Xe ô tô bị hư hại do va chạm barrier ETC có được bảo hiểm đền bù không?

(Banker.vn) Quy định thu phí không dừng (ETC) chính thức được áp dụng từ ngày 1/8/2022. Tuy nhiên đã xuất hiện vấn đề “dở khóc dở cười” là trường hợp barrier bất ngờ đóng xuống ngay khi ô tô đang di chuyển qua trạm thu phí, dẫn đến va chạm, gây hư hỏng xe.
“Sốc” với giá ô tô Toyota Corolla Cross 2023, hứa hẹn “làm mưa làm gió” trong phân khúc SUV đô thị

Trong cuộc trao đổi với báo giới, ông Xuân Đăng hiện giữ chức Phó phòng kinh doanh của một đơn vị bảo hiểm uy tín tại Việt Nam cho hay, bên bảo hiểm sẽ xem xét và thực hiện đền bù đối với những trường hợp "bất khả kháng".

Theo đó, những xe va chạm với barrier tại các trạm ETC dẫn đến hư hỏng, nếu xe đã mua các loại bảo hiểm xe như: bảo hiểm vật chất, bảo hiểm thân vỏ sẽ được phía bảo hiểm thanh toán ứng trước tiền sửa chữa. Khoản tiền này sẽ được đơn vị vận hành thu phí trả bù lại cho bên bảo hiểm theo nguyên tắc thế quyền.

Xe ô tô bị hư hại do va chạm barrier ETC có được bảo hiểm đền bù không?

Bên bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp chủ phương tiện điều khiển xe ở tốc độ bình thường nhưng barrier chưa mở, dẫn đến va chạm, hư hỏng. Với trường hợp barrier bất ngờ đóng xuống khi xe đang di chuyển qua trạm thu phí, dẫn đến hư hỏng thì cơ quan vận hành là đơn vị chịu trách nhiệm giải quyết sự việc và bồi thường cho chủ phương tiện.

Cuối cùng, ông Đăng nhấn mạnh, hiện không có bất kỳ văn bản nào quy định về việc từ chối đền bù đối với trường hợp xe bị hư hỏng do va chạm với barrier tại các trạm thu phí. Song, để đảm bảo được đền bù đúng theo quy định, chủ phương tiện nên mua các gói bảo hiểm thân vỏ, bảo hiểm ô tô.

Cùng với đó, mức độ bồi thường thiệt hại là không giống nhau giữa các trường hợp, do còn phụ thuộc vào từng điều kiện và quy định được ký kết cụ thể trong hợp đồng của mỗi đơn vị bảo hiểm.

Và riêng với những trường hợp chủ xe có hành vi cố ý gây hư hỏng phương tiện; va chạm xảy ra khi nồng độ cồn trong máu và khí thở vượt mức quy định; sử dụng các chất cấm, chất kích thích theo quy định Nhà nước, chắc chắn sẽ không được nhận bồi thường từ phía bảo hiểm.

Tuy nhiên, để tránh xe tránh va chạm với barrier, theo lời khuyên từ các chuyên gia, để tránh xảy ra va chạm với barrier khi đi qua trạm thu phí không dừng, người điều khiển phương tiện giao thông cần giảm tốc độ về mức khoảng 30 km/h.

Tiếp đến, cần căn khoảng cách với xe phía trước, tốt nhất là từ 3 - 5 m, tránh tình trạng nối đuôi nhau, gây bất lợi cho quá trình đọc thẻ định danh từ hệ thống nhận diện phương tiện.

Thuận Thảo

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán