Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) đã công bố doanh thu hợp nhất tháng 4/2024 đạt 217,7 tỷ đồng, với lãi vay và lợi nhuận trước thuế (EBIT) ước đạt 53,9 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 35,6 tỷ đồng. Lũy kế 4 tháng đầu năm, Viconship ước tính doanh thu hơn 804 tỷ đồng, EBIT hơn 201,4 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 125,6 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, các chỉ số này tăng lần lượt 24%, 56%, và 54%, giúp Công ty thực hiện gần 33% kế hoạch doanh thu và hơn 39% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) |
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 lần 2 dự kiến diễn ra ngày 10/6 tới, Viconship sẽ trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 11,5% và 20,8% so với năm 2023. Cổ tức năm 2023 dự kiến ở mức 15% bằng cổ phiếu.
Đại diện Viconship cho biết, dù nền kinh tế thế giới và Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức do tình hình căng thẳng toàn cầu và biến động tỷ giá, lãi suất, công ty vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng với EBIT dự kiến đạt 504 tỷ đồng, tăng 15,8% so với năm 2023. Đến cuối tháng 4/2024, Viconship đã thực hiện được 40% mục tiêu EBIT cả năm.
Trong năm 2024, Viconship sẽ tiếp tục tái cấu trúc quy mô tài sản, thoái vốn tại một số ngành nghề không trọng yếu và đẩy mạnh hoạt động M&A trong các lĩnh vực thế mạnh như khai thác cảng biển. Công ty cũng sẽ tái cấu trúc các khoản vay hiện hữu để tối ưu hóa chi phí tài chính và đạt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận.
Tại ĐHĐCĐ thường niên tới đây, Viconship sẽ trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm chức Chủ tịch HĐQT đối với ông Bùi Minh Hưng, người đã có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân từ ngày 15/5/2024. Đồng thời, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa chấp thuận cho Viconship niêm yết bổ sung 133,4 triệu cổ phiếu từ đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu, nâng tổng số chứng khoán niêm yết lên 266,8 triệu đơn vị, tương ứng với vốn điều lệ 2.668 tỷ đồng.
HAH hiện có 12 tàu chở container, chiếm khoảng 40% tổng sức chở của đội tàu container cả nước và tập trung vào khai thác các tuyến Nội Á. Đồng thời, doanh nghiệp này đang sở hữu Cảng Hải An tại Sông Cấm, một trong những cảng nước sâu của Hải Phòng, có chiều dài cầu tàu 150 m và công suất thiết kế 250.000 TEU/năm.
Năm 2024, HAH dự kiến tiếp nhận thêm 2 tàu mới có trọng tải 1.800 TEU/tàu và tiếp tục thực hiện dự án đầu tư cảng, Depot tại khu vực Cái Mép với quy mô khoảng 300 tỷ đồng.
Tại một diễn biến khác, mới đây, VSC đã thoái vốn tại Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH), qua đó không còn là cổ đông lớn của doanh nghiệp này.
Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 8/5, VSC đã bán ra gần 5,3 triệu cổ phiếu HAH, qua đó giảm tỷ lệ sở hữu từ 7,53% (hơn 7,94 triệu cổ phiếu) xuống còn 2,53% (gần 2,67 triệu cổ phiếu) và chính thức không còn là cổ đông lớn tại HAH. Đáng chú ý, VSC mới trở thành cổ đông lớn tại HAH từ cuối tháng 1 năm nay và gần đây đã liên tục tăng sở hữu. Nhưng sau hơn 3 tháng, họ đã rút lui khỏi vai trò này.
Trên thị trường, cổ phiếu VSC kết phiên ngày 22/5 đạt 21.800 đồng/cổ phiếu, tăng gần 12% so với đầu năm, nâng vốn hóa thị trường của Viconship lên 5.800 tỷ đồng.
Hai nhân sự nhóm thượng tầng của Viconship (VSC) bất ngờ rút lại đơn từ nhiệm Trước đó, Viconship (VSC) bất ngờ trình cổ đông miễn nhiệm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với 3 nhân sự gồm ... |
Công ty của đại gia “Đường bia” bị ngân hàng siết nợ và số phận các công trình dát vàng Ngân hàng Indovina vừa thông báo bán các khoản nợ hơn 1.000 tỷ của các doanh nghiệp và cá nhân, bao gồm 482 tỷ đồng ... |
Taseco Land muốn vay hơn 1.700 tỷ rót vốn KCN tại Hà Nam Để huy động vốn cho dự án này, ngoài việc vay vốn từ các ngân hàng, Hội đồng quản trị Taseco Land đã thông qua ... |
Tuấn Khải
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|