Vietnam Airlines gánh nợ quá hạn hơn 13.300 tỷ đồng, sắp phát hành cổ phiếu để “thoát hiểm”

(BANKER.VN) Đến cuối tháng 6, Vietnam Airlines nợ quá hạn các đối tác, nhà cung cấp hơn 13.300 tỷ đồng. Trong đó phần lớn nợ tiền thuê máy bay, tiền nhiên liệu, sửa chữa động cơ và dịch vụ chuyến bay của các đối tác nước ngoài.

Vietnam Airlines gánh nợ quá hạn hơn 13.300 tỷ đồng, sắp phát hành cổ phiếu để “thoát hiểm”

Ngày 30/7 tới đây, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) sẽ chốt danh sách cổ đông được quyền mua cổ phiếu HVN phát hành thêm theo tỷ lệ 56,4%. Thời gian chuyển nhượng quyền mua là từ ngày 5/8 đến ngày 7/9. Thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua là từ ngày 5/8 đến ngày 14/9.

Cổ đông nắm giữ 1.000 cổ phiếu HVN tại ngày chốt quyền sẽ được mua 564 cổ phiếu mới với giá 10.000 đồng/cp, bằng 40% giá thị trường hiện nay. Tổng số cổ phiếu dự định phát hành là 800 triệu đơn vị, đem về khoảng 8.000 tỷ đồng.

Cổ đông Nhà nước đang sở hữu 86,2% vốn của Vietnam Airlines và do vậy sẽ có quyền mua khoảng 690 triệu cổ phiếu trong đợt phát hành tới.

Số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được Vietnam Airlines dùng để trả nợ vay đến hạn cho các tổ chức tín dụng (2.050 tỷ đồng); thanh toán nợ đến hạn và quá hạn cho đối tác, nhà cung cấp (3.950 tỷ đồng); thanh toán vốn lưu động để đảm bảo khả năng thanh toán, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh khi dịch vẫn phức tạp như: trả lương, thuế, hoàn vé... và trả khoản vay ngân hàng đến hạn trong năm 2022 (2.000 tỷ đồng).

Tính đến cuối tháng 6/2021, Vietnam Airlines nợ quá hạn các đối tác, nhà cung cấp hơn 13.300 tỷ đồng. Trong đó khoản nợ lớn nhất là hơn 7.099 tỷ đồng tiền thuê máy bay từ 12 đối tác như Jackson Square Aviation Ireland Limited (JSA), BBAM, DAE, ACG, CLOVE, CAVIC, VALC, ALC,...

Tiếp đến là 4.021 tỷ đồng Vietnam Airlines nợ quá hạn nhiên liệu, sửa chữa bảo dưỡng động cơ, phụ tùng vật tư từ nhiều đối tác trong và ngoài nước, như Air France, KLM Engineering and Maintenance, Rolls-Royce plc,... Khoản còn lại,1.847 tỷ là nợ dịch vụ chuyến bay, dịch vụ hàng không của các đối tác trong nước, như Tổng công ty Quản lý bay (VATM), Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) và các đối tác khác.

Ngoài ra, các khoản nợ đến hạn mà Vietnam Airlines cần thanh toán cho các ngân hàng trong năm 2021 là 2.053 tỷ đồng, gồm Vietcombank (738 tỷ đồng, lãi suất 4.2% và 390 tỷ đồng lãi suất 3,5%), BIDV (236 tỷ đồng lãi suất 4,6%), SeABank (400 tỷ đồng lãi suất 4,8%) cùng nhiều tổ chức tín dụng quốc tế như: JP Morgan, Citibank và ING.

Nửa đầu năm nay, công ty mẹ Vietnam Airlines ước lỗ khoảng 9.823 tỷ đồng, lỗ hợp nhất dự kiến khoảng 10.788 tỷ đồng, các chỉ số tài chính diễn biến theo hướng rất tiêu cực và rủi ro.

Do năng lực sản xuất vẫn ở mức thấp, thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi, Vietnam Airlines đưa ra các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận năm nay đều xấu hơn năm ngoái. Trong đó, doanh thu hợp nhất dự kiến giảm 11,6% xuống còn gần 37.400 tỷ đồng. Hãng hàng không quốc gia dự kiến lỗ hợp nhất 14.526 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2020.

Kế hoạch này được xây dựng trên giả định Vietnam Airlines hoàn thành bán 11 tàu bay A321, Chính phủ cho phép mở cửa đón khách đến Phú Quốc, áp dụng hộ chiếu vaccine, hoàn thành giải ngân gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng và có các biện pháp hỗ trợ khác của Chính phủ...

Ngoài việc phát hành 800 triệu cổ phiếu HVN huy động 8.000 tỷ đồng, Nhà nước cũng tạo điều kiện để Vietnam Airlines được vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ ba ngân hàng là SeABank, SHB và MSB.

Chứng khoán HSC cho rằng các khoản hỗ trợ của Chính phủ sẽ giúp tổng công ty giảm rủi ro về thanh toán nợ trong giai đoạn khó khăn nhất do đại dịch COVID-19 gây ra. "Ngoài ra, nhờ số lượng cổ phiếu mới được phát hành, rủi ro bị hủy niêm yết do âm vốn chủ sở hữu sẽ giảm", HSC cho hay.

Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) thì cho biết đợt chào bán 800 triệu cổ phiếu HVN được thực hiện trong giai đoạn thị trường đang có nhiều bất ổn do tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên quy mô toàn thế giới, kinh tế biến động và hàng không là một trong các ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Vietnam Airlines cũng bị thiệt hại lớn và do vậy, đợt chào bán này có rủi ro cổ phiếu không được cổ đông mua hết.

Tuy nhiên, mức giá 10.000 đồng/cp thấp hơn giá trên thị trường rất nhiều và BSC cho rằng việc bán hết 800 triệu cổ phiếu là "có tính khả thi cao".

Diễn biến giá cổ phiếu HVN từ đầu năm 2021 tới nay

Quang Huy

Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam