(Banker.vn) Với chủ đề “Giá trị chất - Niềm tin thật”, Chương trình Tin dùng Việt Nam 2025 vừa vinh danh những sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu dựa trên tiêu chí chất lượng và minh bạch thông tin.
Ngày 18/12, Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy tổ chức Lễ Công bố và Vinh danh những sản phẩm – dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 được người tiêu dùng bình chọn.
Ban tổ chức cho biết, chủ đề trọng tâm của Chương trình Tin dùng Việt Nam 2025 là: “Giá trị chất - Niềm tin thật”. Mỗi một sản phẩm hay dịch vụ được xướng tên trong chương trình đều sẽ minh chứng cho xu hướng tiêu dùng này. Bằng cách chứng minh chất lượng và bản sắc thương hiệu, thông tin minh bạch và đáng tin cậy, cả doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể lan tỏa những giá trị của sự trung thực và chuẩn mực, từ đó tạo nên một thị trường tiêu dùng hiện đại, lành mạnh.
margin: 15px auto;" />Phát biểu khai mạc buổi lễ, Nhà báo Đào Quang Bính, Phó Chủ tịch Hội đồng biên tập, Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Chương trình Tin dùng Việt Nam năm 2025 nhận định, trong bối cảnh kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng mới, minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
Năm 2025, thúc đẩy tiêu dùng bền vững và bảo vệ môi trường là một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành bán lẻ. Trong đó, phát triển hệ thống bán lẻ nhanh và bền vững hướng đến nhiệm vụ đầu tiên là thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển các mô hình bán lẻ hiện đại, tăng cường trải nghiệm người tiêu dùng và tối ưu hóa quản trị chuỗi cung ứng.
Theo đó, minh bạch trong truy xuất nguồn gốc không chỉ là điều kiện để chiếm được lòng tin khách hàng, mà còn là đòi hỏi pháp lý bắt buộc trong bối cảnh các khuôn khổ quản lý mới đang dần hình thành. Nhất là khi, Quốc hội đã thông qua Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sửa đổi) trong phiên họp tại Kỳ họp thứ IX, Quốc hội khoá XV, diễn ra vào ngày 18/6/2025. Một trong những điểm mới của Luật là bổ sung khái niệm “hộ chiếu số” của sản phẩm. Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2026, mọi sản phẩm lưu thông trên thị trường phải đáp ứng các quy định về truy xuất nguồn gốc và minh bạch thông tin.
"Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho doanh nghiệp. Những ai chủ động đầu tư và đi trước một bước sẽ có lợi thế vượt trội trong việc xây dựng niềm tin, tối ưu chuỗi cung ứng và nâng cao khả năng cạnh tranh trên cả thị trường nội địa và quốc tế", ông Đào Quang Bính nhấn mạnh.
Phát biểu chào mừng, PGS,TS. Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của người tiêu dùng đối với mỗi doanh nghiệp. Theo ông, nếu coi thị trường là một cơ thể sống thì người tiêu dùng chính là “trái tim” duy trì sự vận hành của nó. Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ đều hướng đến việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Vì vậy, khi quyền và lợi ích của người tiêu dùng được đảm bảo, niềm tin thị trường được củng cố, nền kinh tế sẽ vận hành lành mạnh, minh bạch hơn.
Thực tế cho thấy, những thị trường có cơ chế bảo vệ người tiêu dùng tốt thì luôn có chỉ số năng lực cạnh tranh cao hơn. Doanh nghiệp ở đó không chỉ tuân thủ luật pháp mà còn xem việc tôn trọng người tiêu dùng như một chiến lược phát triển thương hiệu bền vững.
“Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng đang chuyển dịch theo hướng: công khai thông tin sản phẩm, thực hiện truy xuất nguồn gốc, triển khai trung tâm chăm sóc khách hàng đa kênh, và chủ động thu hồi hàng lỗi. Điều này không chỉ giúp củng cố niềm tin khách hàng mà còn tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn”, PGS,TS. Phạm Ngọc Linh chia sẻ.

Trong chương trình Tin dùng Việt Nam 2025, tất cả các sản phẩm - dịch vụ của các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh, phân phối tại Việt Nam, tuân thủ đầy đủ quy định của luật pháp Việt Nam, đều được tham gia bình chọn. Mỗi doanh nghiệp có quyền đăng ký tham gia một hoặc nhiều nhãn hàng sản phẩm, dịch vụ. Hội đồng bình chọn bao gồm Hội đồng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam, các chuyên gia kinh tế ngành, đại diện các hiệp hội, ngành hàng, chuyên gia nghiên cứu thị trường và đại diện Ban tổ chức, Hội đồng tư vấn sẽ lựa chọn ra những sản phẩm, dịch vụ xứng đáng được vinh danh Tin dùng Việt Nam 2025.
10 sản phẩm – dịch vụ được vinh danh Sản phẩm – Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025, gồm:
1. Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng Vắc xin cho Trẻ em và Người lớn VNVC (Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam)
2. Bộ sưu tập gia dụng thông minh Samsung Bespoke AI (Samsung Việt Nam)
3. Hộp bảo quản thực phẩm Maestro Vacuum và Bình Giữ Nhiệt Metro Café (Công ty TNHH Lock&Lock Việt Nam)
4. Thịt ủ mát MEATDeli (Công ty Cổ phần Masan MEATLife)
5. Sữa tươi TH true MILK (Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH)
6. Xe VF5 (Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast)
7. Dịch vụ vận tải (Công ty TNHH Một Thành Viên Logistics Viettel)
8. Dòng sản phẩm chăm sóc gia đình OMO, Comfort, Sunlight (Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam)
9. Bộ giải pháp nộp thuế số VNPAY (Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam)
10. Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hoà (Công ty TNHH Nhà nước Một Thành viên Yến Sào Khánh Hoà)
Bên cạnh đó, Chương trình Tin dùng Việt Nam 2025 còn công bố và vinh danh: Top 10 sản phẩm – dịch vụ Xanh và Bền vững; Top 10 sản phẩm – dịch vụ Tiên phong; Top 10 sản phẩm – dịch vụ Hữu ích; Top 10 sản phẩm – dịch vụ Ấn tượng.
Thảo Nguyên

