Mới đây, Cục Thuế tỉnh Bình Định đã thông báo tới Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc của Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways). Quyết định này được đưa ra do Bamboo Airways – doanh nghiệp mà ông Lương Hoài Nam là người đại diện pháp luật – đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính liên quan đến quản lý thuế. Nguyên nhân là do công ty chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định.
Tổng giám đốc Bamboo Airways, ông Lương Hoài Nam, bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 11/9/2024 do Bamboo Airways chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. |
Theo thông báo, thời gian tạm hoãn xuất cảnh sẽ bắt đầu từ ngày 11/9/2024 và sẽ kéo dài cho đến khi Bamboo Airways hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.
Liên quan đến sự việc này, chiều ngày 17/9, Bamboo Airways chưa đưa ra thông tin chính thức, tuy nhiên cũng không phủ nhận sự việc tạm hoãn xuất cảnh của ông Lương Hoài Nam.
Ông Lương Hoài Nam, sinh năm 1963, là Tiến sĩ hàng không tại Nga và đã được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Bamboo Airways từ tháng 10/2023. Việc bổ nhiệm ông Nam vào vị trí lãnh đạo của Bamboo Airways là kết quả từ quyết định của nhà đầu tư mới của công ty.
Về tình hình kinh doanh, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết lợi nhuận sau thuế năm 2023 đã đạt mức dương 236,8 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 19.798,4 tỷ đồng trong năm 2022. Sự cải thiện này chủ yếu nhờ vào việc hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi khoảng 4.100 tỷ đồng và được đối tác xóa nợ 1.272 tỷ đồng, sau khi bù trừ khoản dự phòng chi phí sửa chữa lớn 1.813 tỷ đồng theo chuẩn mực kế toán mới.
Trong năm 2023, tỷ lệ lỗ trên tổng doanh thu thuần của Bamboo Airways đã giảm xuống 29%, so với mức 46% của năm 2022. Đồng thời, tổng nợ phải trả của công ty đã giảm khoảng 2.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, Bamboo Airways hiện không còn nợ tiền thuê máy bay.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, Bamboo Airways đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 4.857 tỷ đồng, với mức lỗ dự kiến giảm còn 1.387 tỷ đồng. Công ty dự kiến khai thác 9 tàu bay thân hẹp Airbus, có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025, nếu điều kiện thị trường thuận lợi. Bamboo Airways cũng đặt mục tiêu nâng tỷ lệ lấp đầy trung bình từ 81% lên 85%, đồng thời duy trì giờ khai thác tàu bay trung bình trên 12 giờ bay/ngày/máy bay.
Trong một diễn biến khác, Vietravel Airlines đã bổ nhiệm ông Đào Đức Vũ – cựu Phó tổng giám đốc và Giám đốc khai thác bay Bamboo Airways – làm Tổng giám đốc từ đầu tháng 9/2024. Ông Đào Đức Vũ, với hơn 35 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, đã từng giữ nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng tại Cục Hàng không, Vietnam Airlines, Cambodia Angkor Air, Vietjet Air và Bamboo Airways. Trước khi đảm nhận vị trí mới, ông Vũ từng là Phó tổng giám đốc kiêm người chịu trách nhiệm quản lý khai thác bay và huấn luyện tổ bay của Vietravel Airlines giai đoạn 2020-2022.
Người tiền nhiệm của ông Vũ, ông Nguyễn Minh Hải, đã xin từ nhiệm với lý do cá nhân chỉ sau chưa đầy một năm giữ chức Tổng giám đốc.
ACV trích lập 100% dự phòng nợ xấu cho Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines Tính đến cuối quý I/2024, nợ xấu của ACV tăng mạnh thêm hơn 1.800 tỷ đồng so với đầu năm, lên trên 7.500 tỷ đồng, ... |
Hành trình trở thành đại gia nghìn tỷ và bước sa chân vào vòng lao lý của ông Trịnh Văn Quyết Trước khi bị bắt, ông Trịnh Văn Quyết từng là vị thuyền trưởng Tập đoàn FLC với hàng loạt dự án bất động sản nghìn ... |
Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SGN): Lợi nhuận quý II sụt giảm, đã chấm dứt hợp đồng với Bamboo Airways vì nợ đọng Với lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm gần như đi ngang so với cùng kỳ, Phục vụ mặt đất Sài Gòn(SGN) vẫn hoàn ... |
Tân An
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|