Việt Nam làm gì để trở thành phim trường của thế giới?

(Banker.vn) Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành phim trường của thế giới, tuy nhiên, cần có chính sách thuận lợi tạo điều kiện cho việc thực hiện các dự án điện ảnh.
Chương trình 'Du lịch, điện ảnh và thể thao - Tự hào bản sắc Việt' sẽ diễn ra tại Bình Định Lần đầu tiên tổ chức Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ

Chương trình xúc tiến du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới” đã diễn ra Tổ hợp Nhà hát DGA, thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ, ngày 25/9 (theo giờ địa phương). Điểm nhấn của chương trình là Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch và điện ảnh Việt Nam thu hút nhiều nhà làm phim Mỹ danh tiếng tham gia; đồng thời giới thiệu các cơ chế, chính sách của Việt Nam tạo thuận lợi cho các nhà làm phim quốc tế; các cam kết hỗ trợ, ưu đãi cụ thể của các địa phương, doanh nghiệp để thu hút nhà làm phim Hollywood.

Việt Nam làm gì để trở thành phim trường của thế giới?
Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch và điện ảnh Việt Nam. Ảnh: Thuý Hà

Tại chương trình,diễn giả là các nhà làm phim đã từng có những tác phẩm thực hiện tại Việt Nam đều chung nhận định về những trải nghiệm làm phim hết sức thuận lợi và thành công của họ tại Việt Nam. Đồng thời khẳng định, Việt Nam rất giàu tiềm năng phát triển điện ảnh, có vị thế cạnh tranh rất lớn trong khu vực.

Nhận xét kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh, sẽ có nhiều điều kiện để điện ảnh và du lịch phát triển thời gian tới, tuy nhiên, đạo diễn phim “Người Mỹ trầm lặng” Phillip Noyce cũng nhấn mạnh việc cần phải có những chính sách hỗ trợ các đoàn làm phim. Đồng thời, đào tạo nguồn nhân lực điện ảnh chuyên nghiệp, môi trường sản xuất phim thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh về điện ảnh, du lịch với các nước trong khu vực.

Ông Phillip Noyce chia sẻ: Khi làm phim “Người Mỹ trầm lặng” hơn 20 năm trước, ông không gặp bất kỳ trở ngại nào và đã nhận được sự ủng hộ lớn của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn ở trung ương và địa phương của Việt Nam, sự tham gia nhiệt tình của người dân. "Đoàn làm phim được tạo điều kiện tối đa từ việc nhanh chóng cấp phép đến công tác hậu cần như: cung cấp đội ngũ hỗ trợ an ninh, đảm bảo các cảnh quay diễn ra thuận lợi. Đây là những kỷ niệm tôi không bao giờ quên”- ông Phillip Noyce bày tỏ.

Tổng giám đốc Indochina Productions - ông Nicholas Simon nhận định, Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành phim trường, nhiều nơi có thể lấy làm bối cảnh để thực hiện các cảnh quay như: Hạ Long, Hội An, Hà Nội. Thậm chí có nhiều nơi rất đặc biệt, chưa bao giờ được xuất hiện trong phim. Con người Việt Nam rất hiếu khách, môi trường làm việc dễ chịu. Những ký kết giữa các nhà làm phim với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, hàng không ngày hôm nay sẽ mở ra cơ hội mới và tăng tính cạnh tranh của du lịch, điện ảnh Việt Nam trong khu vực.

Việt Nam làm gì để trở thành phim trường của thế giới?
Nghệ sĩ Quyền Linh tham gia đoàn xúc tiến du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ảnh: Thuý Hà

Tuy nhiên, để thúc đẩy phát triển điện ảnh, thu hút các nhà làm phim, theo ông Simon, trước hết từ Luật Điện ảnh phải tạo ra các chính sách ưu đãi khiến điểm đến Việt Nam trở nên hấp dẫn. Từ đó, giảm chi phí cho nhà làm phim, sự sẵn sàng của Chính phủ, tạo hành lang thông thoáng, cấp phép dễ dàng, bớt đi các thủ tục hành chính.

Ông Nicholas Simon cho biết thêm, hàng năm, có nhiều chương trình quảng cáo của Hollywood và các nhãn hàng tại Việt Nam. Những chương trình này cũng góp phần mạnh mẽ vào phát triển du lịch. “Ninh Bình là ví dụ điển hình cho tác động của điện ảnh với du lịch, góp phần phát triển du lịch tại Việt Nam. White Lotus là chương trình nổi tiếng tại Hoa Kỳ. Nếu những chương trình như White Lotus đến Việt Nam thì sẽ gây tiếng vang lớn”, ông Nicholas Simon cho hay.

Nhà sản xuất phim “Hành trình tình yêu của một du khách” Joel Rice cũng chia sẻ kinh nghiệm quay rất thú vị khi thực hiện bộ phim này ở Việt Nam. Mọi nơi ông đến, mọi thứ quay đều rất được ủng hộ. Hành trình làm phim đó đã để lại ấn tượng tuyệt vời. Tuy nhiên, hiện nay, thông tin về điểm đến Việt Nam với các nhà làm phim chưa nhiều. Trong khi đó, có rất nhiều nhà làm phim mong muốn được tới Việt Nam để thực hiện cảnh quay.

"Tôi nghĩ rằng, Việt Nam phải tính đến việc giảm thuế cho các nhà làm phim nước ngoài và tạo ra nhiều chương trình xúc tiến như thế này để thu hút các nhà làm phim, tạo ra sự tiếp cận rộng rãi với các nhà làm phim quốc tế" - nhà sản xuất phim “Hành trình tình yêu của một du khách” Joel Rice khuyến nghị.

Theo thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Việt Nam hiện có những chuyên gia sẵn sàng hợp tác trong các tác phẩm điện ảnh quốc tế, cung cấp chuyên môn trong mọi lĩnh vực, từ thiết kế sản xuất đến hậu kỳ. Giá phải chăng và cơ sở hạ tầng hỗ trợ của Việt Nam khiến nơi đây trở thành địa điểm tiết kiệm chi phí nhưng vẫn chất lượng cao cho các dự án phim.

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, Việt Nam đang nỗ lực đơn giản hóa giấy phép làm phim, cung cấp các ưu đãi về thuế và cung cấp hỗ trợ cần thiết để đảm bảo trải nghiệm của các nhà làm phim tại đây diễn ra liền mạch và thành công.

"Việt Nam không chỉ là một địa điểm quay phim tuyệt vời, nền văn hoá đặc sắc và luôn mong muốn chia sẻ câu chuyện của mình với thế giới. Điện ảnh sẽ là kênh tuyệt vời để giúp quảng bá Việt Nam ra thế giới và thúc đẩy phát triển du lịch"- ông Hồ An Phong nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến du lịch- điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”, nhiều bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh giữa các cơ quan hữu quan, giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ đã được ký kết. Trong đó, UBND tỉnh Quảng Bình ký với Công ty Indochina Productions; Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Công ty Indochina Productions; Vietnam Airlines và Công ty Indochina Productions; Hội Điện ảnh Việt Nam và Liên hoan phim Châu Á Thế giới - Asian, World Film Festival - AWFF; Công ty Truyền thông Tincom và GloPaul Media Int’; VinGroup và Công ty Indochina Productions; VinPearl và Intrepid Travel.

Bên cạnh đó, hơn 10 gian hàng của các địa phương, doanh nghiệp cũng đã giới thiệu hình ảnh, thương hiệu điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, chất lượng, bền vững. Các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ chương trình cũng đã tạo cơ hội cho các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp, đối tác Hoa Kỳ.

Bảo Thoa

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục