Bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội

(Banker.vn) Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ động phòng ngừa các dấu hiệu tấn công có chủ đích (APT)

Hết quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) cho biết, các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, số người tham gia BHXH đạt 17,392 triệu người, tăng 1,6%; trong đó, BHXH bắt buộc là 15,949 triệu người, tăng 1,49%; BHXH tự nguyện là 1,443 triệu người, tăng 2,77%. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt 14,243 triệu người, tăng 1,67%. Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 90,168 triệu người, tăng 0,28%. Số tiền thu BHXH, BHTN, BHYT của toàn ngành thực hiện đến hết quý I/2024 tăng 2,18% so với cùng kỳ năm 2023.

Quảng Nam: Giải quyết kịp thời chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động
Toàn ngành BHXH tăng cường đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông chính sách. Ảnh: BHXH Quảng Nam

Đánh giá những kết quả đạt được trong quý I/2024, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam - ông Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, toàn ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, các chỉ tiêu cơ bản đều tăng so với cùng kỳ; đảm bảo quyền lợi người tham gia; công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số được đánh giá cao; tổ chức toàn ngành tiếp tục được kiện toàn, nhất là hệ thống Thanh tra được tổ chức như các Bộ, ngành, cho thấy vị thế của ngành được nâng lên… Đây là cơ sở để toàn ngành tiếp tục triển khai tốt nhiệm vụ trong quý II/2024 và những tháng cuối năm- ông Nguyễn Thế Mạnh cho hay.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu, BHXH các địa phương cần bám sát các chỉ đạo của ngành, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trên địa bàn trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam tiếp tục chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc trong thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho phù hợp; phản ứng chính sách chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả về những vấn đề mới, khó, phức tạp, nhạy cảm.

Về công tác thu, phát triển người tham gia Tổng giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu cần tăng cường vai trò, hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp, phát huy vai trò người đứng đầu, giao chỉ tiêu, đánh giá, kiểm tra, kiểm điểm… Đồng thời, toàn ngành đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông; chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên các ứng dụng Internet; bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, các đơn vị ngành BHXH được chỉ đạo tăng cường phối hợp để đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng; giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đột xuất; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm; khai thác, phát huy tối đa hiệu quả công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu của ngành; bảo đảm an toàn thông tin; thực hiện đồng bộ các biện pháp để quản lý quỹ an toàn, tăng trưởng bền vững, hiệu quả; tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; tiếp tục kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ.

Bảo Thoa

Theo: Báo Công Thương