Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVP): "Hành trang" khi sang HOSE

(Banker.vn) Kinh doanh vận tải dầu thô là mảng kinh doanh chính và quan trọng nhất của PVP kể từ ngày đầu thành lập. PVP hiện là nhà cung cấp duy nhất vận chuyển toàn bộ dầu thô đầu vào từ mỏ Bạch Hổ và các mỏ khác tại Việt Nam về nhà máy lọc dầu Dung Quất với khối lượng từ 5,0-7,0 triệu tấn/năm.

Cổ phiếu PVP của Công ty CP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific) sẽ chính thức giao dịch trên sàn HOSE vào ngày 17/1 tới đây. Số lượng chứng khoán niêm yết khoảng hơn 94,2 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ đạt hơn 942 tỷ đồng. Mức giá tham chiếu trong ngày đầu giao dịch là 10.350 đồng/cp.

Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVP):

Theo tìm hiểu, PVP được thành lập vào năm 2007 với các cổ đông sáng lập gồm Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVT), Tổng Công ty CP Tài chính Dầu khí (PVFC), Tổng Công ty CP Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI), Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCB).

Hiện, cổ đông lớn nhất của PVP là Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVT) đang nắm giữ 61,2 triệu cổ phiếu, tương đương 64,9% vốn điều lệ.

Kinh doanh vận tải dầu thô là mảng kinh doanh chính và quan trọng nhất của PVP kể từ ngày đầu thành lập. PVP hiện là nhà cung cấp duy nhất vận chuyển toàn bộ dầu thô đầu vào từ mỏ Bạch Hổ và các mỏ khác tại Việt Nam về nhà máy lọc dầu Dung Quất với khối lượng từ 5,0-7,0 triệu tấn/năm.

Số chuyến tàu thực hiện từ khi nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động đến hiện tại là hơn 700 chuyến vận chuyển dầu thô (tương đương khoảng 50 triệu tấn), đáp ứng kịp thời, tuyệt đối an toàn cho nhu cầu sản xuất của nhà máy Dung Quất.

Bên cạnh đó, từ tháng 4/2018, PVP chính thức bắt đầu tham gia vận chuyển dầu thô cho nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bằng tàu VLCC (Very Large Crude Carrier) tuyến từ Kuwait về nhà máy Nghi Sơn với khối lượng bình quân khoảng 270,000 tấn/chuyến.

Về kết quả kinh doanh, trong quý III/2022, PVP ghi nhận tổng doanh thu đạt hơn 533 tỷ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 176 tỷ đồng, tăng 372% so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh nghiệp cho biết, doanh thu và lợi nhuận quý III/2022 tăng cao hơn so với cùng kỳ là do hoạt động thương mại và lợi nhuận từ việc thanh lý tàu PVT Athena. Ngoài ra, các yếu tố chênh lệch tỷ giá, trích trước chi phí sửa chữa lớn đội tàu trong 9 tháng năm 2022 cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, PVP ghi nhận doanh thu đạt hơn 961 tỷ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 207 tỷ đồng, tăng 34,2% so với cùng kỳ.

Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVP):
Lịch sử giá cổ phiếu PVP khi còn giao dịch trên UPCOM (Nguồn: TradingView)

Tại thời điểm cuối quý III/2022, tổng tài sản của PVP đạt hơn 2.612 tỷ đồng, tăng 13,4% so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền và tương đương tiền tăng 70,4%, đạt hơn 661 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng 44%, lên hơn 656 tỷ đồng.

Nợ phải trả tính đến thời điểm này của doanh nghiệp là hơn 970 tỷ đồng, tăng 27% so với đầu năm, chủ yếu do nợ ngắn hạn tăng 71%. Riêng vay nợ ngắn hạn và dài hạn còn lần lượt 206 tỷ đồng và hơn 253 tỷ đồng.

Tại báo cáo ngành dầu khí mới đây, VNDirect kỳ vọng giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới do các lệnh cấm vận sắp có hiệu lực của EU đối với Nga. Từ đó, nhóm vận tải xăng dầu sẽ được hưởng lợi.

Theo VNDirect, để đáp lại việc Nga tấn công Ukraine, EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga. Theo lệnh trừng phạt mới nhất, hầu hết nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ qua đường biển từ Nga vào EU sẽ bị cấm từ cuối năm 2022. Do đó, EU phải chuyển sang các nguồn cung dầu khác, đặc biệt là từ Mỹ và Trung Đông, khiến dòng chảy thương mại dầu thô toàn cầu bị đảo lộn.

Theo ước tính của Bloomberg, lượng dầu từ Trung Đông đến châu Âu trong tháng 7 đã cao hơn 90% so với tháng 1. Ở chiều ngược lại, Nga đang chuyển hướng xuất khẩu sang các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ.

VNDirect cho rằng, nhu cầu đối với tàu chở dầu thô và nhiên liệu tăng lên kể từ khi EU áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong những tháng tới khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực vào cuối năm nay.

Đáng chú ý, với việc là một nguồn thay thế khả thi cho khí trong sản xuất điện, VNDirect cho rằng, nhu cầu diesel tại châu Âu sẽ tăng tốc trong những tháng tới, làm gia tăng nhu cầu đối với tàu chở nhiên liệu. Hơn nữa, việc chuyển hướng của dòng chảy năng lượng từ Nga đã làm thay đổi các tuyến đường vận chuyển, khiến các chuyến đi dài hơn và gây áp lực lên thị trường vận tải tàu xăng dầu toàn cầu. Do đó, VNDirect kỳ vọng giá cước tàu chở dầu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới, mang lại lợi ích cho các đơn vị vận tải dầu khí như PVT, GSP và PVP.

Thanh Tùng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán