Việt Nam và Saudi Arabia tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại

(Banker.vn) Nhiều doanh nghiệp Saudi Arabia quan tâm và mong muốn thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, năng lượng...
Tuần lễ Xúc tiến Thương mại Việt-Hàn 2023: Gắn kết xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc Hoạt động của đoàn công tác Bộ Công Thương tại Ả-rập Xê-út Xúc tiến thương mại: Dấu ấn quan trọng trong hành trình khai mở thị trường

Năm 2024, Việt Nam và Saudi Arabia kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Saudi Arabia là nền kinh tế có quy mô lớn nhất tại khu vực vùng Vịnh; là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Kim ngạch thương mại giữa hai nước Việt Nam và Saudi Arabia năm 2022 đạt trên 2,7 tỷ USD, tăng 32,4% so với năm 2021.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Saudi Arabia quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, năng lượng, cảng biển, thực phẩm Halal, du lịch, đổi mới sáng tạo... Đáng chú ý, vừa qua, Việt Nam ban hành Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đây là đề án đầu tiên đưa ra các định hướng lớn mang tầm quốc gia nhằm khai mở thị trường Halal giàu tiềm năng với Saudi Arabia là một trong những đối tác và thị trường ưu tiên.

Việt Nam và Saudi Arabia tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại

Tới đây, từ 11-13/9/2023, đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ Saudi Arabia nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung sẽ đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, kinh doanh với các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam.

Triển khai Chỉ thị số 15 - CT/TW của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Saudi Arabia, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với Đại sứ quán Saudi Arabia tại Hà Nội và Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh (Saudi Arabia) tổ chức Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Saudi Arabia vào ngày 11/9/2023 tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao, Hà Nội.

Diễn đàn dự kiến sẽ có sự tham dự của gần 500 đại biểu, gồm lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp, đại diện các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp hai bên, trong đó có trên 50 doanh nghiệp Saudi Arabia hoạt động trên nhiều lĩnh vực như năng lượng, công nghệ thông tin, công nghiệp sắt, thép, khai khoáng, phụ tùng công nghiệp, xây dựng, đầu tư, y tế, mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch, nguồn nhân lực, vận tải, bán lẻ, đồ gỗ, may mặc, nông nghiệp, thủy sản…

Đây là đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ Saudi Arabia nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, kinh doanh với các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam.

Dự kiến, sau Phiên khai mạc toàn thể và lễ ký kết các văn kiện hợp tác, Diễn đàn sẽ tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp gồm Phiên đối thoại doanh nghiệp - doanh nghiệp (B2B), doanh nghiệp - địa phương (B2P). Diễn đàn cũng dành không gian tổ chức khu vực trưng bày sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của các doanh nghiệp và địa phương Việt Nam. Trong thời gian tại Việt Nam, các doanh nghiệp Saudi Arabia sẽ thăm một số khu công nghiệp, chế xuất, cảng biển và doanh nghiệp tại một số địa phương.

Được biết, trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Saudi Arabia đã phối hợp chặt chẽ với các Phòng thương mại địa phương, các chuỗi siêu thị lớn tại thị tường như: Lulu, Carfour, Al Othaim... nhằm hỗ trợ quảng bá tìm đầu ra cho các sản phẩm, giúp doanh nghiệp.

Trong 7 tháng năm 2023 kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Saudi Arabia đã đạt trên 608 triệu USD tăng 60% so với cùng kỳ năm 2022, đây cũng là chỉ số kim ngạch xuất khẩu ấn tượng nhất từ trước đến nay của thị trường Saudi Arabia góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Nhật Khôi

Theo: Báo Công Thương