3 kịch bản vận động của VN-Index trong tháng 6/2021

(Banker.vn) VN-Index đang tiếp tục hướng đến những đỉnh cao mới sau khi vượt vùng kháng cự lịch sử 1.200 điểm. Xu hướng tăng mạnh của thị trường chưa dừng lại khi chỉ số VN-Index đang hướng tới chuỗi tăng 4 tháng liên tiếp.

Trong bản tin nhận định thị trường được công bố mới nhất, Công ty Chứng khoán MBS cho biết, chỉ số VN-Index đã có tuần tăng điểm thứ 4 liên tiếp trong chuỗi tăng 8/9 tuần vừa qua, thậm chí chỉ số VN30 còn có chuỗi tăng 9 tuần liền. Trong tháng 5/2021, chỉ số VN-Index tăng tới 6,5% trong khi phần còn lại của khu vực Đông Nam Á đều giảm điểm, ngoại trừ thị trường Philippinnes.

Nếu tính từ đầu năm, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng gần 20%, giữ vị trí quán quân về tăng trưởng không những trong các thị trường Châu Á và còn bỏ xa so với các thị trường lớn như Mỹ và Châu Âu. MBS cho rằng, động lực chính giúp thị trường thăng hoa và bỏ xa các thị trường lớn trên toàn cầu đến từ khối nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là trong bối cảnh khối ngoại bán ròng.

Nhận định về xu hướng vận động của VN-Index trong tuần đầu tháng 6 và trong toàn tháng 6/2021, MBS đánh giá, xét về kỹ thuật chỉ số VN-Index đang tiếp tục tìm những đỉnh cao mới sau khi vượt vùng kháng cự lịch sử 1.200 điểm. Xu hướng tăng mạnh của thị trường chưa dừng lại khi chỉ số VN-Index đang hướng tới chuỗi tăng 4 tháng liên tiếp. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao lịch sử với dòng tiền đổ vào thị trường ngày càng mạnh khi thanh khoản bình quân trên cả 3 sàn đã tăng từ mức 16.700 tỷ đồng/phiên trong tháng 2 lên 25.886 tỷ đồng/phiên trong tháng 5. Những phiên giao dịch tỷ USD trên toàn thị trường hiện nay đã trở nên quen thuộc với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, việc chỉ số tăng nhanh cũng sẽ gây áp lực khi các ngưỡng kháng cự mạnh tiếp theo của Fibonacci đang ở khá gần như vùng 1.338 – 1.354 – 1.396 điểm sẽ là thách thức.

Bên cạnh đó, chỉ số RSI theo đồ thị tuần cũng bắt đầu báo hiệu vùng quá mua (75,54 điểm) là một tín hiệu nữa cần chú ý. Chỉ số RSI theo đồ thị ngày cũng đang ở mức khá cao (68,74 điểm) và cũng gần sát mức chặn trên của vùng cảnh báo quá mua 70 điểm.

Trong kịch bản cơ bản, trong tuần giao dịch đầu tháng 6, MBS dự báo chỉ số VN-Index tiếp tục trong xu hướng tăng dạng sideway up trong vùng dao động 1.300 – 1.354 điểm, ngưỡng hỗ trợ ở 1.200 – 1.273 điểm.

Cũng theo MBS, kể từ đầu năm, chỉ số VN-Index đã tăng gần 20% và không nhiều nhóm cổ phiếu đánh bại được thị trường. Các nhóm cổ phiếu hiện có mức tăng tốt hơn thị trường như: Ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, dệt may, bán lẻ, vật liệu xây dựng, hóa chất… sẽ là những nhóm cổ phiếu được dòng tiền kỳ vọng, nhất là khi đợt công bố kết quả kinh doanh quý II sắp tới, việc chạy theo nhiều cổ phiếu đang được định giá rẻ có thể là cái bẫy giá trị.

Do vậy theo MBS, chiến lược nắm giữ cổ phiếu tốt nên được ưu tiên trong thời điểm này nhằm tránh những rung lắc về mặt kỹ thuật. Có thể chọn lựa thời điểm chỉ số VN-Index tiến sát các vùng kháng cự mạnh chốt lời một phần hoặc trading.

Yến Thanh

Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán