59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

(Banker.vn) Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Cấm bán thuốc qua mạng xã hội có khả thi? Người dùng mạng xã hội toàn cầu vượt mốc 5 tỷ Vì sao mạng xã hội “X” vẫn được gọi là Twitter ?

Báo cáo cuối tháng 2/2024 của DoubleVerify (NYSE: DV) - nền tảng đo lường dữ liệu và phân tích truyền thông kỹ thuật số chia sẻ thông tin về ngành quảng cáo và chất lượng truyền thông tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định, Việt Nam được xem là một trong những thị trường trọng điểm của lĩnh vực này.

“Từ những khám phá ban đầu cho tới quyết định mua sắm sau cùng, người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương ứng dụng mạng xã hội trong những giai đoạn khác nhau trên hành trình mua sắm. Đáng chú ý, tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng”, bà Corina Trang Luong - Giám đốc Kinh doanh cấp cao của DoubleVerify Việt Nam nói.

59% người dùng sử dụng mạng xã hội là công cụ nghiên cứu sản phẩm
59% người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, báo cáo của DoubleVerify cũng cho thấy, gần 70% người tiêu dùng tại Đông Nam Á dành nhiều thời gian hơn mỗi ngày để xem các nội dung trực tuyến. Đây là cơ hội để các thương hiệu, nhãn hàng tiếp cận khách hàng.

Không chỉ mạng xã hội, các siêu ứng dụng cũng đang tạo nên một hiện tượng lớn. Các sàn thương mại điện tử như: Grab, Lazada và Websosanh ngày càng trở nên phổ biến với vai trò như là những kênh khám phá, thậm chí qua mặt mạng xã hội và công cụ tìm kiếm Google.

Báo cáo cho thấy, các nhà làm tiếp thị đang hưởng ứng mô hình truyền thông bán lẻ, với 99% nhà tiếp thị tại châu Á - Thái Bình Dương có kế hoạch gia tăng chi phí dành cho truyền thông bán lẻ trong 12 tháng tới.

Theo DoubleVerify, trong bối cảnh truyền thông phân tán, các thương hiệu nên có sự đo lường hiệu quả toàn diện trong những sự kiện trọng điểm của bán lẻ như: Tết, Black Friday và những dịp lễ hội phù hợp ngành hàng.

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo cũng được xác định sẽ đem đến những tác động sâu rộng đối với ngành công nghiệp quảng cáo. Cụ thể là khả năng dự đoán của máy học để tối ưu hiệu suất quảng cáo trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Việt Nam là một thị trường đang lớn mạnh với nhiều tiềm năng to lớn trên phương diện kinh doanh kỹ thuật số. Với định vị là thị trường quảng cáo tăng trưởng nhanh thứ 3 tại Đông Nam Á, tăng trưởng của Việt Nam là điều chắc chắn với kỳ vọng đạt gần 2,6 triệu USD trong năm 2024, mở ra cơ hội lớn để các nhà tiếp thị tối ưu các chiến dịch và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng” - bà Trang nói.

Bà cũng khuyến khích các nhà tiếp thị tại Việt Nam ưu tiên chất lượng truyền thông, tập trung vào các chỉ số cốt lõi bằng cách đảm bảo xác minh quảng cáo luôn được bật trên tất cả các kênh để bảo vệ khoản đầu tư, tránh nguy cơ lãng phí.

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm
Việc nghiên cứu sản phẩm thông qua mạng xã hội app mua hàng để đưa ra quyết định “xuống tiền” đã trở thành thói quan với chị Nguyễn Thị Hoa

Thực tế cho thấy, vài năm trở lại đây, việc mua sắm trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử trở nên bùng nổ, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm một cách dễ dàng hơn. Là một nhân viên văn phòng, mỗi khi chị Nguyễn Thị Hoa (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) có nhu cầu mua hàng đều phải cân nhắc, đo đếm về chất lượng và giá cả.

“Trước đây, khi có nhu cầu thì tôi thường mua ở những cửa hiệu mình đã quen và tin tưởng, tuy nhiên việc so sánh về giá cả và chất lượng thì rất khó bởi vì đi lại rất mất thời gian. Bây giờ tôi muốn mua cái gì thì đều lên mạng nghiên cứu thông tin về sản phẩm trước rồi mới quyết định mua hàng”, chị Nguyễn Thị Hoa chia sẻ và cho biết, việc mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử, đối với chị Hoa lâu dần đã hình thành thói quen.

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm
Sự phát triển về mạng xã hội giúp người tiêu dùng làm công cụ để đánh giá sản phẩm giúp các nhà bán hàng online bùng nổ hơn về doanh số

Cùng chung nhận định, anh Hoàng Văn Tính - một nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử cho biết: “Việc bùng nổ về mặt truyền thông quảng cáo trên mạng xã hội và thông tin đại chúng đã tạo ra cơ hợi rất lớn cho những nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, trước đây người mua hàng thường tham khảo những thông tin sản phẩm trên Facebook, Shopee, Lazada… thì nay người dung có xu hướng so sánh giá cả chất lượng ở bên sàn này rồi mua ở sàn kia. Việc tiếp cận thông tin dễ dàng cũng khiến các shop online của tôi bán được nhiều hàng hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng bị thách thức về giá bán vì bây giờ cạnh tranh rất nhiều”.

Một số nhà bán hàng cũng chia sẻ, việc người tiêu dùng sử dụng app, mạng xã hội để nghiên cứu trước khi mua hàng sẽ giúp thị thường cạnh tranh cao hơn, chọn lọc được các nhà bán hàng có uy tín và loại bỏ nhưng nhà bán hàng có tư tưởng làm ăn ‘chộp giật’ muốn ăn lời cao. Cùng một mẫu sản phẩm, sẽ có rất nhiều người bán và người tiêu dùng sẽ so sánh và quyết định mua của shop nào khi thấy sản phảm đó phù hợp với túi tiền nhất.

Trung Đức

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục