Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Nga giảm mạnh; Philippines xuất khẩu lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

(Banker.vn) Theo Rosstat, tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ theo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong năm 2023 ở mức thấp kỷ lục kể từ năm 2011.
Quảng Ngãi gia tăng tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa chế biến sâu 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore tăng mạnh Xuất khẩu hàng hóa điểm là sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Nga giảm mạnh

Tổng cục Thống kê Liên bang Nga (Rosstat) cho biết, trong năm 2023, xuất khẩu của Nga chiếm 23,3% GDP nếu tính theo phương pháp thu nhập, so với 27,7% năm 2022. Tỷ lệ trung bình trong giai đoạn 2011-2022 là 27,5%.

Theo Ngân hàng Trung ương Nga, năm 2023, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của nước này đạt 465,4 tỷ USD - thấp hơn 27% so với năm 2022. Trong số này, xuất khẩu hàng hóa chiếm 424 tỷ USD.

Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Nga giảm mạnh; Philippines xuất khẩu lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD
Tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ theo GDP của Nga trong năm 2023 ở mức thấp kỷ lục kể từ năm 2011. Ảnh: RT

Số liệu của Rosstat cũng cho thấy, xuất khẩu ròng (chênh lệch giữa xuất khẩu và nhập khẩu) do nhập khẩu phục hồi một phần chiếm 4,3% GDP - mức thấp nhất kể từ năm 1997. Năm 2023, nhập khẩu phục hồi từ mức 15% năm 2022 (mức thấp lịch sử) lên 19%, dù chúng luôn ở mức trên 20% GDP trong giai đoạn 2011-2021.

Xuất khẩu hàng hóa năm 2023 giảm chủ yếu do giá trị nguồn cung nguyên liệu khoáng sản giảm trong bối cảnh môi trường giá cả quốc tế ngày càng xấu đi”, Ngân hàng Trung ương Nga giải thích.

Philippines xuất khẩu lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI), kim ngạch xuất khẩu nước này trong năm 2023 đạt 103,6 tỷ USD, lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD và tăng 4,8% so với năm 2022.

Bộ trưởng DTI Alfredo Pascual cho hay, thành tích khả quan trong lĩnh vực quản lý kinh doanh, công nghệ thông tin, cùng doanh thu tăng mạnh trong lĩnh vực du lịch là những nhân tố thúc đẩy tăng trưởng. Nhờ các nỗ lực tăng cường quảng bá và kết nối du lịch, Philippines đã lần đầu tiên ghi nhận thặng dư về doanh thu du lịch sau 15 năm, đạt 9,1 tỷ USD vào năm 2023, tăng gấp đôi so với mức của năm 2022.

DTI cho rằng, tăng trưởng xuất khẩu phần lớn là nhờ mức tăng 17,4% trong lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ, trong đó dịch vụ du lịch đóng góp gần 70% tổng doanh thu xuất khẩu dịch vụ gia tăng vào năm 2023.

Tuy nhiên, nhu cầu bên ngoài yếu trong lĩnh vực hàng hóa đã làm giảm đóng góp chung của xuất khẩu đối với tăng trưởng kinh tế. Năm 2023, xuất khẩu đóng góp 27% GDP của Philippines.

Ngân hàng trung ương Philippines cho rằng, xuất khẩu hàng hóa đã đối mặt với nhiều thách thức, trong đó hàng điện tử giảm 3,4%, tương đương 955 triệu USD, so với năm 2022.

Thanh Bình

Theo: Báo Công Thương