Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ: 1 bức tranh 2 mảng mầu
Năm 2020 chứng kiến nhiều sự sáp nhập, thay đổi chính sách khai thác hoặc bị hạ tín nhiệm của hàng loạt các công ty trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm trên thị trường quốc tế cho thấy đây là một năm ảm đạm, “xám xịt” với thị trường bảo hiểm quốc tế. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam vẫn ghi nhận sự ổn định phát triển, trong đó phải kể đến những doanh nghiệp thực hiện tốt "mục tiêu kép" mà Chính phủ đề ra là phát triển kinh tế và kiểm soát tốt dịch bệnh.
Theo ước tính của Swiss Re - công ty tái bảo hiểm lớn nhất thế giới có trụ sở tại Thụy Sĩ, tỷ lệ tổn thất toàn cầu tăng cao do đại dịch COVID-19, chỉ riêng nghiệp vụ bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm đã tổn thất dao động trong khoảng 50-80 tỷ USD. Với tổn thất tăng cao, làm tăng tỷ lệ chi phí kết hợp (tăng từ 5-8 điểm phần trăm) và giảm hiệu quả từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Trong khi đó, theo đánh giá của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế AM Best thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam vẫn được đánh giá ở mức “ổn định”. Nhiều doanh nghiệp duy trì biên khả năng thanh toán cao hơn nhiều so với biên khả năng thanh toán tối thiểu của cơ quan quản lý. 80% tổng tài sản nằm dưới dạng tiền gửi, tiền mặt và trái phiếu chính phủ. Việc kiểm soát khống chế đại dịch COVID-19 cũng là một trong những yếu tố giúp tác động tích cực đến tình hình tăng trưởng chung của ngành bảo hiểm.
Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ năm 2020 đạt 56.347 tỷ đồng, tăng trưởng 6,3% so với năm 2019. Trong đó, tính đến quý I/2021, Tổng công ty bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) của "bầu Hiển" vẫn giữ vững vị trí top 7 doanh nghiệp có quy mô doanh thu phí bảo hiểm gốc lớn nhất thị trường
Số liệu của IAV cho thấy, BSH tăng 4 bậc về vị trí xếp hạng so với năm 2019, tăng 8 bậc so với năm 2018, thị phần tăng 1,4% và trở thành doanh nghiệp có mức tăng trưởng cao nhất toàn thị trường trong hai năm liên tiếp (tăng trưởng hơn 50%). BSH là một trong những doanh nghiệp điển hình, thực hiện tốt "mục tiêu kép" của Chính phủ vừa đảm bảo an toàn chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh doanh.
Tiên phong ra mắt sản phẩm mới, tạo lối đi riêng để phát triển
Theo đại diện BSH, để tồn tại trong sân chơi khốc liệt của hơn 30 nhà bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam, BSH đã phải tự tạo hướng đi mới để thích nghi và phát triển. BSH đã tiên phong ra mắt hàng loạt dòng sản phẩm mới như Bảo hiểm rủi ro trên không gian mạng CyberGuard; Bảo hiểm mùa dịch nCoV Shield; Bảo hiểm trách nhiệm tiêm chủng Couple-19… Bên cạnh đó là những chương trình ưu đãi cho nhóm bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm sức khỏe…để đồng hành, hỗ trợ, khách hàng của BSH vượt qua mùa đại địch.
BSH tiên phong ra mắt bảo hiểm tiêm chủng Couple 19
Ngoài ra, BSH linh hoạt điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trong mùa dịch trên toàn hệ thống 48 đơn vị thành viên và 80 phòng kinh doanh trên khắp toàn quốc. Đáng chú ý là sự hợp tác giữa Bảo hiểm BSH và Ngân hàng SHB - lần đầu tiên tại Việt Nam 2 doanh nghiệp trong ngành tài chính cùng cam kết đảm bảo an toàn cho khách hàng khi giao dịch trực tuyến.
BSH chú trọng xây dựng môi trường làm việc chất lượng và đảm bảo tốt cho đời sống của CBNV qua chính sách chi trả 100% lương trong giai đoạn giãn cách xã hội. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 được thành lập tại 48 đơn vị thành viên. Bên cạnh đó là chuỗi các hoạt động giữ lửa, động viên tinh thần, quyên góp ủng hộ thể hiện tinh thần tương, thân tương ái theo truyền thống của BSH.
Ông Bùi Trung Kiên (đứng giữa) đại diện BSH trao ủng hộ 1 tỷ đồng cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Với phương châm BSH không chỉ mang đến cho khách hàng những giải pháp tài chính tối ưu mà còn mong muốn góp phần xây dựng một xã hội ổn định, an toàn và thịnh vượng. Trong năm 2020 và 2021, BSH dành khoảng 10 tỷ đồng cho các hoạt động cộng đồng như: ủng hộ quỹ phòng chống COVID-19 ủng hộ vật dụng y tế cho tuyến đầu chống dịch, quyên góp cho Quỹ Vacxin phòng COVID-19…
Bảo hiểm BSH hiện đang là doanh nghiệp bảo hiểm tăng trưởng nhất thị trường trong 2 năm liên tiếp (2019 - 2020). Top 7 công ty bảo hiểm lớn nhất thị trường (IAV), Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam (Brand Asian). Mạng lưới kinh doanh BSH trải dài khắp toàn quốc với 48 đơn vị thành viên, 90 phòng kinh doanh trên toàn quốc.
M.H
Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|