Viconship tiến gần tham vọng trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất Hải Phòng

(Banker.vn) Viconship chính thức tiếp quản Cảng Nam Hải Đình Vũ kể từ 31/5/2023 sau khi nhận chuyển nhượng cổ phần từ Công ty CP Gemadept...

Ngày 29/12/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng cho Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC). Viconship hiện có vốn điều lệ 1.333 tỷ đồng, tổng số cổ phiếu chào bán ra công chúng là 133,3 triệu cổ phiếu. Như vậy, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu hiện hữu được mua 1 cổ phiếu phát hành thêm, với giá 10.000 đồng/cổ phần.

Viconship tiến gần tham vọng trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất Hải Phòng
Việc sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ giúp VSC trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng

Theo phương án chào bán, tổng số tiền huy động được là 1.334 tỷ đồng, Công ty dự kiến dùng 1.320 tỷ đồng nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ từ các thành viên góp vốn hiện hữu; còn lại 12,96 tỷ đồng sẽ bổ sung vốn điều lệ.

Việc sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ giúp VSC trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng trong năm 2023, với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU, tăng 36% so với năm 2022 và chiếm 30% thị phần khu vực. Tính tới 30/6/2023, VSC đang sở hữu 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ và ghi nhận đầu tư vào công ty liên kết, giá trị đầu tư là 1.050 tỷ đồng.

VSC chính thức tiếp quản Cảng Nam Hải Đình Vũ kể từ 31/5/2023 sau khi nhận chuyển nhượng cổ phần từ Công ty CP Gemadept.

Nam Hải Đình Vũ là cảng container, công suất thiết kế 500.000 TEU/năm, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, đưa vào khai thác từ năm 2014, hiện chiếm 10% thị phần khu vực cụm cảng Hải Phòng. Năm 2022, Công ty CP Nam Hải Đình Vũ đạt doanh thu xấp xỉ 700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 300 tỷ đồng.

Việc hợp nhất kết quả kinh doanh của Nam Hải Đình Vũ với VSC sẽ đem đến mức độ tăng trưởng đáng kể cho VSC trong tương lai. Đặc biệt, việc kiểm soát cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ giúp Viconship “liền thổ” với cảng VIP, một trong 2 cảng chính mà Viconship đang khai thác tại Hải Phòng.

Về kết quả kinh doanh, luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, VSC ghi nhận doanh thu 1.230 tỷ đồng và lãi ròng 219 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và 19% so với cùng kỳ nâm 2022; tương ứng hoàn thành 79% mục tiêu doanh thu và 91% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Container Việt Nam hiện đang khai thác 5 cảng biển, tất cả đều nằm tại khu vực Hải Phòng. Trong đó, cảng trọng điểm Green nằm ở thượng nguồn sông Cấm, cảng trọng điểm còn lại là cảng VIP Green và ba cảng liên kết khác nằm ở hạ lưu sông Cấm.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, hoạt động kinh doanh của Container Việt Nam trong thời gian tới sẽ hưởng lợi trực tiếp từ tăng trưởng giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc, dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam, và khả năng thâu tóm hoàn toàn cảng Nam Hải - Đình Vũ.

Cổ phiếu GMD liên tục phá đỉnh, Gemadept có động thái "tri ân"

Hưởng ứng "sóng" tăng giá của cổ phiếu cảng biển, GMD hiện đã tăng hơn 24% chỉ sau 2 tháng, vốn hóa qua đó cũng ...

OCB huy động 4.500 tỷ đồng từ trái phiếu

Mới đây, Sở giao dịch chứng khoán TP Hà Nội (HNX) đã có báo cáo liên quan đến kết quả giao dịch trái phiếu của ...

Novaland “chốt” phát hành hơn 1,3 tỷ cổ phiếu để trả nợ

Số tiền thu về được từ các đợt chào bán sẽ được Novaland ưu tiên dùng để tái cơ cấu nợ và thanh toán các ...

Linh Đan

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục