VinaCapital: Xuất khẩu phục hồi, lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng hơn 20% vào 2024

(Banker.vn) Trong báo cáo vừa công bố, ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital cho rằng, nhu cầu các sản phẩm “Made in Vietnam” tại các thị trường là đối tác thương mại lớn của Việt Nam như Mỹ sụt giảm được xem là lực cản lớn nhất đối với tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2023

Hàng tồn kho của Mỹ đang chạm đáy

Trong 7 tháng đầu năm nay, tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam giảm 17%, cao hơn so với mức giảm 10% của xuất khẩu nêu trên, là do các doanh nghiệp FDI - chiếm phần lớn giá trị nhập khẩu của Việt Nam - đã cắt giảm nhập khẩu nguyên liệu đầu vào do không có nhiều đơn đặt hàng.

“Hiện đã có những dấu hiệu cụ thể cho thấy xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi trong quý 4 nhờ chu kỳ tồn kho của Mỹ chạm đáy và sự dịch chuyển sản xuất của các công ty đa quốc gia từ Trung Quốc sang Việt Nam tăng nhanh”, ông Michael Kokalari nhận định.

VinaCapital: Xuất khẩu phục hồi, lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng hơn 20% vào 2024
Việt Nam đang hưởng lợi từ việc các tập đoàn đa quốc gia chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam.

Theo đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 1/4 tổng giá trị xuất khẩu. Theo VinaCapital, các nhà bán lẻ tại và các công ty hàng tiêu dùng tại Mỹ như Nike, Lululemon,… đã đặt mua quá nhiều sản phẩm "Made in Vietnam", "Made in Asia" trong năm ngoái với kỳ vọng về sự phục hồi của kinh tế sau đại dịch COVID-19, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Thực tế, thay vì mua nhiều sản phẩm hơn, người tiêu dùng Mỹ lại chi tiền cho các dịch vụ như du lịch và đi ăn ngoài. Kết quả là lượng hàng tồn kho của các công ty như Walmart, Target và Nike đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước vào khoảng cuối năm 2022.

Điều này dẫn đến việc các nhà bán lẻ Hoa Kỳ đã cắt giảm đơn đặt hàng tại các nhà máy ở Việt Nam trong năm nay do lượng hàng tồn kho quá lớn. Đây cũng là nguyên nhân cho việc xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2023 giảm hơn 20% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, theo ông Michael Kokalari, các công ty Hoa Kỳ đã tích cực giảm bớt hàng tồn kho trong suốt năm 2023. Theo đó, số liệu của ISM và S&P Global PMI chỉ ra rằng, chỉ số hàng tồn kho của ISM đạt mức thấp nhất trong 9 năm vào tháng 6 và tăng nhẹ vào tháng 7.

Lượng hàng tồn kho ở Mỹ. Nguồn: VinaCapital
Lượng hàng tồn kho ở Mỹ. Nguồn: VinaCapital

Tất cả những điều này đều có mối liên hệ chặt chẽ với số liệu xuất khẩu của Việt Nam. Áp lực phải giảm lượng hàng tồn kho của các công ty như Walmart và các công ty khác đã khiến xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm trong nửa đầu năm. Thế nhưng, việc giảm tồn kho hiện sắp kết thúc và xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong tháng 7 đã tăng gần 7% so với tháng trước.

Bên cạnh sự phục hồi trong xuất khẩu sang Mỹ, Việt Nam còn được hưởng lợi từ việc các công ty chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc đại lục sang Việt Nam. Theo đó, dòng vốn FDI vào Trung Quốc đạt mức thấp kỷ lục trong Quý 2.

Ngoài ra, VinaCapital cũng cho rằng, Việt Nam đang hưởng lợi từ việc các tập đoàn đa quốc gia chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam. Tất cả các nhà xuất khẩu tại châu Á đều được hưởng lợi ở mức độ nào đó từ việc chu kỳ hàng tồn kho tại Mỹ chạm đáy, nhưng Việt Nam là quốc gia duy nhất tại châu Á hưởng lợi đáng kể từ việc nhiều nhà máy mới được thành lập.

Sản xuất và xuất khẩu hồi phục sẽ hỗ trợ VN-Index

Chuyên gia của VinaCapital dự báo sự cải thiện trong xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng tốc trong thời gian tới, dựa trên những chỉ báo đáng tin cậy. Thứ nhất, tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam đã bắt kịp tốc độ tăng trưởng xuất khẩu liên tục trong tháng 7, sau khi tụt lại đáng kể trong phần lớn năm 2023. Bên cạnh đó, sự sụt giảm liên tục về đơn đặt hàng xuất khẩu tại nhà máy của Việt Nam đã có dấu hiệu giảm bớt trong tháng 7. Cuối cùng, tồn kho nguyên liệu thô của các công ty đã tăng trong tháng 7, đây là lần tăng đầu tiên kể từ cuối năm 2022.

Cụ thể, hiện nay, các công ty FDI, vốn chiếm phần lớn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ở Việt Nam, dường như đã sẵn sàng tăng cường sản xuất trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Dẫn chứng rõ nhất nằm ở việc lượng tồn kho nguyên liệu thô đầu vào của các công ty đã tăng lần đầu tiên kể từ cuối năm 2022, và xuất nhập khẩu của Việt Nam trong tháng 7 đều tăng 2% so với tháng trước.

“Chúng tôi tin rằng các công ty đang tăng cường nhập khẩu/mua nguyên liệu thô với dự đoán số lượng đơn đặt hàng nhà máy sẽ tăng trở lại vào cuối năm nay”, báo cáo cho hay.

Theo báo cáo của VinaCapital, hơn một nửa kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ là các sản phẩm công nghệ cao (như điện tử tiêu dùng, điện thoại thông minh), hàng may mặc và giày dép, phần còn lại là các sản phẩm khác như đồ nội thất và nông sản.

Đầu năm nay, doanh số bán máy tính xách tay toàn cầu đã giảm hơn 30% so với cùng kỳ (xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam giảm hơn 10% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm), nhưng sự sụt giảm về doanh số bán máy tính và điện tử tiêu dùng hiện đã chấm dứt. Theo đó, xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam trong tháng 7 đã tăng 28% so với cùng kỳ.

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Do đó, các đợt ra mắt sản phẩm điện thoại thông minh thế hệ mới có thể tác động lớn đến xuất khẩu và hoạt động sản xuất của Việt Nam. Riêng Samsung đã chiếm đến 1/4 tổng giá trị xuất khẩu của cả nước.

Samsung vừa thông báo, doanh số bán hàng điện thoại thông minh giảm 12% trong quý II/2023 (cùng xu thế với sự suy giảm toàn cầu trong doanh số bán hàng điện thoại thông minh trong năm nay). Họ đang kỳ vọng về sự phục hồi trong nửa cuối năm nay, nhờ vào việc ra mắt các mẫu điện thoại mới, đặc biệt là điện thoại gập. Bên cạnh đó, Apple và Google cũng đã lên kế hoạch ra mắt các dự án lớn, với phần lớn linh kiện được sử dụng để tạo ra sản phẩm mới được sản xuất tại Việt Nam bởi Foxxconn, Luxshare, Goertek và các nhà cung cấp khác.

Cuối cùng, hàng may mặc và giày dép chiếm gần 20% xuất khẩu của Việt Nam và xuất khẩu các sản phẩm này sang Mỹ có lẽ chưa phục hồi cho đến năm sau vì tốc độ giảm lượng tồn kho của các nhà bán lẻ tại Mỹ cho các mặt hàng này đang chậm hơn so với sản phẩm điện tử tiêu dùng. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng may mặc sang Hàn Quốc và Nhật Bản đã tăng đột biến khoảng 30% so với tháng trước vào tháng 7 khi nhu cầu đối với sản phẩm thời trang đã phục hồi ở cả hai quốc gia này, theo khảo sát tâm lý người tiêu dùng nội địa.

"Chúng tôi kỳ vọng hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm sau, trở lại mức tăng trưởng 8-9% đối với ngành sản xuất. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP phục hồi từ khoảng 5% trong năm 2023 lên 6,5% trong năm 2024. Yếu tố này sẽ hỗ trợ VN-Index trong những tháng tiếp theo, thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tăng từ 6% trong 2023 lên hơn 20% trong 2024", ông Michael Kokalari dự đoán.

Chuyên gia VinaCapital nói gì về lỗ hổng thanh khoản của doanh nghiệp BĐS Việt Nam

Trong bối cảnh các nhà phát triển bất động sản vẫn đang gặp khó khăn về thanh khoản dù nhu cầu nhà ở vẫn tăng ...

VinaCapital tin tưởng đây là thời điểm tốt để mua cổ phiếu Việt Nam

Chuyên gia Kinh tế trưởng của VinaCapital, ông Michael Kokalari tin rằng đây có thể là thời điểm lý tưởng để nhà đầu tư chứng ...

Lãi suất thấp giúp cải thiện tâm lý thị trường, thúc đẩy VN-Index phục hồi

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cắt giảm lãi suất điều hành bốn lần, tổng cộng giảm ...

Đức Anh

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục