Xu hướng gia tăng tính năng của ứng dụng nhắn tin

(Banker.vn) Ứng dụng nhắn tin đang có những bước tiến triển vượt bậc, không chỉ gửi đi những tin nhắn văn bản thông thường mà còn là nền tảng cung cấp nhiều loại dịch vụ.
Ứng dụng nhắn tin ICQ thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam Zalo thu phí: Còn nhiều ý kiến trái chiều

Theo bà Cristina Constandache, Giám đốc Doanh thu Công ty Rakuten Viber (ứng dụng nhắn tin miễn phí) hiện có một số xu hướng mà các ứng dụng nhắn tin đang đẩy mạnh phát triển nhằm đáp ứng hiệu quả các nhu cầu cho người dùng.

Cụ thể, theo đại diện Rakuten Viber, các ứng dụng nhắn tin đang đa dạng các dịch vụ và tính năng, tăng trải nghiệm cá nhân hóa và thúc đẩy đổi mới, sáng tạo. Về xu hướng này, đại diện Rakuten Viber đưa ra số liệu, đến quý I/2022, trò chuyện và nhắn tin là tính năng phổ biến nhất trong danh mục tài sản kỹ thuật số, với 95,6% người dùng internet trong độ tuổi trưởng thành truy cập hàng tháng, thời gian dành cho các ứng dụng này không ngừng tăng lên mỗi ngày. Hơn nữa, ít nhất 43,5% người sử dụng các ứng dụng mạng xã hội là để tìm kiếm thông tin về các nhãn hàng và sản phẩm.

Khi các ứng dụng nhắn tin cung cấp nhiều dịch vụ và tính năng hơn, trải nghiệm cá nhân hóa của người dùng càng được mong đợi. Đây là tin tốt cho các doanh nghiệp khi cùng một lúc có thể sử dụng tính năng giao tiếp một-một và tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ. Đối với các công ty định hướng dữ liệu, thậm chí còn có những tin tức tốt hơn”- bà Cristina Constandache nhận định.

Xu hướng gia tăng tính năng của ứng dụng nhắn tin

Bà Cristina Constandache cho biết thêm, sự đổi mới tiếp tục đóng vai trò lớn đối với ứng dụng nhắn tin, bao gồm thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Lấy ví dụ cho xu hướng này, bà Cristina Constandache cho biết, Viber đã gặt được thành công lớn khi ra mắt tính năng thực tế ảo tăng cường (AR) với Viber Lens . Hơn 52 triệu bức ảnh chụp bằng Lens đã được tạo ra chỉ trong vòng ba tháng đầu tiên kể từ khi ra mắt. Và chỉ trong 6 tháng đầu năm, đã có hơn 3.3 triệu lượt người dùng sử dụng Lens trên Viber tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, các ứng dụng đang có xu hướng tăng khả năng bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật. Bởi, khi người dùng càng phụ thuộc vào ứng dụng nhắn tin, họ cũng nhận thức rõ hơn về sự cần thiết của quyền riêng tư và bảo mật. Không gian trực tuyến thường được coi là mục tiêu chính của hacker và những thành phần độc hại khác, hơn 40% người dùng internet lo ngại rằng dữ liệu cá nhân của họ đang bị sử dụng sai mục đích.

Trước nhu cầu và sự quan tâm của người dùng, bà Cristina Constandache cho biết, đối với Viber, bảo mật được tích hợp trong ứng dụng và là sự ưu tiên không chỉ đối với giao tiếp cá nhân, mà còn đối với tin nhắn công việc của người dùng. Theo đó, ứng dụng hướng tới những cuộc trò chuyện cá nhân/nhóm và cuộc gọi riêng, ứng dụng cung cấp các tính năng mã hóa đầu cuối mặc định, xác thực hai yếu tố và tin nhắn tự xóa. Trong giao tiếp giữa người dùng và nhãn hàng, Viber cấp mã hóa khi chuyển tiếp với độ bảo mật đặc biệt cao, vì vậy các thương hiệu và người dùng có thể yên tâm về sự an toàn tin nhắn của họ khỏi những hacker.

Cùng với đó là xu hướng ứng dụng nhắn tin gia tăng tích hợp với các ứng dụng và dịch vụ khác, hay thương mại hội thoại thông qua việc các nhãn hàng sử dụng ứng dụng nhắn tin để bán sản phẩm, dịch vụ và hậu mãi. Hay xu hướng phản hồi tức thì bao gồm khả năng trò chuyện với đại diện dịch vụ khách hàng hoặc gửi phản hồi tự động cho các câu hỏi phổ biến. Như, người dùng Viber có thể tương tác với các nhãn hàng dễ dàng và nhanh chóng mà không cần phải đợi phản hồi email hay cuộc gọi.

Đánh giá về xu hướng ứng dụng nhắn tin có nhiều tính năng và chức năng hơn, bà Cristina Constandache cho rằng đang mang đến một cơ hội lớn cho người dùng. Đó là, khi được sử dụng đúng cách, các ứng dụng nhắn tin có thể là công cụ tiếp thị mạnh mẽ, như gửi tin nhắn, hỗ trợ khách hàng mục tiêu và thậm chí tiến hành các giao dịch. Mặt khác, “ứng dụng nhắn tin được trang bị tốt sẽ mang đến cho người dùng tiện ích tối đa, nhờ đó họ có thể xử lý nhiều tác vụ trong cùng một ứng dụng, tạo ra nhiều điểm chạm để các nhãn hàng tiếp cận khách hàng của họ”- bà Cristina Constandache chỉ ra.

Hoa Quỳnh

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục