Bộ đôi xe điện Yamaha mới ra mắt, giá rẻ, có đổi pin: Chạy được bao xa, sạc bao lâu?
(Banker.vn) Yamaha bất ngờ trình làng một mẫu xe điện thể thao kế thừa NVX, mẫu còn lại hướng tới di chuyển đô thị, giá rất hấp dẫn.
margin: 15px auto;" />Aerox E: Phiên bản điện của Yamaha NVX công suất mạnh, pin tháo rời, 3 chế độ lái
Ngày 12/11, Yamaha Motor chính thức bước vào cuộc đua xe máy điện tại Ấn Độ khi ra mắt hai mẫu xe điện mới: Aerox E và EC-06. Xe điện Aerox E được xem là “NVX phiên bản điện”, giữ lại gần như toàn bộ ngôn ngữ thiết kế của dòng Aerox 155 quen thuộc tại Đông Nam Á nhưng chuyển sang động cơ điện.
Ngoại hình của xe điện Yamaha Aerox E vẫn mang phong cách khí động học đặc trưng, cụm đèn trước LED đôi, đèn hậu LED 3D và dáng maxi-scooter thể thao. Trọng lượng xe ở mức 139 kg – tương đương bản xăng. Yên xe điện, sàn để chân và các chi tiết ốp tiếp tục duy trì DNA của dòng Aerox.

Điểm nâng cấp quan trọng trên xe điện Yamaha Aerox E nằm ở hệ thống truyền động mới:
Mô-tơ điện công suất cực đại 9,5 kW (12,74 mã lực), mô-men xoắn 48 Nm.
Hai pack pin Li-ion tháo rời, dung lượng 1,5 kWh mỗi pack.
Tầm hoạt động 106 km mỗi lần sạc đầy, tốc độ tối đa khoảng 90 km/h.
Thời gian sạc 4–5 giờ với nguồn điện dân dụng và bộ sạc tiêu chuẩn.
Pin do Yamaha tự phát triển và có thể sạc tại nhà. Xe điện Yamaha Aerox E hướng đến nhóm người dùng thích cảm giác lái mạnh, thể thao nhưng vẫn muốn giữ kiểu dáng thân thuộc của NVX.
Về trang bị, xe điện Aerox E được Yamaha “nhồi” công nghệ với phanh đĩa trước sau cùng ABS 1 kênh, kiểm soát lực kéo TCS; Màn hình TFT màu, kết nối Y-Connect theo dõi tình trạng xe, dẫn đường, thông báo điện thoại; Chế độ lùi, cổng sạc USB và khóa thông minh Smart Key.
Xe điện Aerox E có ba chế độ lái: Eco – Standard – Power, kèm chức năng Boost tăng lực tạm thời. Aerox E dự kiến bán ra từ năm 2026 tại Ấn Độ với giá tạm tính khoảng 290.000 rupee (~85 triệu đồng).
EC-06: Mẫu xe điện đô thị 160 km tầm hoạt động, giá từ 35 triệu
Song song Aerox E, Yamaha còn giới thiệu xe điện EC-06, mẫu xe điện mới phát triển cùng startup Ấn Độ River Mobility, nhắm tới nhóm khách hàng phổ thông cần quãng đường dài, sử dụng hằng ngày và chi phí hợp lý.

Khác với Aerox E thể thao, xe điện Yamaha EC-06 mang thiết kế trung tính, hiện đại, tập trung vào sự tiện dụng. Xe sở hữu:
Mô-tơ điện 6,7 kW (8,98 mã lực), công suất danh định 4,5 kW.
Pin 4 kWh, tầm hoạt động 160 km/lần sạc.
Thời gian sạc đầy ~9 giờ bằng điện dân dụng.
Khoang chứa đồ của xe điện Yamaha EC-06 khá ấn tượng: 24,5 lít, để vừa hai mũ bảo hiểm nửa đầu. Màn hình màu hiển thị cơ bản nhưng bổ sung kết nối telematics tích hợp SIM, cho phép cập nhật phần mềm OTA, theo dõi pin và thông số xe từ xa.
Xe điện mới này cũng có các tiện ích phục vụ đô thị, gồm: 3 chế độ lái Eco – City – Sport; Chế độ lùi; Cổng sạc thiết bị di động; Hệ thống kết nối dữ liệu theo thời gian thực.
Việc sản xuất xe điện EC-06 sẽ được thực hiện tại nhà máy của River Mobility dưới sự giám sát kỹ thuật của Yamaha. Mẫu xe dự kiến mở bán thương mại vào quý I/2026, giá khoảng 150.000 rupee (~35 triệu đồng) – mức giá được xem là rất cạnh tranh trong phân khúc xe điện phổ thông.

