Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) muốn hạ cổ tức, phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu

(Banker.vn) Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) tiếp tục muốn huy động trái phiếu để mở rộng đội tàu trong năm 2023 và năm 2024...

Mới đây, Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) đã công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, đại hội dự kiến tổ chức ngày 29/3 tại Hải Phòng. Theo đó, trong năm 2023, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đặt kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu 2.959 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 492 tỷ đồng, giảm 41% so với thực hiện trong năm 2022.

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) muốn hạ cổ tức, phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu

Tổng sản lượng là hơn 1 triệu TEU (khai thác cảng ước tính 418.000 TEU; Khai thác Tàu ước tính 396.000 TEU; và sản lượng Depot ước tính 192.000 TEU).

Về định hướng phát triển, Công ty sẽ tập trung xây dựng văn phòng tại Hải Phòng và TP. HCM cho liên doanh ZIM HAIAN trong quý I/2023, cùng với ZIM và liên doanh tổ chức chuyến vận chuyển container đầu tiên đi Đông Nam Á trong tháng 3/2023, nghiên cứu để mở rộng tuyến Đông Bắc Á trong năm 2023, tiếp tục tìm thêm nguồn vốn để phục vụ kế hoạch đóng mới và đầu tư thêm tàu khi có cơ hội. Tổ chức nghiên cứu, tham gia đấu thầu các dự án Cảng, Depot ở khu vực Vũng Tàu, TP. HCM và đồng bằng sông Cửu Long.

Trong đó, đối với đội tàu, trọng tâm là tiếp tục thực hiện dự án đầu tư đóng mới 3 tàu loại 1.800 TEU dự kiến 2.000 tỷ đồng; tìm mua tàu cũ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của Đội tàu. Đối với cảng và logistics, Công ty dự kiến tiếp tục thực hiện dự án đầu tư cảng, Depot tại khu vực Cái Mép với giá trị khoảng 300 tỷ đồng và tiếp tục tìm kiếm cơ hội để đầu tư cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực dịch vụ logistics ở các khu vực khác như miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long.

Về chính sách cổ tức, năm 2022, Công ty trình cổ đông kế hoạch cổ tức 50% bằng cổ phiếu, dự kiến thực hiện trong năm 2023 và sau khi được UBCKNN chấp thuận. Bước sang năm 2023, mức cổ tức dự kiến giảm còn 15%.

Được biết, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, Công ty thông qua kế hoạch cổ tức năm 2022 là 30%. Trong đó, Công ty dự kiến 10% bằng tiền và 20% bằng cổ phiếu. Như vậy, trong tờ trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Công ty dự kiến không chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông.

Một nội dung đáng chú ý, Vận tải và Xếp dỡ Hải An dự kiến phát hành tối đa 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ, thời gian dự kiến là trong năm 2023 hoặc năm 2024, kỳ hạn trái phiếu dự kiến từ 4 đến 5 năm với lãi suất danh nghĩa cố định tối đa là 6%/năm.

Số tiền huy động, Công ty sử dụng để đầu tư đóng mới tàu phục vụ hoạt động kinh doanh và tài sản đảm bảo là tài sản hình thành trong tương lai được hình thành thông qua việc huy động trái phiếu chuyển đổi.

Trên htij trường chứng khoán, tại phiên giao dịch chiều ngày 20/3, cổ phiếu HAH giảm 2,11% về mức 32.450 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên gần nhất đạt hơn 866 nghìn đơn vị.

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) muốn hạ cổ tức, phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu
Diễn biến giá cổ phiếu HAH từ đầu năm 2023 đến nay (Nguồn: TradingView)

Lợi nhuận sau thuế 2023 của HAH ước tính đạt 507 tỷ đồng

Trong báo cáo mới đây, Công ty chứng khoán KB Việt Nam – KBSV kỳ vọng năm 2023 doanh thu HAH đạt 2.557 tỷ đồng, giảm 20% so với 2022. Biên gộp đạt 30%, giảm so với mức 44% năm 2022. Lợi nhuận sau thuế 2023 ước tính đạt 507 tỷ đồng.

Hợp đồng cho thuê HAIAN CITY sẽ sớm hết hạn từ đầu năm. HAH chỉ còn 2 tàu cho thuê lần lượt hết hạn vào tháng 9 và tháng 11. KBSV ước tính giá cước vận tải 2023 của HAH sẽ giảm 12% theo đà giảm chung trên thị trường vận tải quốc tế, sản lượng khai thác tàu sẽ giảm 15% so với mức sản lượng 2022, đạt 333.000 Teu.

Rủi ro HAH có thể đối mặt trong năm 2023 bao gồm: Kinh tế vĩ mô thế giới dự báo ảm đạm trong 2023 khiến triển vọng thương mại của Việt Nam kém khả quan hơn. Sản lượng thương mại toàn cầu được dự báo tăng trưởng giảm tốc về 2,5%. Rủi ro suy thoái kinh tế kéo theo nhu cầu giao thương giảm, ảnh hưởng trực tiếp tới sản lượng vận tải, sản lượng cảng và hoạt động cho thuê tàu của HAH.

Báo cáo vĩ mô thị trường năm 2023 của BSC: Trong nguy có cơ!

Theo Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC), dù năm 2022 trải qua sự sụt giảm mạnh nhất hơn chục năm trở lại đây, thị ...

Cổ phiếu thép hồi phục mạnh mẽ: "Chớ chủ quan"

Giá thép đang hồi phục mang lại kỳ vọng về bức tranh tài chính của các doanh nghiệp ngành thép sẽ sáng hơn. Tuy nhiên, ...

Bảo hiểm Bảo Minh tăng trưởng bất chấp lạm phát, lợi nhuận đạt mức cao nhất kể từ khi niêm yết

Công ty chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VICS) đánh giá triển vọng của Tổng Công ty CP Bảo Minh (HOSE: BMI) ...

Anh Khôi (t/h)

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục