TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phát triển hạ tầng logistics nhằm tăng cường công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển và hình thành các trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng, Thành phố hướng tới xây dựng 8 trung tâm logistics quan trọng, dự kiến hoàn thành trước năm 2030. Đây được coi là động lực phát triển kinh tế không chỉ của TP.HCM mà còn cho cả khu vực Đông Nam Bộ.
Việc triển khai đồng loạt 8 trung tâm logistics tại TP.HCM không chỉ tăng cường năng lực vận tải hàng hóa mà còn thúc đẩy kinh tế khu vực, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Hình minh họa |
Trung tâm logistics Cát Lái (TP.Thủ Đức): Là một trong những dự án chủ lực, trung tâm này sẽ đóng vai trò kết nối thương mại quốc tế với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án chia làm 2 giai đoạn với quy mô 60-100 ha ở giai đoạn 1 và 26 ha ở giai đoạn 2. Khi hoàn thành, trung tâm này sẽ có năng lực thông quan lên tới 3,5 triệu TEU.
Trung tâm logistics Linh Trung (TP.Thủ Đức): Với quy mô dự kiến 40-50 ha, đây là trung tâm xuất nhập khẩu chiến lược, hỗ trợ cho hàng hóa từ các khu công nghiệp lớn của vùng Đông Nam Bộ. Dự án cũng sẽ kết hợp phát triển cảng hàng không nối dài, đẩy mạnh phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu qua đường hàng không.
Trung tâm logistics Long Bình (TP.Thủ Đức): Liên kết trực tiếp với cảng Cái Mép và các cụm cảng khác trong vùng Đông Nam Bộ, trung tâm này được xây dựng trên diện tích 50 ha, với năng lực thông quan 750.000-800.000 TEU. Đây sẽ là điểm trung chuyển quan trọng cho các khu công nghiệp từ Đồng Nai, Bình Dương và Tây Nguyên.
Trung tâm logistics Tân Kiên (huyện Bình Chánh): Được thiết kế để trở thành trung tâm phân phối hàng nội địa, đặc biệt là các sản phẩm nông sản và hàng lạnh từ Đồng bằng sông Cửu Long. Trung tâm này có quy mô 60 ha, dự kiến thông quan 500.000 TEU/năm.
Trung tâm logistics Hiệp Phước (huyện Nhà Bè): Với diện tích 100 ha, đây sẽ là trung tâm phân phối cho thương mại điện tử và hàng nội địa, kết nối trực tiếp với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Đông Nam Bộ. Năng lực thông quan của trung tâm này dự kiến đạt từ 1,43 đến 1,6 triệu TEU.
Trung tâm logistics Củ Chi (huyện Củ Chi): Gắn liền với cảng cạn Củ Chi và cảng thủy nội địa, trung tâm này có quy mô dự kiến 10-15 ha và khả năng thông quan 282.150-319.770 TEU, chuyên phục vụ hàng hóa từ các khu công nghiệp phía Bắc TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước.
Cảng Cạn - Trung tâm logistics Khu công nghệ cao (TP.Thủ Đức): Với diện tích 5-6 ha, trung tâm này sẽ chuyên xử lý hàng hóa từ khu công nghệ cao và các khu vực lân cận. Năng lực thông quan ước tính đạt 60.000 TEU/năm, tập trung vào các dịch vụ ga cảng hàng không nối dài.
Trung tâm logistics Tân Hiệp (huyện Hóc Môn): Sau năm 2030, TP.HCM dự kiến triển khai thêm dự án này với quy mô 150 ha, nhằm phục vụ vận chuyển hàng hóa từ khu vực phía Bắc thành phố và các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh. Trung tâm sẽ kết nối với cảng TP.HCM và Cái Mép, thông quan khoảng 1,5-1,6 triệu TEU.
UBND TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, ngành dịch vụ logistics sẽ đóng góp hơn 8,5% vào GRDP của Thành phố. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp logistics dự kiến đạt 15%-20% mỗi năm. Đáng chú ý, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics của các doanh nghiệp dự kiến vượt 60%, đồng thời giúp kéo giảm chi phí logistics quốc gia xuống khoảng 12%-15% so với GDP, nâng thứ hạng logistics của Việt Nam trên bảng xếp hạng LPI (Chỉ số Hiệu quả Logistics) toàn cầu lên vị trí 45.
Không chỉ dừng lại ở tầm nhìn 2030, TP.HCM còn hướng tới năm 2045 với mục tiêu ngành logistics đóng góp trên 12% vào GRDP, tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt từ 10%-12% mỗi năm. Tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics sẽ vượt 70%, góp phần giảm tỷ lệ chi phí logistics của cả nước xuống còn 10%-12%. Thành phố kỳ vọng đạt thứ hạng 30 trên thế giới về hiệu quả logistics, biến TP.HCM thành trung tâm logistics hàng đầu Đông Nam Á.
Nhìn chung, việc triển khai đồng loạt 8 trung tâm logistics tại TP.HCM không chỉ tăng cường năng lực vận tải hàng hóa mà còn thúc đẩy kinh tế khu vực, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Đây là những bước đi chiến lược giúp TP.HCM phát triển bền vững, trở thành đầu mối logistics không chỉ của Việt Nam mà còn của cả khu vực Đông Nam Á.
Chủ tịch FIATA đánh giá cao Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045 Ngày 9/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận ... |
Tìm động lực cho cổ phiếu ngành logistics và bất động sản khu công nghiệp Trong báo cáo phân tích mới nhất của VinaCapital, quỹ đầu tư này đánh giá sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam trong năm ... |
Thủ tướng khảo sát dự án lấn biển Đà Nẵng và khu thương mại tự do Sáng 1/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn khảo sát khu vực lấn biển và các dự án trọng điểm tại Đà Nẵng. ... |
Nguyễn Thanh
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|