Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HoSE: VCG) vừa thông báo sẽ chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp đầu tư tại Công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh cho các nhà đầu tư quan tâm. Quy mô chuyển nhượng dự kiến là 2 triệu cổ phần và tiến độ thực hiện sẽ hoàn thành trước ngày 20/6.
Trên báo cáo tài chính quý 1/2024, Vinaconex đang nắm giữ 40% cổ phần tại Cảng quốc tế Vạn Ninh, duy trì từ tháng 9/2021 đến nay, với giá trị đầu tư theo phương pháp vốn chủ sở hữu là 198,3 tỷ đồng.
Phối cảnh dự án |
Theo giới thiệu của Vinaconex, Công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh là chủ đầu tư bến cảng tổng hợp Vạn Ninh giai đoạn 1, nằm trong cụm cảng Vạn Ninh - Vạn Gia thuộc cảng biển Quảng Ninh. Giai đoạn này có quy mô gần 83 ha, với tổng đầu tư dự kiến 2.248 tỷ đồng.
Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được thiết kế với hạng mục bến cầu chính dài 500m, có khả năng đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT, cùng với khả năng đậu các sà lan ở mặt sau. Khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ và trang bị hạ tầng hiện đại để đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn bao gồm các kho CFS và nhà điều hành cảng.
Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh có tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch là 480 ha. Trong đó, giai đoạn 1 có diện tích 82,8 ha với tổng chiều dài bến là 500m cho tàu biển và 390m cho bến sà lan. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là 2.248,5 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào khai thác trong năm 2024.
Theo kế hoạch, các hạng mục này sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2024. Tuy nhiên, hiện nay, tổng khối lượng thực hiện các hạng mục còn rất thấp. Nhà thầu mới cơ bản hoàn thành công tác nạo vét, bơm cát san lấp nền bãi dự án và thi công tuyến đê bao.
Ông Vũ Minh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh - đại diện chủ đầu tư, cho biết dự án này có vai trò đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh và liên vùng. Vì thế, ngay sau khi khởi công, chủ đầu tư đã nhanh chóng triển khai các bước tổ chức thi công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án đã gặp phải nhiều khó khăn. Điều kiện thi công trên biển thường xuyên có sóng to, gió lớn, và nguồn vật liệu cần thiết để san lấp mặt bằng và làm đường giao thông lại khan hiếm, dẫn đến công tác thi công không được liền mạch. Việc thiếu nguồn vật liệu san lấp còn gây ra tình trạng thiếu đường công vụ và mặt bằng thi công, khiến việc vận chuyển nguyên vật liệu gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án.
Trước những khó khăn mà dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đang gặp phải, ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, cho biết Sở đang phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để rà soát và tìm kiếm giải pháp tháo gỡ. Một trong những đề xuất trước mắt là triển khai sớm công tác nạo vét luồng lạch vào cảng, đồng thời tận thu nguồn vật liệu nạo vét để phục vụ cho việc san lấp mặt bằng cảng. Ngoài ra, các thủ tục cấp phép cho các mỏ nguyên vật liệu cũng sẽ được triển khai sớm dựa trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Điều này bao gồm đẩy nhanh tiến độ thẩm định kỹ thuật và điều chỉnh thiết kế sao cho phù hợp với điều kiện thi công thực tế hiện nay. Một trong những giải pháp đang được xem xét là thay thế phương án đường đắp bằng vật liệu san lấp lấn biển trước đây bằng phương án thi công cầu. Phương án này có thể giúp giảm bớt những khó khăn liên quan đến việc thiếu hụt vật liệu san lấp và điều kiện thi công trên biển thường xuyên có sóng to, gió lớn.
Những giải pháp này, nếu được triển khai hiệu quả, có thể giúp đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đúng kế hoạch vào năm 2024.
Vinaconex (VCG) vượt 50% mục tiêu lợi nhuận ngay trong quý I/2024 Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Vinaconex vừa công bố BCTC hợp nhất quý I/2024 với lợi nhuận ... |
‘Vòng đời’ ngắn ngủi của cổ phiếu một doanh nghiệp khoáng sản ở Nghệ An Cổ phiếu KLM của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh sẽ hủy đăng ký giao dịch trong ít ngày tới, chấm dứt thời ... |
Các "dự án sừng sỏ" của Trung Nam Group và "độ nhạy" với cổ phiếu VND (VNDirect) Một loạt dự án tỷ USD phía Nam và 7 dự án điện năng lượng tái tạo là những gì Trung Nam Group đang nắm ... |
Tuấn Khải
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|