Thời gian qua, Suzuki đã liên tục ngừng bán hai mẫu xe tại thị trường Việt Nam, gồm Ertiga Hybrid và Ciaz. Đáng chú ý, mới đây, không chỉ có Ciaz mà ngay cả mẫu xe Swift cũng đã biến mất. Trong khi đó, Ertiga Hybrid vẫn còn nằm trong danh sách sản phẩm của hãng.
Cho đến nay, nguyên nhân Swift bị gỡ khỏi trang chủ của Suzuki Việt Nam. Nhưng theo một số thông tin đang gây xôn xao gần đây cho biết Suzuki Swift sẽ không bị ngừng bán tại Việt Nam.
Suzuki Swift bất ngờ bị loại khỏi doanh sách bán hàng của Suzuki Việt Nam. Ảnh: Suzuki |
Thay vào đó, mẫu xe này sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và trang bị động cơ hybrid mới. Điều này xuất phát từ việc nhà máy của Suzuki tại Thái Lan sẽ chính thức đóng cửa sau năm 2025.
Doanh số của Suzuki Swift tại Việt Nam khá thấp trong thời gian gần đây. Trong tháng 7/2024, Suzuki chỉ bán được 8 chiếc Swift. Tính tổng cộng 7 tháng đầu năm nay, mẫu hatchback hạng B này mới bán ra được 225 xe.
Một số nguyên nhân khiến Suzuki Swift gặp khó khăn về doanh số tại thị trường Việt Nam bao gồm việc mẫu xe này đã lâu không được nâng cấp về thiết kế và trang bị. Đồng thời trang bị của Swift tại Việt Nam khá đơn giản và giá bán chưa đủ hấp dẫn so với các đối thủ cùng phân khúc. Ngoài ra, phân khúc xe hatchback hạng B đang dần mất đi sức hút tại Việt Nam khi xu hướng tiêu dùng chuyển dịch sang các dòng xe gầm cao.
Hồi đầu tháng 7 năm nay, Toyota Việt Nam đã xác nhận tạm ngừng nhập khẩu mẫu xe cỡ B Yaris. Như vậy, ở thời điểm hiện tại, phân khúc hatchback hạng B chỉ còn lại một sự lựa chọn đó là Mazda2.
Nếu Swift được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản như những thông tin đang được lan truyền, giá xe có thể sẽ tăng do phải chịu mức thuế cao hơn, có thể làm giảm sự chú ý từ khách hàng.
Suzuki Swift 2024 có động cơ hybrid. Ảnh: Suzuki |
Ở thị trường Nhật Bản, mẫu Suzuki Swift 2024 chỉ có một số thay đổi nhỏ về thiết kế ngoại thất. Xe được nâng cấp một số chi tiết như cản trước, lưới tản nhiệt, đèn pha, đèn sương mù, mâm xe và đèn hậu. Tay nắm cửa sau đã được chuyển từ cột C xuống cửa xe. Phiên bản cao cấp nhất có đèn sương mù LED và gương chiếu hậu chỉnh/gập điện.
Điểm đáng chú ý của Suzuki Swift đời mới nằm ở động cơ mild hybrid mới, với máy xăng 3 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.2 lít, công suất tối đa 82 mã lực và mô-men xoắn cực đại 108 Nm. Khối truyền động này kết hợp với mô-tơ điện có công suất 3,1 mã lực và mô-men xoắn 60 Nm, cùng pin lithium-ion 3Ah, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số CVT. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe dao động từ 3,93 - 4,4 lít/100 km.