VinSpeed mạnh thêm trước thềm hàng loạt trận đánh lớn

(Banker.vn) VinSpeed – công ty con nhà Vingroup đang ráo riết chuẩn bị đầu tư ba tuyến đường sắt lớn, mở ra bước tiến mới cho tham vọng hạ tầng cao tốc.
Nhịp đập thị trường

VinSpeed mạnh thêm trước thềm hàng loạt trận đánh lớn

Nguyên Nam 09/11/2025 11:45

VinSpeed – công ty con nhà Vingroup đang ráo riết chuẩn bị đầu tư ba tuyến đường sắt lớn, mở ra bước tiến mới cho tham vọng hạ tầng cao tốc.

Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa gây chú ý khi công ty con là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed tiếp tục nâng quy mô vốn điều lệ lên 33.000 tỷ đồng, đánh dấu bước đi mạnh mẽ chỉ sau nửa năm thành lập.

Cụ thể, ngày 3/11, VinSpeed tăng vốn từ 15.000 tỷ đồng lên 31.200 tỷ đồng thông qua việc sáp nhập Công ty CP Quản lý và Đầu tư Bất động sản Hưng Long. Hai ngày sau, 5/11, doanh nghiệp hoàn tất đợt tăng vốn tiếp theo để đạt mốc 33.000 tỷ đồng. Cơ cấu góp vốn cho thấy 22.200 tỷ đồng được góp bằng tiền đồng Việt Nam, phần còn lại 10.800 tỷ đồng là các loại tài sản khác.

VinSpeed đang đề xuất đầu tư đồng thời ba tuyến đường sắt trọng điểm

Tính từ thời điểm ra đời vào tháng 5/2025 với vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng, quy mô của VinSpeed đã tăng gấp 5,5 lần, tương ứng bổ sung thêm 27.000 tỷ đồng vốn, phản ánh quyết tâm theo đuổi các dự án hạ tầng đường sắt quy mô lớn.

VinSpeed do Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng sáng lập, với cơ cấu cổ đông đáng chú ý: ông Vượng nắm 51%, Vingroup nắm 10%, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam nắm 35%, bà Phạm Thúy Hằng – Phó Chủ tịch Vingroup sở hữu 3%, cùng hai cổ đông cá nhân là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người 0,5%.

Cùng với động thái tăng vốn, VinSpeed cũng kiện toàn bộ máy điều hành khi bổ nhiệm ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes (VHM), giữ chức Tổng giám đốc. Việc đưa một nhà quản trị giàu kinh nghiệm từ lĩnh vực bất động sản sang dẫn dắt một doanh nghiệp hạ tầng giao thông được kỳ vọng giúp VinSpeed tăng tốc triển khai các dự án có tính phức tạp cao về kỹ thuật và tài chính.

Theo kế hoạch, VinSpeed đang đề xuất đầu tư đồng thời ba tuyến đường sắt trọng điểm. Tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng vốn dự kiến hơn 1,5 triệu tỷ đồng (trên 61 tỷ USD), được xem là dự án hạ tầng lớn nhất trong lịch sử Việt Nam; tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ có tổng mức đầu tư 85.650 tỷ đồng và tuyến Hà Nội – Quảng Ninh dự kiến gần 153.000 tỷ đồng.

Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường gần nhất, doanh nghiệp cho biết mục tiêu khởi công hai tuyến Hà Nội – Quảng Ninh và Bến Thành – Cần Giờ ngay trong năm 2025, hướng tới vận hành thương mại vào đầu năm 2028. Mốc thời gian này thể hiện tham vọng thúc đẩy nhanh chuỗi dự án đầu tiên để tạo tiền lệ về tiến độ và năng lực thi công cho các dự án quy mô lớn hơn phía trước.

Riêng với tuyến cao tốc Bắc – Nam, VinSpeed đề xuất tổng mức đầu tư hơn 1,5 triệu tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp 20% vốn, tương đương hơn 312.000 tỷ đồng (khoảng 12,3 tỷ USD), phần còn lại đề xuất vay từ Nhà nước với lãi suất 0% và thời hạn hoàn trả 35 năm. Cấu trúc vốn này nếu được thông qua sẽ giúp giảm đáng kể chi phí tài chính trong giai đoạn đầu, qua đó cải thiện khả năng hoàn vốn của dự án có quy mô đặc biệt lớn, đồng thời đòi hỏi cơ chế phân bổ rủi ro và giám sát thi công, vận hành chặt chẽ.

VinSpeed đặt mục tiêu khởi công sớm, đưa tuyến cao tốc Bắc – Nam vào vận hành trước tháng 12/2030. Ở góc độ thị trường, chuỗi quyết định tăng vốn, tái cấu trúc và bổ nhiệm nhân sự cấp cao cho thấy chiến lược dài hạn nhằm tạo dựng một nhà phát triển – vận hành hạ tầng đường sắt theo mô hình doanh nghiệp tư nhân quy mô lớn.

Nếu các mốc kỹ thuật và tài chính được triển khai đúng tiến độ, VinSpeed có thể trở thành đầu tàu trong làn sóng xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông, mở ra cơ hội mới cho dòng vốn trong nước và quốc tế tham gia vào các dự án đường sắt đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao và thời gian thu hồi vốn dài.

Nguyên Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục