Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc thiểu số Bộ Công Thương hỗ trợ Hưng Yên tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản |
Hoạt động này không chỉ giúp các đối tượng tiếp cận phương thức xúc tiến tiêu thụ nông sản mới, hiệu quả mà còn giúp triển khai tốt nhiệm vụ chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại đang được lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ đạo quyết liệt thực hiện.
Đại diện cho đơn vị chủ trì thực hiện, ông Nguyễn Thành Dương- Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã trao đổi xung quanh nội dung này.
Được biết từ đầu năm tới nay, Cục Xúc tiến thương mại đã thực hiện nhiều chương trình tập huấn kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, xin ông chia sẻ cụ thể?
Năm 2023 nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, chúng tôi đã phối hợp với nền tảng Tik Tok triển khai 15 khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và doanh nghiệp, hợp tác xã. Nội dung tập trung vào kỹ năng mang tính xu thế hiện nay là livestream bán hàng, đã có trên 1.000 đối tượng tham dự.
Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương |
Trong những lớp tập huấn này, chúng tôi xây dựng song song cả lý thuyết lẫn thực hành. Với phần thực hành, chúng tôi khởi tạo thử các buổi livestream trực tiếp tại lớp với những sản phẩm mà doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mang tới lớp. Trong buổi thực hành đó những chuyên gia, giảng viên sẽ có nhận xét đánh giá, tư vấn tại chỗ để làm thế nào xây dựng kịch bản livestream hay, có thể tương tác với khách hàng hiệu quả nhất.
Thực tế, đã có những đối tượng áp dụng thành công các kỹ năng được tập huấn. Ví dụ, lớp tập huấn tại tỉnh Bình Thuận tổ chức tháng 6/2023 có doanh nghiệp bán sản phẩm cá bò, đi từ con số 0 khi tham dự lớp tập huấn cho đến thời điểm hiện tại ngày đạt doanh thu cao nhất lên đến 148 triệu đồng. Tệp khách hàng của doanh nghiệp không chỉ bó hẹp trong tỉnh Bình Thuận mà đã mở rộng ra cả nước.
So với nhiều chương trình xúc tiến thương mại khác, việc quảng bá giới thiệu hàng hoá trên nền tảng số hay livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội đã mang lại hiệu quả ra sao, thưa ông?
Trên thế giới, livestream bán hàng là ngành tỷ USD, tại Việt Nam, phương thức kinh doanh này cũng đang phát triển nhanh chóng. Tôi nhận thấy có 1 số ưu điểm khi chúng ta sử dụng phương thức bán hàng livestream. Chúng ta có thể tối ưu hoá quy trình mua hàng. Với quy trình truyền thống khi kinh doanh trên môi trường số là phải xây dựng video giới thiệu sản phẩm sau đó chạy quảng cáo trên một số nền tảng mạng xã hội ví dụ như facebook, zalo…nhưng với phương thức này người bán có thể tương tác trực tiếp với người mua. Như vậy từ việc biết đến thương hiệu sản phẩm cho tới việc mua hàng chỉ là 1 bước và như vậy quá trình mua hàng được tối ưu hoá rất lớn.
Ngoài ra, có thể tăng tính hiệu quả, tính tương tác giữa người mua và người bán. Với phương thức kinh doanh trên nền tảng số truyền thống chúng ta sẽ phải hỏi đơn hỏi hàng thông qua chatbox, massenge, một số công cụ khác nhưng với livestream bán hàng thì rất nhanh. Chúng ta có thể tương tác trực tiếp giữa người mua và người bán trong phiên đó thông qua những công cụ bình luận và có thể giải đáp thắc mắc liên quan đến chất lượng sản phẩm, ưu đãi.
Cục Xúc tiến thương mại tổ chức nhiều khoá tập huấn livestream bán hàng cho các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ kinh doanh |
Tôi nhận thấy trong những năm gần đây thói quen mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều kể từ khi hình thức livestream xuất hiện.
Doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ nông dân, nhất là ở khu vực trung du miền núi khả năng tiếp cận phương thức bán hàng cũng như thiết bị công nghệ mới còn hạn chế, vậy qua thực tế, Cục Xúc tiến thương mại đã gặp khó khăn, thuận lợi gì khi triển khai tập huấn kỹ năng bán hàng trên Tik Tok?
Đầu tiên là thuận lợi, chúng tôi nhận được sự ủng hộ từ tổ chức xúc tiến thương mại ở địa phương và các đơn vị khác như đoàn thanh niên, hội nông dân, liên minh hợp tác xã, sở ban ngành…nhờ đó thông tin được truyền tải sâu rộng nhất có thể.
Chúng tôi cũng có sự ủng hộ rất lớn từ nền tảng Tik Tok, cùng đó là lòng nhiệt tình tham gia của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại những địa phương triển khai chương trình.
Bên cạnh nhiều thuận lợi, rào cản trong triển khai các khoá tập huấn cũng không ít. Rào cản về khoảng cách địa lý, nhất là ở khu vực miền núi, nhiều đại diện doanh nghiệp phải dậy từ 4h sáng, di chuyển hơn 100km để đến với lớp tập huấn do ở quá xa với địa điểm tổ chức.
Rào cản về độ tuổi, nhiều anh chị giám đốc doanh nghiệp, chủ tịch hợp tác xã có độ tuổi lớn. Do vậy việc tiếp cận phương thức bán hàng mới như livestraeam và tiếp cận thiết bị công nghệ cũng là thách thức lớn. Tuy nhiên chúng tôi đã lường trước tình huống và có phương án kế hoạch để đưa ra bài giảng, chương trình phù hợp với đối tượng.
Chuyển đổi số đã và đang được Cục Xúc tiến thương mại hưởng ứng mạnh mẽ, trong đó Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số đang được hoàn thiện để đưa vào triển khai áp dụng đồng bộ, xin ông chia sẻ lộ trình cơ bản nhằm đưa hệ sinh thái này vào cuộc sống?
Ngày 22/11/2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1968/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030". Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị đầu mối triển khai.
Trong đề án này mục tiêu nòng cốt là triển khai xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, xây dựng nền tảng số tương ứng với các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp. Ví dụ, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp vơi các địa phương tổ chức rất nhiều hội chợ lớn nhỏ trên toàn quốc, trong và ngoài nước. Tương ứng với đó, trong Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số chúng tôi xây dựng nền tảng hội chợ triển lãm áp dụng công nghệ thực tế ảo. Ngoài ra chúng tôi đã và đang xây dựng một số nền tảng khác như truy xuất nguồn gốc trong xúc tiến thương mại, nền tảng hệ thống quản trị điều hành cơ sở dữ liệu về xúc tiến thương mại. Toàn bộ dữ liệu về doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại, cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được lưu trữ trong nền tảng này.
Tiếp đó chúng xây dựng nền tảng đào tạo tập huấn trên nền tảng số… Thông qua những nền tảng này giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có thể tìm kiếm thị trường mới, thúc đẩy giao dịch, gia tăng xuất khẩu và tìm kiếm bạn hàng mới.
Trân trọng cảm ơn ông!
Hải Linh thực hiện
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|