Vận tải Hải An (HAH) muốn tăng vốn lên 1.213 tỷ đồng

(Banker.vn) Theo đó, Vận tải Hải An (HAH) sẽ phát hành thêm 15,8 triệu cổ phiếu mới cho cổ đông hiện hữu (cổ đông cứ sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 15 cổ phiếu mới). Vốn điều lệ theo đó tăng từ 1.055 tỷ lên 1.213 tỷ đồng.

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 mới được công bố của Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH),doanh nghiệp lên kế hoạch mục tiêu tổng doanh thu trong năm nay là 3.502 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lại giảm 11%, xuống còn 340 tỷ đồng.

Trong năm 2023, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã ghi nhận doanh thu đạt 2.613 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế đạt 358 tỷ đồng, giảm 66%. Dựa trên kết quả này, Hội đồng quản trị của Hải An đã đề xuất chia cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, nghĩa là mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 15 cổ phiếu mới. Dự kiến số lượng cổ phiếu được phát hành là hơn 15,8 triệu đơn vị. Sau đợt phát hành này, vốn điều lệ của công ty sẽ được nâng lên mức 1.213 tỷ đồng.

Vận tải Hải An (HAH) muốn tăng vốn lên 1.213 tỷ đồng
Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH)

Thời gian thực hiện việc chia cổ tức bằng cổ phiếu trong năm 2024 sẽ được xác định sau khi nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Cổ phiếu được phát hành trong đợt này sẽ không bị hạn chế về việc chuyển nhượng.

Ban lãnh đạo Vân tải Hải An (HAH) đã đánh giá rằng thị trường vận tải biển nói chung và vận tải container nói riêng trong năm 2024 sẽ có xu hướng ổn định và tăng nhẹ về giá cước vận tải và giá thuê tàu, mặc dù vẫn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Công ty đã đặt mục tiêu xây dựng đội tàu mạnh để tăng năng lực vận tải nội địa và mở rộng các tuyến vận tải nội Á. Các doanh nghiệp thành viên trong lĩnh vực khai thác cảng, depot và logistics cũng dự kiến có lợi nhuận để hỗ trợ cho đội tàu.

Về kế hoạch đầu tư, Công ty Vận tải Hải An sẽ tiếp tục nhận 2 tàu mới loại 1.800 TEU (Bangkok Mark IV) trong năm, tìm kiếm cơ hội mua tàu cũ phù hợp, thực hiện dự án đầu tư cảng và depot tại khu vực Cái Mép với giá trị 300 tỷ đồng, và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực logistics ở miền Trung và Đồng bằng Sông Cửu Long.

Công ty cũng đã huy động được 500 tỷ đồng từ trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ ở đầu năm, với sự tham gia của bốn nhà đầu tư, bao gồm Quỹ Japan South East Asia Finance Fund III L.P. (JSEAFF), Quỹ Daiwa-SSIAM Vietnam Growth Fund III L.P. (DSVGF), Quỹ Vietnam Growth Investment Fund L.P (VGIF) và SSIAM.

Dự kiến phiên họp cổ đông thường niên của Công ty Vận tải Hải An sẽ diễn ra vào ngày 26/4, tại trụ sở công ty tại quận Hải An, TP Hải Phòng. Công ty đã chốt danh sách cổ đông có quyền tham dự vào ngày 20/3.

Về tiềm năng của nhóm cảng biển và vận tải biển năm nay, theo nhóm phân tích đến từ CTCK SSI cho biết chủ đề chính đối với ngành cảng biển trong năm 2024 sẽ là phục hồi sản lượng do nhu cầu xuất nhập khẩu cải thiện (đặc biệt là từ việc bổ sung hàng tồn kho ở Mỹ/Châu Âu), trong khi nguồn cung sẽ duy trì ổn định đến năm 2025.

Đối với các doanh nghiệp vận tải biển, nguồn cung đội tàu sẽ tăng đáng kể trong năm 2024 do số lượng tàu giao mới dự kiến sẽ chiếm 10,4% tổng nguồn cung tổng đội tàu, cao nhất kể từ năm 2010. Theo Clarkson, nguồn cung dự kiến sẽ vượt 3,1% nhu cầu trong năm 2024. Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại tại Kênh Suez, SSI Research kỳ vọng TEU-dặm cao hơn có thể hấp thụ một phần nguồn cung dư thừa và do đó có thể gây ít áp lực hơn đối với lợi nhuận của các hãng tàu.

Giá cước được dự đoán sẽ dần ổn định khi cung và cầu đạt điểm cân bằng hơn, mặc dù vẫn ở mức cao so với lịch sử. Tuy nhiên, căng thẳng Biển Đỏ leo thang hoặc kéo dài được coi là yếu tố hỗ trợ cho vận tải hàng hóa trong tình hình cung cầu vốn đã thắt chặt đối với tàu chở dầu do xung đột Nga-Ukraine, theo đó, SSI Research sẽ tiếp tục lựa chọn cổ phiếu chở dầu như PVT được hưởng lợi từ chủ đề căng thẳng địa chính trị này.

Vận chuyển hàng rời tiếp tục đầy hứa hẹn nhờ từ cả cung và cầu, thúc đẩy sản lượng-dặm của tàu. Về phía cầu, sau sự phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023, sự tăng trưởng của ngành chở hàng khô có thể được hỗ trợ bởi cả các yếu tố ngắn hạn (mùa thu hoạch ngũ cốc ở Mỹ, vận chuyển qua kênh đào Panama bị hạn chế) và các yếu tố dài hạn (nhu cầu than và sắt của Trung Quốc, căng thẳng địa chính trị đang diễn ra).

Về phía cung, rủi ro về tăng trưởng nguồn cung mạnh là không đáng kể do lượng tàu đặt đóng mới hiện tại ở mức thấp lịch sử chỉ bằng 8% số tàu hiện có. Vì vậy, đpn vị phân tích cho rằng giá cước vận chuyển hàng rời sẽ vẫn ở mức cao và biến động trong môi trường như vậy, tạo ra cả cơ hội và rủi ro cho các hãng vận tải hàng rời như Vosco và Vinaship.

VNDirect: Giá cước neo cao do căng thẳng Biển Đỏ, Xếp dỡ Hải An (HAH) hưởng lợi lớn

Hiện tại, 4 trong tổng số 12 tàu của Xếp dỡ Hải An đang hoạt động tại khu vực Trung Đông, gần với kênh đào ...

Thanh khoản dòng tiền cá mập "đuối sức", VN-Index điều chỉnh cuối ngày

Kết phiên 10/04, thanh khoản dòng tiền cá mập tiếp tục duy trì ở mức thấp, chỉ số thị trường VN-Index đón nhịp điều chỉnh ...

MBB được khối ngoại gom hàng trăm tỷ, HoSE trở lại "viễn cảnh" bán ròng

Kết thúc phiên giao dịch 10/04, nhóm đầu tư nước ngoài "gom ròng" hơn 400 tỷ tại MBB, HoSE trở lại tình trạng bị "cá ...

Đức Huy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục