Vinh danh 100 sản phẩm - dịch vụ tin dùng năm 2020

(BANKER.VN) Ngày 12/12/2020, Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy tổ chức Diễn đàn Tiêu dùng Việt Nam 2020, Lễ công bố và vinh danh 100 sản phẩm - dịch vụ được tin dùng 2020 do người tiêu dùng bình chọn.

Vinh danh 100 sản phẩm - dịch vụ tin dùng năm 2020

Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương), Cục Xuất nhập khẩu, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), Liên hiệp Các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam… cùng đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, và đại diện 200 doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng Việt Nam.

Top 10 sản phẩm - dịch vụ được tin dùng 2020

Chủ đề trọng tâm của Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2020 là: "Lửa thử vàng – Thách thức tạo sức bật". Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm - dịch vụ đã vượt qua những khó khăn, rào cản của dịch COVID-19 để vươn lên, tìm kiếm cơ hội mới, mang đến được cho khách hàng những trải nghiệm tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao; các thương hiệu doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm, dịch vụ có quá trình chuyển đổi số và thanh toán không tiền mặt hiệu quả…

COVID-19 là một thảm họa ập đến không báo trước, một kẻ thù giấu mặt và hầu như mọi nền kinh tế và ngành nghề đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Là một nền kinh tế nhỏ phụ thuộc nhiều vào thị trường xuất khẩu và các đối tác thương mại, đầu tư lớn, kinh tế Việt Nam đã bộc lộ nhiều điểm yếu và đang chịu cú sốc ban đầu về nguồn cung cũng như tác động giảm mạnh về cầu trên hầu như tất cả mọi mặt.

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), chỉ trong 7 tháng đầu năm nay có tới 8.102 doanh nghiệp bán buôn - bán lẻ trên cả nước đang chờ giải thể vì kinh doanh thua lỗ. Còn theo đánh giá của CBRE Việt Nam, có tới 38% nhà bán lẻ phải tạm ngưng mở rộng trong năm 2020, 11% tập trung củng cố cửa hàng hiện tại hoặc buộc dời ngày khai trương sang năm 2021.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, dịch bệnh được cho là một cuộc sàng lọc, sẽ chỉ có những doanh nghiệp có nội lực nhất định mới có thể vượt qua. Hầu hết các doanh nghiệp đều cho biết đây là giai đoạn xuất hiện những khó khăn chưa từng có. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng đây là cơ hội “lửa thử vàng”, chính những thách thức của thị trường sẽ tạo nên sức bật cho doanh nghiệp cũng như sản phẩm, dịch vụ.

Phát biểu khai mạc Chương trình Tin Dùng Việt Nam năm 2020, ông Chử Văn Lâm, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times cho rằng, muốn tăng hiệu quả kinh tế, phải bắt đầu bằng tăng tiêu dùng. Doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa nhưng không xuất khẩu được, không tiêu thụ được trên thị trường nội địa, thì nguy cơ doanh nghiệp ngừng hoạt động là rất lớn.

Bởi vậy, kích cầu tiêu dùng càng có ý nghĩa trong tạo động lực cho khu vực sản xuất thúc đẩy đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh. Không có tiêu dùng, sản xuất sẽ không thể phát triển. "Đó cũng là lý do mà trong suốt 30 năm qua, Thời báo Kinh tế Việt Nam nay là Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã luôn tạo dựng và duy trì chương trình tương tác với các doanh nghiệp ngành hàng bán lẻ tiêu dùng trên quy mô cả nước, bên cạnh việc phát triển ấn phẩm chuyên đề Tiêu dùng", ông Chử Văn Lâm chia sẻ.

Còn theo ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, để phục hồi, phát triển thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba và chính sự gắn kết, hợp tác, chia sẻ trong cộng đồng doanh nghiệp là động lực để vượt qua khó khăn.

"Những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 là chưa từng có tiền lệ trong lịch sự phát triển của nhân loại, làm ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội toàn cầu. Trong bối cảnh khó khăn đó, ông cha ta đã dạy “cái khó ló cái khôn”, chính lúc này, trước những khó khăn đó đòi hỏi chúng ta thức tỉnh và khơi dậy những tiềm năng và giá trị phát triển mới, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, thay đổi cơ bản thói quen sống, lao động sản xuất và vận hành thị trường", ông Phan Xuân Dũng nhấn mạnh. 

Các diễn giả tham gia phiên tọa đàm

Tại phiên tọa đàm trong khuôn khổ Diễn đàn Tiêu dùng Việt Nam 2020, các diễn giả có chung nhận định: Xu hướng tiêu dùng đã dịch chuyển sang các nhà bán lẻ không có thương hiệu, doanh nghiệp chiết khấu và các doanh nghiệp kinh doanh online. Doanh nghiệp nào đã chuyển đổi số trước giai đoạn dịch cũng có lợi thế cho quá trình xử lý kinh doanh nhanh và tinh gọn hơn. Điều này có khả năng tạo ra sự “dịch chuyển” trong niềm tin của người tiêu dùng. Giao tiếp với khách hàng cũng sẽ phải tăng cường qua các nội dung số.

Nghiên cứu của nền tảng tiếp thị di động Adtima cho thấy: Xu hướng mua sắm online trong những dịp gần đây đã thay đổi đáng kể, với 39% mua sắm trên website thương mại điện tử, 33% mua sắm ở các mạng xã hội và 22% trên các nền tảng khác...

Theo các diễn giả, thách thức sẽ tạo sức bật cho các doanh nghiệp nắm bắt xu thế tốt, cung cấp đủ hàng hóa tới các kênh để có thể đáp ứng người tiêu dùng, không ngừng tuyên truyền các thông điệp an toàn tới nhân viên, khách hàng và cộng đồng. Giai đoạn hiện tại và sắp tới, một nhà bán lẻ thành công sẽ là doanh nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất mà còn phải nhanh nhất, không chỉ thanh toán tiện lợi mà còn phải theo hướng “không có sự tiếp xúc”...

Top 100 sản phẩm - dịch vụ được tin dùng 2020

Được biết, để lựa chọn ra 100 sản phẩm - dịch vụ xuất sắc, trong suốt 10 tháng qua (từ tháng 1-11/2020) chương trình đã diễn ra bình chọn đối với hơn 6.790 sản phẩm – dịch vụ được đề cử. Ban tổ chức chương trình Tin Dùng Việt Nam 2020 đã nhận lại được 29.340 phiếu bình chọn, 79.280 ý kiến đánh giá trực tuyến. Sản phẩm - dịch vụ bình chọn được chia theo 6 nhóm ngành chính gồm: nhóm tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; nhóm thực phẩm, đồ uống và dịch vụ bán lẻ; nhóm sản phẩm gia dụng, nội ngoại thất, bất động sản; nhóm chăm sóc sức khoẻ - làm đẹp; nhóm vận chuyển, nghỉ dưỡng, ẩm thực; nhóm giáo dục, công nghệ, viễn thông.

Ông Chử Văn Lâm cho biết: "Các thương hiệu sản phẩm - dịch vụ được tin dùng 2020 được đề cử và bình chọn đều là các sản phẩm – dịch vụ đã vượt qua những khó khăn, rào cản của dịch COVID-19 để vươn lên, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao; các doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm, dịch vụ có quá trình chuyển đổi số và thanh toán không tiền mặt hiệu quả, có doanh thu ổn định bất chấp quãng thời gian giãn cách xã hội".

T.H

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ (link gốc)