Ngày 6/8, Chủ tịch VCCI, TS. Vũ Tiến Lộc, ký văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý vào Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành một số giải pháp về thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân chịu tác động của dịch COVID-19.
Tại Văn bản này, Chủ tịch VCCI nhắc đến kết quả điều tra gần 12 nghìn DN tại 63 tỉnh, thành phố mà VCCI tiến hành cuối năm 2020 và cho biết, các nhóm giải pháp hỗ trợ về thu ngân sách là nhóm giải pháp có hiệu ứng và tác động tốt nhất với các DN. “Tỷ lệ DN thực tế tiếp cận được và đánh giá cao về tính hiệu quả, sự hữu ích đều cao hơn hẳn các nhóm giải pháp khác hỗ trợ về vốn, về cho vay trả lương cho người lao động…", văn bản của VCCI khẳng định.
Tăng thời hạn hỗ trợ
Điểm lại các giải pháp hỗ trợ trong Dự thảo Nghi quyết (Giảm Thuế Thu nhập DN (TNDN) phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế TNDN có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng; Giảm thuế giá trị gia tăng kể từ thời điểm có hiệu lực của Nghị quyết đến hết ngày 31/12/2021 đối với DN trong một số ngành, lĩnh vực; Giảm số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV của năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế) Chủ tịch VCCI cho rằng , thời hạn áp dụng cho các giải pháp hỗ trợ này chỉ giới hạn trong năm 2021.
Trong khi, từ năm 2020 đến nay, Việt Nam trải qua 4 đợt dịch bùng phát và đợt dịch bùng phát từ tháng 04/2021 trở lại đây đang ảnh hưởng rất nặng nề đến tình hình sản xuất kinh doanh của DN.
Chính phủ đang thúc đẩy các hoạt động để mua vắc-xin và thực hiện tiêm chủng cho người dân. Theo kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng tại Quyết định 3355/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế ngày 8/7/2021, dự kiến đến hết quý I/2022 nước ta sẽ có 70% dân số được tiêm vắc xin phòng COVID-19 – đạt miễn dịch cộng đồng (đặt trong trường hợp Việt Nam sẽ có đủ 150 triệu liều vắc xin trong giai đoạn này và hoạt động tiêm chủng thực hiện theo đúng tiến độ).
“Như vậy, sớm nhất thì phải đến quý I/2022, các hoạt động kinh tế sẽ trở lại trạng thái bình thường mới, DN sẽ dần khôi phục được tình hình sản xuất kinh doanh của mình. Do đó, để đảm bảo tính hiệu quả và ổn định của chính sách hỗ trợ, để những chính sách này có hiệu lực thực tế, đề nghị điều chỉnh thời hạn áp dụng các biện pháp hỗ trợ sang đến hết tháng 6/2022”, Chủ tịch VCCI đề xuất.
Tại Văn bản này, VCCI cũng cho rằng theo dự thảo, mức giảm thuế VAT cho các loại hình dịch vụ (du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải, chiếu phim…) là 30%, cần được mở rộng ra đến 50% để tạo ra hiệu ứng tác động lớn hơn và cú hích hồi phục mạnh hơn với các ngành đang chịu ảnh hưởng cực kỳ nặng nề bởi dịch bệnh này.
Mở rộng đối tượng được giảm Thuế Thu nhập doanh nghiệp
Về đối tượng được giảm Thuế TNDN, dẫn quy định tại Điều 4 Luật Hỗ trợ DNNVV 2017, Chủ tịch VCCI lưu ý, một trong những tiêu chí xác định DNNVV là có tổng doanh thu của năm trước liền kề không quá 300 tỷ đồng.
Trong khi, Dự thảo quy định giảm Thuế TNDN cho “người nộp thuế TNDN theo quy định của Luật Thuế TNDN có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng” dường như chưa thật hợp lý và sẽ loại bỏ một số DNNVV theo quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV ra khỏi đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ này.
Mặt khác, cũng theo Báo cáo Đánh giá tác động của dịch COVID-19 đối với DN Việt Nam thì có tới 65% DN tư nhân và 62% DN FDI bị giảm doanh thu năm 2020 so với năm 2019. Mức giảm doanh thu trung bình với DN tư nhân là 36% và DN FDI là 34%. DN tư nhân quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa có mức giảm doanh thu trung bình cao hơn so với những DN quy mô lớn. Cụ thể, mức giảm doanh thu của DN tư nhân siêu nhỏ, nhỏ, vừa và lớn lần lượt ở mức 39%, 33%, 32% và 30%. Với các DN FDI, các DN quy mô siêu nhỏ, nhỏ có mức giảm doanh thu ở mức 36% và 35%, các DN quy mô vừa, lớn có mức giảm doanh thu ở mức 31% và 30%. Như vậy, có thể thấy các DN có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa có mức giảm doanh thu khá lớn và chịu tác động nặng nề bởi dịch COVID-19.
Do đó, để đảm bảo tính hiệu quả của chính sách hỗ trợ này, VCCI đề nghị Ban soạn thảo xác định đối tượng được hưởng chính sách giảm Thuế TNDN là các DN có tổng doanh thu của năm 2020 không quá 300 tỷ đồng
Hỗ trợ chi phí liên quan đến phòng chống dịch bệnh
Hiện nay, để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh vừa thúc đẩy phát triển kinh tế nhiều DN đang cố gắng cầm cự hoạt động và chịu rất nhiều chi phí liên quan đến phòng chống dịch bệnh như chi phí xét nghiệm định kỳ, chi phí tổ chức sản xuất theo mô hình 3 tại chỗ, 2 địa điểm – 1 cung đường…
Theo phản ánh từ các DN thì các chi phí phòng chống dịch bệnh này quá lớn, DN không thể có hiệu quả kinh doanh, vốn tự có của DN đang bị ăn mòn dần. Việc DN cố gắng cầm cự, duy trì sản xuất, đặc biệt tại các địa phương đang bị phong toả, giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là nỗ lực để tạo công ăn việc làm cho người lao động và giữ được khách hàng.
Chính vì vậy, tại văn bản này, VCCI đề nghị bổ sung các giải pháp hỗ trợ DN các chi phí về phòng chống dịch bệnh trong quá trình duy trì sản xuất, ít nhất là tại các địa phương và trong thời kỳ giãn cách tại một số nơi theo Chỉ thị 16, thành khoản được hỗ trợ từ ngân sách, được khấu trừ trong các khoản nộp ngân sách kỳ tiếp sau.
“Đây là giải pháp hỗ trợ trực tiếp và thiết thực dành cho các DN gặp khó khăn về dịch bệnh nhất. Chính sách này cũng rất công bằng, những DN nào cố gắng cao nhất để thực hiện chủ trương của Chính phủ về duy trì mục tiêu kép thì sẽ được Nhà nước hỗ trợ và DN nào nỗ lực duy trì được càng nhiều việc làm thì được Nhà nước hỗ trợ càng lớn”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
“Nhìn chung, chúng tôi cho rằng việc Bộ Tài chính trình Chính phủ trình Quốc hội ban hành nhóm giải pháp về thu ngân sách nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 là đặc biệt quan trọng và rất hữu ích. Nhưng đề nghị mở rộng phạm vi và quy mô khoản hỗ trợ từ ngân sách cho các DN. Khó khăn của các DN Việt Nam hiện đang đối mặt là cực kỳ nghiêm trọng và chưa từng có do vậy các giải pháp hỗ trợ theo chúng tôi cũng cần phải mạnh mẽ chưa từng thấy. Trong trường hợp nguồn hỗ trợ này ảnh hưởng quá lớn đến thu ngân sách, không cân đối được, thì đề nghị trong Nghị quyết ấn định một hạn mức hỗ trợ ngân sách tối đa. Điều này giúp gói hỗ trợ nhanh chóng có hiệu lực ngay trên thực tế với phạm vi đủ lớn, khắc phục một khó khăn trên thực tế của một số gói hỗ trợ thời gian qua là dù con số công bố lớn nhưng tỷ lệ thực hiện được trên thực tế quá thấp, chưa tạo ra được hiệu ứng mạnh trên thực tế…”. (TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI) |
Thanh Thanh
Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|