Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

(Banker.vn) Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước Ngành bảo hiểm xã hội chủ động phòng ngừa các nguy cơ tấn công qua mạng

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) cho biết, trong quý I/2024, toàn ngành này đã tiếp nhận và xử lý hơn 4,3 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 29,4 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 87,2% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý).

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến
BHXH Việt Nam tăng cường thực hiện các dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ người tham gia chính sách

Ngoài ra, thực hiện Đề án 06 về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030", thời gian qua BHXH Việt Nam đã thúc đẩy triển khai các dịch vụ công trực tuyến.

Cụ thể: Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình. Theo đó, BHXH Việt Nam đã tái cấu trúc quy trình, ban hành dịch vụ công, tích hợp, cung cấp dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và Cổng Dịch vụ công quốc gia từ tháng 7/2022. Hiện nay, dịch vụ công này đã được tích hợp chung vào dịch vụ công “Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT”.

Về liên thông “đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi"; "đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí", tính đến nay, BHXH các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận: 718.407 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trong đó đã xử lý 714.072 hồ sơ (99,4%), đang xử lý 4.335 hồ sơ (chiếm 0,6%); 9.116 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí, trong đó đã xử lý 8.855 hồ sơ (chiếm 97,1%), đang xử lý 261 hồ sơ (2,9%).

BHXH Việt Nam đã và đang duy trì Tổ hỗ trợ BHXH tỉnh, thành phố triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông, hạn chế tối đa tình trạng xử lý hồ sơ chậm, muộn.

Về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã tích hợp dịch vụ công Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ 12/4/2022. Tính đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 379.617 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam triển khai dịch vụ công "Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện” (bao gồm: đăng ký tham gia BHXH tự nguyện lần đầu; chuyển từ tham gia BHXH bắt buộc sang tham gia BHXH tự nguyện; tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện theo phương thức và mức đóng đã đăng ký; đăng ký lại phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện). Tính đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 7.434 giao dịch đăng ký, đóng BHXH tự nguyện.

Đối với dịch vụ công "Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT" (tích hợp dịch vụ công gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình vào dịch vụ công này), tính đến nay, toàn ngành đã tiếp nhận và xử lý 46.814 trường hợp đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT, gia hạn thẻ BHYT thông qua DVC này.

Riêng dịch vụ công “Giải quyết hưởng BHXH 1 lần” (thuộc nhóm áp dụng thí điểm xác thực chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động để phục vụ cung cấp DVC trực tuyến), đến nay mới có 5 hồ sơ phát sinh nhưng đều không hợp lệ do theo yêu cầu phải có chữ ký số được tích hợp trên thiết bị di động (chữ ký số từ xa) nhưng người có yêu cầu giải quyết đều chưa có chữ ký số từ xa.

Bảo Thoa

Theo: Báo Công Thương