe và giá bán dễ tiếp cận trở thành lựa chọn thay thế đáng chú ý.
Theo lộ trình quản lý phương tiện cá nhân, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ chính thức cấm mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực vành đai 1 theo các khung giờ hoặc khu vực cụ thể. Vành đai 1 Hà Nội là một trục đường chính đô thị nối liền các tuyến phố như Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Cầu Giấy - Bưởi - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh
margin: 15px auto;" />Khu vực trung tâm: Tuyến đường này đi qua khu vực trung tâm Hà Nội và là một phần của các tuyến phố cổ như Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái.
Trục kết nối: Vành đai 1 kết nối khu vực phía đông với phía tây thành phố, đi qua nhiều quận như Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa.
Chưa hoàn thiện: Đoạn từ Hoàng Cầu đến Voi Phục vẫn đang trong quá trình thi công, làm cho tuyến đường này chưa hoàn thành toàn bộ.
Đây là chính sách được đánh giá có ảnh hưởng lớn đến thói quen di chuyển của người dân Thủ đô, bởi phần lớn phương tiện hiện nay vẫn là xe xăng truyền thống, trong đó có các mẫu được xem là “quốc dân” như Honda Vision, Lead, Wave hay SH Mode.
Các đại lý nhận định động thái này sẽ tạo cơ hội rõ rệt cho nhóm xe điện mở rộng thị phần. Nhiều người tiêu dùng cũng bắt đầu tìm hiểu các dòng xe sử dụng pin thay vì động cơ đốt trong, bởi không chỉ đáp ứng quy định mới mà còn tiết kiệm chi phí, vận hành êm hơn và ít bảo dưỡng hơn.
Trong bối cảnh các dòng xe xăng phổ thông vẫn được yêu thích vì chi phí mua ban đầu thấp và cốp rộng, những mẫu xe điện mới xuất hiện trong thời gian gần đây cũng đang hướng tới những ưu điểm tương tự, thậm chí vượt trội hơn về phạm vi di chuyển và công nghệ trang bị.
VinFast mở rộng lựa chọn thay thế Honda Vision và Lead
Tại phân khúc tầm giá phổ thông, những mẫu xe của VinFast như Vero X, Feliz hay Evo Grand đang nổi lên vì mang đến sự kết hợp giữa công nghệ và chi phí sử dụng thấp. Điểm đáng chú ý là cả ba mẫu xe đều hỗ trợ pin chính đặt dưới sàn, pin phụ tháo rời và có thể di chuyển tối đa tới hơn 260km khi dùng đồng thời hai pin. Khi chỉ dùng pin chính, quãng đường vẫn đạt hơn 130km, phù hợp nhu cầu di chuyển mỗi ngày trong đô thị.

Một giá trị khác giúp các mẫu xe điện này được người dùng phổ thông chú ý là dung tích cốp rộng từ 34 đến 35 lít, tương đương hoặc nhỉnh hơn các mẫu xe xăng quen thuộc như Vision hay Lead. Cốp đủ lớn để chứa đồ cá nhân, mũ bảo hiểm cỡ lớn và các vật dụng cần thiết khi đi làm hoặc đưa đón trẻ nhỏ.
Hướng tới nhóm khách hàng trẻ, VinFast tiếp tục trang bị loạt tiện ích công nghệ mới như phanh đĩa, đèn LED toàn xe hay chìa khóa thông minh. Ở tầm giá từ 21 đến 35 triệu đồng, bộ ba Vero X – Feliz – Evo Grand được coi là lựa chọn đáng cân nhắc cho nhóm khách hàng đang cần một mẫu xe vận hành ổn định, cốp rộng và ít tốn chi phí bảo dưỡng.
Dat Bike Quantum S3 nổi bật với cốp cực đại và khả năng di chuyển xa
Trong khi đó, Dat Bike lại tiếp cận thị trường theo hướng táo bạo hơn khi trang bị cho Quantum S3 dung tích cốp lên đến 44 lít. Đây là một trong những mẫu xe có cốp lớn nhất thị trường hiện nay, thậm chí vượt trội hơn nhiều mẫu xe tay ga xăng cỡ lớn. Dung tích cốp rộng giúp người dùng cất đồ thoải mái, phù hợp với nhu cầu đi học, đi làm hoặc di chuyển cả ngày dài mà không cần thêm phụ kiện.

Quantum S3 còn ghi điểm nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ. Xe sử dụng động cơ điện công suất lớn, tốc độ tối đa đạt 90 km/h và pin dung lượng cao cho phép chạy tới 200km sau mỗi lần sạc đầy. Với tầm giá chưa tới 35 triệu đồng, mẫu xe này đang trở thành lựa chọn của nhiều người dùng khi cần phương tiện vừa mạnh, vừa bền và vừa đáp ứng nhu cầu đi lại dài ngày.
Honda ICON e: Hướng đến độ bền và mức giá dễ tiếp cận
Không đứng ngoài cuộc, Honda cũng tham gia "cuộc đua" xe điện bằng mẫu ICON e là dòng xe điện lắp ráp trong nước và được định vị cho nhóm học sinh và người dùng trẻ. Giá bán từ 26,9 đến 27,3 triệu đồng (chưa kèm pin), cốp dung tích 26 lít và khả năng di chuyển hơn 70 km mỗi lần sạc giúp ICON e trở thành đối trọng mới trong phân khúc xe điện phổ thông.

Với thiết kế đơn giản, khung sườn bền bỉ và pin có thể tháo rời, Honda ICON e phù hợp với nhu cầu đi lại gần trong nội đô, đặc biệt là nhóm người dùng lần đầu chuyển từ xe máy xăng sang xe điện.
Yadea Voltguard: Cạnh tranh với các mẫu xe cốp lớn
Trong khi đó, Yadea tiếp tục cạnh tranh bằng dòng Voltguard với hai phiên bản P-L và U50. Cả hai mẫu xe đều có cốp rộng tới 20 lít, tốc độ di chuyển tối đa lên tới hơn 60 km/h và phạm vi hoạt động từ 120 đến 200 km.

Thiết kế hiện đại, đèn LED toàn bộ xe, màn hình điện tử kích thước lớn và hệ thống chống trộm là những trang bị khiến Voltguard trở thành lựa chọn đáng lưu ý trong mức giá từ 28 đến 36 triệu đồng.
Việc nhiều mẫu xe xăng bị hạn chế lưu thông đang tạo sự thay đổi rõ rệt trên thị trường. Người dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến giá bán, mà còn chú trọng nhiều hơn đến dung tích cốp, phạm vi di chuyển, chi phí sử dụng và khả năng sạc pin tiện lợi.
Những mẫu xe điện như VinFast Vero X, Dat Bike Quantum S3, Honda ICON e hay Yadea Voltguard đang dần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đó, đồng thời trở thành phương án thay thế phù hợp cho những mẫu xe từng được xem là “quốc dân”.

