Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

(Banker.vn) Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị.
Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý Phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024

Báo cáo về việc thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 của Bộ Công Thương cho thấy, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 5 năm từ 2019 - 2023 là 102%.

Cụ thể, năm 2019 giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được định giá là 247 tỷ USD đến năm 2023 đã đạt 498,13 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng liên tục về phần trăm giá trị thương hiệu hai con số.

Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Bên cạnh sự phát triển của thương hiệu quốc gia Việt Nam, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng gia tăng mạnh mẽ. Theo báo cáo của Brand Finance năm 2023, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các ngành viễn thông, ngân hàng, thực phẩm.

Cụ thể, các thương hiệu viễn thông đóng góp nhiều nhất vào bảng xếp hạng TOP 100 thương hiệu mạnh và giá trị nhất Việt Nam, chiếm khoảng 31% tổng giá trị của tất cả các thương hiệu trong bảng xếp hạng. Tổng giá trị thương hiệu lĩnh vực này là 13,2 tỷ USD, tăng 1% so với năm 2022. Trong số 5 thương hiệu viễn thông giá trị nhất Việt Nam có 3 thương hiệu quốc gia là Viettel với 8,9 tỷ USD, VinaPhone là 800 triệu USD, MobiFone là 800 triệu USD, chiếm 79% tổng giá trị trong TOP 5 thương hiệu viễn thông.

Thương hiệu ngân hàng chiếm 30% tổng giá trị tất cả các thương hiệu trong bảng xếp hạng TOP 100, với tổng giá trị thương hiệu là 12,5 tỷ USD, so với năm 2022 ngành giá trị thương hiệu ngành ngân hàng tăng 47%. Trong số 5 thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất Việt Nam (đạt 7,4 tỷ USD), có 4 thương hiệu quốc gia là Vietcombank với 1,9 tỷ USD; Agribank là 1,4 tỷ USD; BIDV là 1,4 tỷ USD; Vietinbank là 1,3 tỷ USD, chiếm 81% tổng giá trị của TOP 5 thương hiệu ngân hàng.

Xếp vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng TOP 100 là các thương hiệu ngành thực phẩm và đồ uống, chiếm khoảng 14% tổng giá trị của tất cả các thương hiệu trong bảng xếp hạng. Theo đó, tổng giá trị thương hiệu của ngành này là 6 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2022. Trong số 5 thương hiệu thực phẩm và đồ uống có giá trị nhất Việt Nam đạt 4,9 tỷ USD, có 2 thương hiệu quốc gia là Vinamilk với 3 tỷ USD và Habeco là 200 triệu USD, chiếm 65% tổng giá trị của TOP 5 thương hiệu thực phẩm và đồ uống.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, kết quả trên thể hiện tốc độ phát triển của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam khi đã có những cải tiến vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, từ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng. Đặc biệt, các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu, đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp, tiêu biểu là giá trị thương hiệu để từ đó góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Đồng thời, kết quả trên có sự hỗ trợ rất lớn từ Chương trình Thương hiệu quốc gia. Theo đó, thời gian qua, hoạt động phát triển thương hiệu với nòng cốt là Chương trình Thương hiệu quốc gia đã được thúc đẩy triển khai mạnh mẽ. Trong đó, năm 2023, với mục đích phát triển thương hiệu quốc gia, tăng cường nhận thức của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp về Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã triển khai các hoạt động thiết thực.

Như, tổ chức Chuỗi sự kiện Tuần lễ thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 (từ ngày 17 đến ngày 23/4/2023) chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam (ngày 20/4) hàng năm bao gồm các hoạt động như: Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2023, các hoạt động truyền thông, quảng bá về Chương trình thương hiệu quốc gia và các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia thông qua hệ thống thương vụ, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tại các sự kiện ngoại giao, kinh tế, văn hóa, chính trị.

Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp với các hiệp hội ngành hàng liên quan tổ chức các khóa đào tạo tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Nâng cao năng lực xây dựng, phát triển, quản trị thương hiệu” cho các doanh nghiệp thuộc một số lĩnh vực/ngành hàng như dệt may và da giày; thủy sản; gỗ và chế biến gỗ. Phối hợp với Bộ, ngành triển khai các đề án thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia nhằm nâng cao năng lực xây dựng và phát triển thương hiệu, tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình Thương hiệu quốc gia và các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia ở trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện Kế hoạch phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước giai đoạn 2022-2025 giữa 3 Bộ: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và triển khai thực hiện Đề án phát triển thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức thực hiện các hoạt động cụ thể để hỗ trợ các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các hiệp hội ngành hàng về nông sản thực phẩm và các tổ chức liên quan trong và ngoài nước thực hiện truyền thông, quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông sản thực phẩm tại các thị trường xuất khẩu.

Bảo Thoa

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục