Xây dựng thương hiệu cà phê Arabica Sơn La qua Ngày hội Muổi Nọi 2025

(Banker.vn) Ngày 18/10/2025, xã Muổi Nọi tổ chức Ngày hội hái quả cà phê Arabica lần thứ nhất, đánh dấu bước ngoặt trong việc xây dựng thương hiệu cà phê đặc sản của Sơn La.
  • Giá cà phê Arabica và Robusta đồng loạt tăng trở lại
  • Xây dựng thương hiệu cà phê Arabica Sơn La
  • Cà phê hòa tan sấy thăng hoa từ cà phê Arabica Sơn La có gì đặc biệt?

Ngày hội hái quả cà phê Arabica lần thứ nhất tại xã Muổi Nọi

Ngày 18/10/2025, xã Muổi Nọi, tỉnh Sơn La đã tổ chức Ngày hội hái quả cà phê Arabica lần thứ nhất. Sự kiện này thu hút sự tham gia của lãnh đạo tỉnh Sơn La, các sở, ngành và đông đảo người dân địa phương. Đây là lần đầu tiên Sơn La tổ chức ngày hội hái quả cà phê tại xã Muổi Nọi, địa phương miền núi trồng cà phê nhiều nhất của tỉnh.

Ngày hội hái quả cà phê Arabica lần thứ nhất (Ảnh: Báo Sơn La)

Ngày hội nhằm tôn vinh nghề trồng cà phê, nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị của cây cà phê Arabica và khẳng định thương hiệu cà phê đặc sản của Sơn La. Các hoạt động trong ngày hội bao gồm thi hái cà phê, trưng bày sản phẩm cà phê, giao lưu văn hóa và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cà phê.

Cà phê Arabica được trồng tại Sơn La từ những năm 1990 và hiện nay đã trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh. Với diện tích trồng lớn, Sơn La là địa phương trồng cà phê Arabica lớn thứ hai của cả nước, chỉ sau tỉnh Lâm Đồng. Cây cà phê Arabica ở Sơn La phát triển tốt nhờ điều kiện khí hậu mưa nhiều, lạnh, độ cao từ 900m đến 1.200m, tương tự như vùng Minas Gerais của Brazil – nơi nổi tiếng với cà phê Arabica chất lượng cao.

Cà phê Arabica Sơn La không chỉ là nguồn thu nhập chính của đồng bào vùng cao mà còn sở hữu tiềm năng phát triển mạnh mẽ trên thị trường trong nước và quốc tế. Với điều kiện khí hậu mát mẻ quanh năm, độ cao lý tưởng và thổ nhưỡng đỏ vàng bazan giàu dinh dưỡng, hạt cà phê Arabica Sơn La có hương thơm đặc trưng, vị chua thanh dịu, hậu ngọt kéo dài, rất được ưa chuộng trong ngành cà phê đặc sản. Đây là lợi thế cạnh tranh vượt trội so với nhiều vùng trồng cà phê khác.

Không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu cà phê nhân, Sơn La đang phát triển các sản phẩm chế biến sâu như cà phê rang xay, cà phê hòa tan và cà phê túi lọc – những sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn nhiều so với hạt cà phê nguyên liệu. Việc xây dựng thương hiệu, kết hợp truy xuất nguồn gốc, chứng nhận VietGAP, hữu cơ và OCOP giúp nâng tầm giá trị sản phẩm, đồng thời tạo lòng tin cho người tiêu dùng, mở ra cơ hội xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Bên cạnh đó, hạt cà phê Sơn La còn là nguyên liệu tiềm năng cho ngành cà phê rang xay, cà phê đặc sản và cà phê sáng tạo, hướng tới các dòng sản phẩm cao cấp, cà phê single origin hoặc specialty coffee. Với các doanh nghiệp trẻ và hợp tác xã biết tận dụng công nghệ số, marketing hiện đại, tiềm năng thương mại hóa hạt cà phê Arabica Sơn La là rất lớn, có thể đưa sản phẩm lên tầm quốc tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời quảng bá hình ảnh Sơn La - “xứ cà phê đặc sản” của Việt Nam.

Sản phẩm cà phê Arabica Sơn La đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế như EU, Bắc Mỹ, Trung Đông và ASEAN. Năm 2025, tỉnh xuất khẩu 17.800 tấn cà phê nhân, đạt giá trị 69,98 triệu USD, chiếm gần 70% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh.

Xây dựng thương hiệu cà phê Arabica Sơn La

Để nâng cao giá trị và khẳng định thương hiệu cà phê Arabica, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Diện tích cà phê đạt chứng nhận 4C, RA là 23.448 ha, VietGAP 141 ha, hữu cơ 543,7 ha, cấp 1 mã số vùng trồng 36,8 ha, duy trì 5 chuỗi cà phê 2.160 ha. Các sản phẩm cà phê Arabica Sơn La đã được chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia, góp phần nâng cao giá trị và uy tín của sản phẩm.

Sơn La chú trọng xây dựng thương hiệu cà phê địa phương

Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng phát triển chế biến sâu cà phê, hướng tới sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như cà phê rang xay, cà phê hòa tan, cà phê túi lọc. Việc này không chỉ giúp tăng thu nhập cho người dân mà còn tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Ngày hội hái quả cà phê Arabica tại xã Muổi Nọi không chỉ là dịp để người dân giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để quảng bá sản phẩm cà phê đặc sản của Sơn La. Các hoạt động trong ngày hội giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị của cây cà phê Arabica, khuyến khích người dân sản xuất cà phê theo hướng bền vững, chất lượng cao.

Thông qua ngày hội, các doanh nghiệp, hợp tác xã và người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với sản phẩm cà phê Arabica Sơn La, tạo tiền đề cho việc mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho sản phẩm.

Ngày hội hái quả cà phê Arabica tại xã Muổi Nọi là một sự kiện quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cà phê đặc sản của Sơn La. Sự kiện không chỉ tôn vinh nghề trồng cà phê mà còn khẳng định vị thế của cà phê Arabica Sơn La trên thị trường trong và ngoài nước. Việc tổ chức ngày hội là bước đi thiết thực, góp phần nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành cà phê của tỉnh Sơn La.

Lan Phương
Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục