Thống kê từ sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 3/2024 ước đạt gần 470 triệu USD, tăng 44,3% so với tháng 2 và tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong quý 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt gần 1,3 tỷ USD (tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2023). Đây là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt trên 1 tỷ USD ngay trong quý 1. Đáng chú ý, các thị trường tiêu thụ quan trọng là: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Trong đó, thị trường Trung Quốc đạt gần 760 triệu USD, tăng hơn 32% so với cùng kỳ và chiếm hơn 59% tổng giá trị xuất khẩu của toàn ngành rau quả. Tiếp theo là thị trường Hàn Quốc với hơn 74 triệu USD, tăng 59%; thị trường Mỹ đạt gần 68 triệu USD, tăng 34% và Thái Lan đạt gần 48 triệu USD, tăng 112%.
Xuất khẩu rau quả trong quý I/2024 có nhiều thay đổi ấn tượng nhờ sự đóng góp rất lớn của sầu riêng trái vụ. Ảnh minh họa |
Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, ngành rau quả xuất khẩu bứt phá trong quý 1/2024 là nhờ sự đóng góp rất lớn của sầu riêng trái vụ, khi các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Thái Lan đã tăng mua loại quả này trong thời gian gần đây.
Trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam (cập nhật đến hết tháng 2/2024), Thái Lan đã vươn lên vị trí thứ 4. Cụ thể, rau quả của Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan đạt 28,6 triệu USD (tăng gần 126% so với cùng kỳ năm 2023), đưa thị phần của Thái Lan tăng từ 2% lên gần 4%.
Riêng mặt hàng sầu riêng, trong 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để dẫn đầu về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc với khối lượng đạt 32.750 tấn, trị giá 161 triệu USD. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam là đối thủ nặng ký mà Thái Lan phải dè chừng. Thái Lan từng là nguồn cung toàn bộ sầu riêng cho Trung Quốc, nhưng thị phần sầu riêng của Thái Lan tại thị trường Trung Quốc ngày càng giảm trước sự xuất hiện của sầu riêng Việt.
Thực tế, theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sản lượng sầu riêng của Việt Nam mỗi năm đều tăng 15-20%. Nếu như năm 2022, Việt Nam xuất sang Trung Quốc 188 triệu USD sầu riêng thì đến năm 2023 đã tăng vọt lên 2,2 tỷ USD, chiếm 32% thị phần sầu riêng tại Trung Quốc. Nếu số lượng mã số vùng trồng nhiều hơn và thêm Nghị định thư của sầu riêng đông lạnh thì kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt 3-3,5 tỷ USD/năm.
Hiện, diện tích sầu riêng cả nước đạt trên 112.000 ha, chiếm 9% diện tích trồng cây ăn quả và sản lượng đạt 863.000 tấn. Các thị trường tiêu thụ chính sầu riêng của Việt Nam là Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và Mỹ.
Dự kiến năm 2024, xuất khẩu hàng rau quả, trong đó có trái sầu riêng sẽ tăng trưởng hơn nữa do mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói có thể được cấp nhiều hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu. Bên cạnh đó, trái dừa được phép xuất khẩu chính ngạch sẽ góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả khả quan hơn trong thời gian tới.
Dự kiến, thời gian tới, Việt Nam sẽ có thêm 4 sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là dược liệu, dừa, hoa quả đông lạnh và dưa hấu. Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam mới chiếm khoảng 2-3% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả thế giới. Điều này đồng nghĩa với dư địa ngành hàng này còn rất lớn. Nếu tận dụng tốt cơ hội, năm 2024, xuất khẩu rau quả có thể đạt 6,5 - 7 tỷ USD.
Thị trường nông sản Việt Nam đang lấn sâu vào thị trường Mỹ Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 5 giá trị xuất khẩu hàng rau quả đạt 258 triệu USD, giảm 23% so ... |
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc 8 tháng đầu năm tăng gấp hơn 2 lần cùng kỳ Theo Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu hàng rau quả tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhờ trị giá xuất khẩu sang ... |
Việt Nam đã vượt qua Thái Lan trở thành nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất vào Trung Quốc Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để vươn lên vị trí số 1 về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc 2 tháng đầu ... |
Anh Vũ
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|