Vừa lên UPCoM, doanh nghiệp là đối tác của Pepsi, Coca-Cola muốn làm điều chưa từng có kể từ khi thành lập
(Banker.vn) Chỉ hơn một tháng sau khi đưa cổ phiếu lên giao dịch trên UPCoM, doanh nghiệp có tiếng ngành nhựa này công bố thực hiện kế hoạch chưa từng có.
Công ty CP Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận (UPCoM: BQP) vừa công bố kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, đánh dấu lần tăng vốn đầu tiên kể từ khi doanh nghiệp thành lập. Đáng chú ý, động thái này diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi cổ phiếu BQP chính thức giao dịch trên UPCoM, khiến thị trường dành nhiều sự quan tâm.
margin: 15px auto;" />Theo thông báo, ngày 17/12 tới sẽ là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền mua cổ phiếu mới. Cụ thể, BQP dự kiến phát hành thêm 3,5 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 30:7, tương ứng cổ đông sở hữu 30 cổ phiếu hiện hữu được mua thêm 7 cổ phiếu mới. Giá chào bán được ấn định ở mức 15.000 đồng/cp, qua đó doanh nghiệp dự kiến huy động khoảng 52,5 tỷ đồng nếu đợt phát hành được phân phối hết.
Thời gian đăng ký và nộp tiền mua cổ phiếu kéo dài từ ngày 26/12/2025 đến ngày 16/10/2026. Toàn bộ số cổ phiếu phát hành thêm được tự do chuyển nhượng ngay sau khi hoàn tất đợt chào bán. Nếu phương án tăng vốn được thực hiện thành công, vốn điều lệ của BQP sẽ tăng từ 150 tỷ đồng lên 185 tỷ đồng.
Theo kế hoạch sử dụng vốn, toàn bộ số tiền thu được sẽ được BQP dùng để thanh toán một phần dư nợ vay ngân hàng. Trong đó, doanh nghiệp dự kiến trả 24,5 tỷ đồng cho BIDV – Chi nhánh Hoàn Kiếm và 28 tỷ đồng cho Vietcombank – Chi nhánh Ninh Bình. Thời gian giải ngân dự kiến trong giai đoạn từ quý IV/2025 đến quý I/2026, qua đó giúp cải thiện cơ cấu tài chính và giảm áp lực chi phí lãi vay.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BQP có phản ứng tích cực trước thời điểm chốt quyền. Trong phiên giao dịch ngày 15/12, thị giá BQP tăng hơn 7%, lên mức 23.200 đồng/cp. Mức giá này cao hơn khoảng 55% so với giá chào bán cho cổ đông hiện hữu, dù vẫn thấp hơn gần 30% so với đỉnh lịch sử 32.700 đồng/cp thiết lập hồi giữa tháng 11.

Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận được thành lập năm 2019, đặt trụ sở và nhà máy tại Khu công nghiệp Đồng Văn IV (Ninh Bình). Doanh nghiệp khởi đầu với vốn điều lệ 21 tỷ đồng và đã nhiều lần tăng vốn, nâng quy mô lên 150 tỷ đồng trước khi thực hiện đợt phát hành lần này. Hiện Công ty CP Tập đoàn Nhựa Bình Thuận là cổ đông chi phối với tỷ lệ sở hữu hơn 53%, tiếp theo là BPG Invest nắm khoảng 20%. Phần còn lại thuộc về các cổ đông cá nhân, chưa ghi nhận sự tham gia của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.
Hoạt động sản xuất tập trung tại nhà máy đặt tại khu công nghiệp Đồng Văn IV, quy mô đầu tư hơn 229 tỷ đồng trên diện tích hơn 1,5 ha. Công suất nhà máy tăng từ 5 triệu sản phẩm/năm khi vận hành năm 2020 lên khoảng 29 triệu sản phẩm/năm vào năm 2024, cho thấy quá trình mở rộng hoạt động và đầu tư dây chuyền khá nhanh.
Danh mục khách hàng hiện trải rộng từ các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm, dược phẩm, may mặc, bao bì, đến logistics và điện tử. Trong đó có nhiều thương hiệu lớn như Coca-Cola, Pepsi, Vinamilk, Masan Consumer, C.P Việt Nam và Dabaco.
Ngoài thị trường nội địa, doanh nghiệp còn tham gia gia công linh kiện nhựa công nghiệp cho các tập đoàn nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, với sự hiện diện của một số thương hiệu như SMC hay Fuji.
Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý II niên độ 2025 (1/7 – 30/9), doanh thu của BQP đạt hơn 345 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt gần 9 tỷ đồng, tăng 37%. Lũy kế hai quý đầu năm tài chính, doanh thu đạt gần 623 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 16 tỷ đồng, cho thấy doanh nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định dù biên lợi nhuận chưa cao.

