Vụ du khách Đài Loan, Trung Quốc bị “bỏ rơi”ở Phú Quốc: Bảo vệ uy tín du lịch Việt Nam

(Banker.vn) Qua vụ du khách Đài Loan, Trung Quốc bị “bỏ rơi” ở Phú Quốc, việc có giải pháp kịp thời bảo vệ quyền lợi của khách hàng còn là bảo vệ uy tín du lịch Việt Nam.
215 du khách Đài Loan (Trung Quốc) đầu tiên quay lại Khánh Hòa Đề nghị làm rõ thông tin liên quan đến du khách Đài Loan đi du lịch tại Phú Quốc

Kết quả xác minh vụ việc

Liên quan đến du khách Đài Loan, Trung Quốc đi du lịch tại Phú Quốc, thông tin mới nhất từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ngày 17/2 cho biết, thực hiện Công văn số 267/CDLQGVN-QLLH của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam yêu cầu làm rõ thông tin liên quan đến du khách Đài Loan, Trung Quốc đi du lịch tại Phú Quốc, Sở Du lịch Kiên Giang đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc.

Vụ du khách Đài Loan, Trung Quốc bị “bỏ rơi”ở Phú Quốc: Bảo vệ uy tín du lịch Việt Nam
Phú Quốc. Ảnh: Xuân Lam

Theo đó, từ nguồn tin đăng tải trên website www.focustaiwain.tw (Đài Loan, Trung Quốc) có nội dung “Hỗ trợ khách du lịch Đài Loan bị mắc kẹt tại Việt Nam”, nhóm khách Đài Loan đã đặt các gói tour với Công ty We Love Tour có trụ sở tại Đài Bắc. Khi đoàn khách đến Phú Quốc, được Công ty du lịch địa phương tiếp nhận là Công ty TNHH lữ hành quốc tế Việt Nam Winner (Công ty Winner). Khi tiếp nhận đoàn khách, phía Công ty Winner thông báo mỗi cá nhân sẽ phải trả thêm 720 USD/người để được tiếp tục cung cấp dịch vụ du lịch hoặc sẽ dừng phục vụ cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu khách. Yêu cầu này bị khách trong đoàn phản ứng và đã phản ánh trên mạng xã hội.

Sự việc trên được truyền tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng cả trong và ngoài nước. Để duy trì môi trường kinh doanh du lịch của địa phương luôn lành mạnh, hấp dẫn, quyền lợi của các bên trong hoạt động du lịch được bảo đảm, để có thông tin chính thức tới các cơ quan truyền thông, Tổ Xác minh của Sở Du lịch Kiên Giang đã tiến hành làm rõ các nội dung trên.

Theo kết quả xác minh, Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner có trụ sở chính tại Phú Quốc (Kiên Giang), có Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế số 91-015/2019/TCDL do Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) cấp ngày 25/01/2019. Vào ngày 12/9/2023, Công ty Winner có Biên bản xác nhận hợp đồng với Công ty We Love Tour, trụ sở tại Đài Bắc và ngày 24/01/2024 Công ty Winner gửi 10 bảng báo giá cho 10 đoàn khách đến Công ty We Love Tour. Tuy nhiên, do 2 công ty không thống nhất với nhau theo thỏa thuận nên ngày 31/01/2024 Công ty Winner đơn phương gửi bản thông báo dừng cung cấp dịch vụ đến Công ty We Love Tour, không có xác nhận, phản hồi của Công ty We Love Tour.

Thực tế ngày 9/2/2024, theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đoàn khách của Công ty We Love Tour đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, TP. Phú Quốc, không có xe và hướng dẫn viên, Công ty We Love Tour đã liên hệ với Công ty Winner phục vụ đoàn khách Đài Loan gồm 292 khách tham gia chương trình tham quan tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Công ty Winner đã thỏa thuận với Công ty We Love Tour và liên hệ thuê xe đón và đặt phòng khách sạn đoàn khách.

Trong quá trình phục vụ đoàn khách, do phía Công ty We Love Tour không thanh toán như thoả thuận, Công ty Winner có yêu cầu đoàn khách thanh toán bổ sung một khoản 720 USD/người (tương đương 22.680 Đài tệ/người) và đã liên hệ thỏa thuận với Công ty We Love Tour, sự việc này Công ty We Love Tour phản hồi sẽ thông báo với khách du lịch thanh toán và giữ hóa đơn về Công ty We Love Tour sẽ hoàn trả lại chi phí thanh toán qua thẻ của khách du lịch là 720 USD/người cho khách sau khi khách du lịch trở lại Đài Loan.

Việc này, Công ty Winner thỏa thuận được với 90 khách du lịch đồng ý và đã nhận thanh toán qua thẻ của khách khoảng 1,8 triệu Đài tệ (tương đương 1.442.000.000 VNĐ) (mở Invoice cho Công ty We Love Tour), số khách còn lại không đồng ý. Tuy nhiên, Công ty Winner mặc dù đã thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn giữ số tiền đặt cọc trước đó là 700.000 Đài tệ, nhận vào ngày 18/1/2024. Đồng thời vẫn tiến hành phục vụ đoàn khách và thu phí dịch vụ.

Điều này cho thấy Công ty Winner đã vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành: “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định.”

Bảo vệ uy tín và hình ảnh du lịch Việt Nam

Chia sẻ về vụ việc gần 300 du khách Đài Loan bị “bỏ rơi” tại Phú Quốc, nêu quan điểm với Báo Công Thương, ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch Châu Á cho rằng, trường hợp xảy ra khi đối tác vướng mắc trong vấn đề thanh toán tài chính với khách hàng hoặc thỏa thuận giữa đối tác và khách.

Vì vậy, theo ông Phạm Hải Quỳnh, để tránh xảy ra vụ việc đáng tiếc tương tự, đối với đơn vị nhận khách tại địa phương cần rõ ràng và dứt khoát trong trong vấn đề thanh quyết toán. Đặc biệt trong quá trình giao dịch, phải trả lời bằng mail, bằng văn bản cụ thể cũng như thông báo trực tiếp có lưu lại chứng từ và căn cứ để không bị thiệt hại cũng như làm ảnh hưởng đến uy tín, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch quốc gia.

Đồng quan điểm, CEO Lux Group Phạm Hà cũng nhấn mạnh, trong quá trình kinh doanh với đối tác, đối với doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm thường gặp những sự việc đáng tiếc, dễ bị đối tác “bùng kèo” nếu không thực hiện các điều khoản rõ ràng.

Do vậy, CEO Lux Group Phạm Hà khuyến nghị, doanh nghiệp phải tìm hiểu đối tác, có những điều khoản rõ ràng trước khi thực hiện hợp đồng. Trong đó, cần có thoả thuận về thanh toán trước 45%; thậm chí đối với các đối tác đã có hợp tác, có sự tin tưởng nhưng vẫn phải có những yêu cầu giao dịch chắc chắn, doanh nghiệp cũng cần gặp gỡ các đối tác trước khi ký kết hợp tác nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Về phí chính quyền địa phương, theo CEO Lux Group Phạm Hà, nhằm tránh xảy ra các trường hợp tương tự, làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của điểm đến, chính quyền địa phương cần quản lý tốt hơn các hoạt động kinh doanh lữ hành. Đặc biệt, là thường xuyên tăng cường tham vấn, tìm hiểu thông tin từ các đại sứ quán để nắm rõ hơn về doanh nghiệp sở tại.

Ông Phạm Hải Quỳnh cũng nêu ý kiến, chính quyền cũng cần phải tìm hiểu nguyên nhân để có những biện pháp cụ thể. Có thể song hành phối hợp với chính quyền đối tác để có phương án xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi và an toàn cho khách hàng. Đồng thời cũng cần tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp xử lý với đơn vị lữ hành nếu vi phạm hoặc bảo vệ quyền lợi của lữ hành nếu đối tác vi phạm. Từ đó bảo vệ uy tín và hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế.

Theo kết quả xác minh vụ việc, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam thông tin, căn cứ theo các quy định của pháp luật, Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang xem xét hành vi vi phạm và tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Winner về hành vi kinh doanh dịch vụ lữ hành “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định”.

Sở Du lịch Kiên Giang cũng đã giao Thanh tra Sở Du lịch tiếp tục thu thập thông tin, chứng cứ để làm rõ các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Công ty Winner và Công ty We Love Tour, dẫn đến quyền lợi của du khách bị xâm phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi khách du lịch và hình ảnh du lịch Phú Quốc, Kiên Giang nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Bảo Thoa

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục