Xử lý 4.541 vụ việc xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả mạo các sản phẩm của Tập đoàn Unilever

(Banker.vn) Tổng cục Quản lý thị trường vừa có buổi làm việc với đại diện Tập đoàn Unilever và đại diện sở hữu trí tuệ Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam.
Nền tảng kỹ thuật số DigiSpark sẽ được Unilever sẽ ra mắt vào tháng 6 tới Unilever Việt Nam hướng đến mục tiêu thu gom và tái chế 30.000 tấn rác thải nhựa vào năm 2027 Unilever Việt Nam đồng hành ‘Vì một mùa Tết yêu thương’

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Alex Arena - Giám đốc An ninh và bảo vệ thương hiệu khu vực SEAA & South Asia - Unilever, Tập đoàn Unilever đánh giá cao tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với Unilever. Ông Alex Arena gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tổng cục Quản lý thị trường vì những nỗ lực trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là đối với việc phát hiện và thu giữ nhiều vụ việc liên quan đến sản phẩm giả mạo nhãn hiệu của Unilever trên thị trường Việt Nam.

Xử lý 4.541 vụ việc xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả mạo các sản phẩm của Tập đoàn Unilever
Ông Alex Arena - Giám đốc An ninh và bảo vệ thương hiệu khu vực SEAA & South Asia - Unilever

Đồng thời, đại diện sở hữu trí tuệ cho các thương hiệu của Tập đoàn Unilever tại Việt Nam, Công ty Luật Rouse cũng đánh giá, trong thời gian qua, các sản phẩm giả mạo thương hiệu của Tập đoàn Unilever xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam. Theo các nguồn tin riêng của đơn vị, phần lớn các sản phẩm được đi từ các thị trường bên ngoài vào Việt Nam, các hình thức giả mạo đều tinh vi, cá biệt có những sản phẩm nếu như không có kinh nghiệm sẽ rất khó phát hiện.

Theo ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, thời gian qua, các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Unilever được lực lượng Quản lý thị trường phát hiện và xử lý kịp thời. Nhất là từ khi hoạt động theo mô hình ngành dọc, công tác chống hàng giả được Tổng cục đặt trọng tâm.

Theo đó, kể từ khi hoạt động theo mô hình ngành dọc, Tổng cục Quản lý thị trường đã ban hành kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn năm 2021-2025, với mục tiêu không còn hiện tượng bày bán công khai các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong đó bao gồm cả các sản phẩm của Unilever, trên cả thị trường truyền thống và thương mại điện tử.

Xử lý 4.541 vụ việc xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả mạo các sản phẩm của Tập đoàn Unilever
Toàn cảnh buổi làm việc của Tập đoàn Unilever với Tổng cục Quản lý thị trường

Kể từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 4.541 vụ các vụ việc liên quan đến hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xử phạt vi phạm hành chính: 42.509.720.000 đồng, trị giá hàng hoá vi phạm hành chính: 55.616.233.000 đồng. Điển hình, ngày 14/3/2023, Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai tiến hành khám phương tiện là xe ô tô con 07 chỗ, hiệu FAIRY mang biển kiểm soát 52F-9085 đang dừng đỗ tại thôn Thủy Phú, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai do ông Ngô Văn Long, sinh năm 1986, trú tại Tổ 2, phường Trà Bá, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai điều khiển. Kết quả kiểm tra phát hiện trong xe có 5.472 gói dầu gội đầu các loại (2.088 gói hiệu CLEAR, 3.384 gói hiệu SUNSILK), 900 gói kem xả (dầu xả) hiệu DOVE, 580 gói nước xả quần áo hiệu Comfort.

Toàn bộ hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Kiểm tra các dấu hiệu nhận biết ban đầu, đoàn kiểm tra nhận thấy toàn bộ số hàng hóa trên có dấu hiệu là hàng giả mạo nhãn hiệu CLEAR, SUNSILK, DOVE, Comfort đang được bảo hộ tại Việt Nam. Đội Quản lý thị trường số 4 tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên và tiến hành xử lý theo quy định. Ngày 21/3/2023, Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nêu trên.

Tiếp đến ngày 23/3/2023, qua tiếp nhận thông tin đường dây nóng, tại huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị, Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường Quảng Trị đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành dừng và khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát số 37H-04XXX do ông L.V.Q.H, trú tại tỉnh Đắk Lắk điều khiển và chủ phương tiện là ông T.X.C, trú tại tỉnh Nghệ An.

Xử lý 4.541 vụ việc xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả mạo các sản phẩm của Tập đoàn Unilever
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến sản phẩm giả mạo nhãn hiệu của Tập đoàn Unilever trên thị trường Việt Nam

Kết quả, Đội Quản lý thị trường số 3 phát hiện trên phương tiện có vận chuyển 114.384 đơn vị sản phẩm chứa trong 42 thùng hàng gồm: Kem đánh răng, dầu gội dầu, dầu xả là hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam. Qua lời khai của chủ phương tiện vận tải, số hàng hóa trên nhận tại bãi hàng tại Hà Nội của người không rõ danh tính gửi vào tỉnh Đắk Lắk. Qua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ và kết luận trưng cầu giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị, Đội Quản lý thị trường số 3 đủ cơ sở để khẳng định lô hàng bắt giữ trên là hàng giả. Vụ việc đã được chuyển hồ sơ sang Công an huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự..

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao sự phối hợp của Unilever trong thời gian qua đồng thời đề nghị, trong thời gian tới Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam tiếp tục hợp tác với Tổng cục Quản lý thị trường trong công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao các kỹ năng nhận biết hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cũng đề nghị doanh nghiệp tăng cường phối hợp, cung cấp thông tin và đấu mối đại diện pháp lý để phối hợp trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng Quản lý thị trường; Tiếp tục phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường trong việc triển khai Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả đối với các sản phẩm của Unilever Việt Nam qua đó giúp người tiêu dùng nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc phân biệt các sản phẩm chính hãng của Unilever trên thị trường.

Thụy Anh

Theo: Báo Công Thương