Vướng mắc về vốn, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất tái cấu trúc nhiều dự án trọng điểm

(Banker.vn) Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong các dự án giao thông trọng điểm. Đặc biệt, Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng đang gặp khó khăn về vốn và hợp đồng BOT. Tập đoàn đề xuất tăng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước để hỗ trợ các nhà đầu tư.

Đề xuất giải pháp về vốn cho dự án cao tốc

Tập đoàn Đèo Cả mới đây đã gửi văn bản kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ liên quan đến một số vướng mắc và giải pháp cho các dự án giao thông trọng điểm. Việc này diễn ra sau buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ và đại diện các doanh nghiệp vào đầu tháng 10, nhằm tháo gỡ khó khăn trong thi công các công trình trọng điểm quốc gia.

Vướng mắc về vốn, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất tái cấu trúc nhiều dự án trọng điểm
Hình ảnh minh họa.

Trong văn bản 1316/2024/DCG ngày 5/10/2024, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa ra một số giải pháp cụ thể để thúc đẩy tiến độ của các dự án. Đối với Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, từ khi khởi công vào ngày 1/1 đến nay, liên danh nhà đầu tư và nhà thầu đã ứng gần 350 tỷ đồng để tổ chức thi công và hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng. Hiện tại, vốn ngân sách nhà nước đã được giải ngân 300 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 6.580 tỷ đồng. Tuy nhiên, do dự án chưa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư khi tăng vốn ngân sách nhà nước lên 68,76% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023 của Quốc hội, nhà đầu tư chưa thể giải ngân vốn tín dụng đã ký với ngân hàng VPBank.

Tập đoàn Đèo Cả đề nghị Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo để Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp khẩn trương hoàn tất thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án.

Đối với Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Tập đoàn Đèo Cả nêu vấn đề hợp đồng BOT chỉ áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu tăng mà không có cơ chế chia sẻ doanh thu giảm. Điều này dẫn đến sự không công bằng trong mối quan hệ đối tác công tư. Tập đoàn cho biết vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án này được đề xuất trên 50% tổng mức đầu tư, nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn đã điều chỉnh giảm để phù hợp với quy định, trong khi đó, các dự án cao tốc Bắc - Nam (Giai đoạn 1) lại được phê duyệt tỷ lệ vốn ngân sách từ 53% đến 64% tổng mức đầu tư.

Thêm vào đó, dự án kết nối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã bị đình trệ gần 5 năm, vốn ngân sách nhà nước tham gia là 0%. Doanh thu thực tế từ dự án chỉ đạt 39% so với dự báo ban đầu do nhiều lý do khách quan như bỏ trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và miễn giảm giá vé diện rộng. Tình trạng này khiến các nhà đầu tư và ngân hàng mất niềm tin khi tham gia vào các dự án PPP.

Tập đoàn Đèo Cả đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn để giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Tập đoàn cũng kiến nghị tăng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước lên 70% tổng mức đầu tư cho Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng nhằm tạo điều kiện cho ngân hàng thực hiện tài trợ vốn.

Đối với Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia chỉ ở mức 36% tổng mức đầu tư, yêu cầu vốn của nhà đầu tư phải huy động rất lớn (khoảng 9.877 tỷ đồng). Dự án này không áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu giảm, dẫn đến việc chưa phê duyệt được báo cáo nghiên cứu khả thi.

Tập đoàn Đèo Cả cho rằng nếu áp dụng phương án vay vốn tín dụng của nhà nước để bù đắp sẽ gặp vướng mắc theo Nghị định 78/2023/NĐ-CP ngày 07/11/2023 của Chính phủ, quy định tỷ lệ vốn chủ sở hữu khác với Luật PPP.

Tầm quan trọng của Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Ngoài việc kiến nghị những vấn đề tại các dự án cao tốc đầu tư theo phương thức PPP, Tập đoàn Đèo Cả cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm giúp các doanh nghiệp trong nước sớm làm chủ các công trình đòi hỏi công nghệ và kỹ thuật cao như đường sắt tốc độ cao, metro, giao thông thông minh.

Vướng mắc về vốn, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất tái cấu trúc nhiều dự án trọng điểm
Hình ảnh minh họa.

Cụ thể, cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường tổ chức các khóa tham quan, học tập để các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tiếp cận các mô hình từ doanh nghiệp và trường đào tạo nước ngoài có kinh nghiệm. Bộ GTVT cần nâng cao trách nhiệm trong việc xây dựng và ban hành tiêu chuẩn, định mức chuyên ngành và mô hình BIM cho các công trình ngành giao thông, đặc biệt là các dự án đường sắt tốc độ cao.

Đối với các dự án quy mô lớn, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất ưu tiên cho các doanh nghiệp trong nước có năng lực quản trị và đã có sản phẩm cụ thể, đồng thời dẫn dắt, kết nối và đào tạo cho các doanh nghiệp khác.

Liên quan đến Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất tách dự án thành hai hợp phần: hợp phần 1 bao gồm các hạng mục cầu, đường, hầm giao cho doanh nghiệp trong nước thực hiện; hợp phần 2 giao cho doanh nghiệp trong nước liên danh với doanh nghiệp nước ngoài thực hiện phần đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Khởi công 2027, hoàn thành vào năm 2035

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, trị giá 67 tỷ USD, sẽ khởi công năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035. Tuyến ...

Dự án hạ tầng giao thông quan trọng bậc nhất khu vực miền núi phía Bắc gặp khó và dấu hỏi về khả năng hoàn thành đúng tiến độ

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đặc biệt là Gói thầu XL24, đang gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, ...

Đầu tư gần 3.000 tỷ đồng cho 4,3 km, dự án cầu Đình Khao sẽ thay đổi diện mạo cho hai tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

Dự án xây dựng cầu Đình Khao, với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, sẽ giúp cải thiện giao thông giữa Vĩnh Long ...

Đông Quân

Đông Quân

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục