Vì sao TP. Hồ Chí Minh xây dựng thêm 4.500 phòng học mới?

(Banker.vn) TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng 4.500 phòng học mới đến năm 2025 để chào mừng 50 năm thống nhất đất nước.
Người dân ùn ùn kéo nhau đi mua vàng tại TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 38%

Theo đó, tính đến năm học 2023 - 2024, trên toàn TP. Hồ Chí Minh có 2.737 cơ sở giáo dục và đào tạo, trong đó, công lập 1.481 đơn vị; ngoài công lập 1.256 đơn vị. Hiện nay, Thành phố có 50.655 phòng học từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên biệt.

Mạng lưới trường lớp công lập đã được phủ khắp 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức với quy mô ngày một tăng. Nhưng hiện thành phố vẫn còn một số quận, huyện có nhiều trường THCS, tiểu học có sĩ số cao hơn quy định, tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp, điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện không đảm bảo theo chuẩn quy định.

Kết quả thực hiện chỉ tiêu đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3 - 18 tuổi) không đồng đều giữa các cấp học, tỉ lệ thực hiện ở cấp tiểu học và THCS thấp (tập trung tại TP. Thủ Đức và một số quận huyện như quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh và Hóc Môn).

Vì thế, chủ trương đầu tư xây dựng 4.500 phòng học mới ngoài việc hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước còn hướng tới mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân.

Vì sao TP. Hồ Chí Minh xây dựng thêm 4.500 phòng học mới?
TP. Hồ Chí Minh sẽ nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng 4.500 phòng học mới vào năm 2025

Tuy nhiên, để thực hiện chủ trương xây dựng 4.500 phòng học thành phố gặp không ít khó khăn. Thứ nhất, thực tiễn kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, cho thấy sẽ có nhiều khó khăn như: Tiến độ thực hiện chậm, vướng mắc về thủ tục trình thông qua dự án. Thứ hai, quỹ đất sạch phù hợp với quy hoạch giáo dục cơ bản đã triển khai đầu tư, hiện nay hầu hết các dự án đầu tư xây dựng trường mới đều quy hoạch trên đất phải thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến khó và chậm triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra, do quy trình thực hiện nhiều bước và giá cả thay đổi. Thứ ba, vào thời điểm hiện tại, thành phố Thủ Đức và 21 quận huyện đang thực hiện điều chỉnh nhiều đồ án quy hoạch, do đó việc đề xuất đầu tư bị ảnh hưởng.

Thông tin tại buổi họp cung cấp thông tin về tình hình kinh tế- xã hội của TP. Hồ Chí Minh cho báo chí chiều ngày 16/11, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay sở đã có những nhóm giải pháp cụ thể về các vấn đề như quy hoạch đô thị, quỹ đất, đầu tư công, xã hội hóa, cơ chế chính sách, quản lý... Sở sẽ rà soát, phân tích cụ thể những dự án đã đưa vào danh mục đầu tư trung hạn, những dự án chưa hoàn chỉnh còn khó khăn vướng mắc, đề xuất các giải pháp tháo gỡ cụ thể, những dự án nào đã hoàn chỉnh để ưu tiên tập trung bố trí vốn.

Bên cạnh đó, sở cũng rà soát lại những vướng mắc như vốn đầu tư, quỹ đất, tình hình quy hoạch mạng lưới trường lớp tại các địa phương... vượt quá thẩm quyền của Thành phố, tham mưu văn bản kiến nghị cụ thể với các bộ ngành để có sự điều chỉnh phù hợp hoặc cho phép thành phố áp dụng đặc thù đối với địa bàn, đúng tình hình thực tế của thành phố.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, đơn vị đã chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các dự án tham mưu UBND Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố để bố trí bổ sung vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án.

Ngoài ra sở cũng vận dụng Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành kế hoạch cải tạo, sửa chữa trường học trên địa bàn thành phố. Phối hợp với các ngành, các cấp, các địa phương đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư về lĩnh vực giáo dục; tạo điều kiện kêu gọi và huy động sự đóng góp của các cá nhân, các tổ chức xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục tại địa phương.

Để thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học mới với mục tiêu hoàn thành vào năm 2025, chào mừng 50 năm thống nhất đất nước, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xác định thực hiện đầu tư hoàn thành 270 dự án thuộc 3 nhóm để đưa 5.815 phòng học (trong đó tăng thêm 4.483 phòng) vào sử dụng.

Trong đó, nhóm 1 là các công trình trường học đã có trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và 2021 - 2025, thuận lợi về thủ tục hồ sơ, đề nghị ưu tiên giao vốn và đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Nhóm 2 là danh mục các công trình trường học đề xuất mới khả thi đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Nhóm 3 là danh mục các công trình trường học thuận lợi về pháp lý đất đai có thể tháo gỡ các nội dung liên quan để đẩy nhanh đầu tư.

Phúc Hà

Theo: Báo Công Thương