Vận tải biển toàn cầu dừng các chuyến hàng qua Biển Đỏ

(Banker.vn) Hãng vận tải quốc tế Maersk của Đan Mạch và Hapag-Lloyd của Đức thông báo rằng các tàu container sẽ tiếp tục tránh tuyến Biển Đỏ dẫn vào Kênh đào Suez.
Ngành vận tải biển toàn cầu áp dụng công nghệ mới vì mục tiêu năng lượng xanh Căng thẳng hành lang thương mại ở Biển Đỏ

Cả hai hãng vận tải khổng lồ này đã định tuyến lại một số chuyến đi qua Mũi Hảo Vọng phía nam châu Phi khi quân Houthi có trụ sở tại Yemen tấn công các tàu chở hàng ở Biển Đỏ. Sự gián đoạn này có nguy cơ làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, làm dấy lên lo ngại nó có thể gây ra một đợt lạm phát toàn cầu mới.

Vận tải biển toàn cầu dừng các chuyến hàng qua Biển Đỏ
Ảnh minh họa. Nguồn CNBC

Trước đó, ngày 31/12/2023, Maersk đã tạm dừng tất cả các chuyến đi trên Biển Đỏ trong 48 giờ sau những nỗ lực của quân Houthi có trụ sở tại Yemen nhằm lên tàu Maersk Hàng Châu. Maersk cho biết đang tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc và hãng sẽ tiếp tục tạm dừng mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa qua khu vực trong khi đánh giá thêm về tình hình đang diễn biến không ngừng. Trong trường hợp có ý nghĩa nhất đối với khách hàng, các tàu sẽ được định tuyến lại và tiếp tục hành trình quanh Mũi Hảo Vọng. Maersk đã điều động hơn 30 tàu container đi qua Suez qua Biển Đỏ, trong khi 17 chuyến đi khác bị tạm dừng.

Hãng Hapag-Lloyd cho biết, các tàu của họ sẽ tiếp tục chuyển hướng khỏi Biển Đỏ - thay vào đó đi qua mũi phía nam của châu Phi - cho đến ít nhất là ngày 9/1, khi họ quyết định có tiếp tục định tuyến lại các tàu của mình hay không.

Kênh đào Suez được sử dụng bởi khoảng một phần ba lượng hàng hóa tàu container toàn cầu. Việc chuyển hướng tàu quanh mũi phía nam châu Phi dự kiến sẽ tiêu tốn thêm 1 triệu USD tiền nhiên liệu cho mỗi chuyến đi khứ hồi giữa châu Á và Bắc Âu. Những lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông sau vụ tấn công mới nhất ở Biển Đỏ đã khiến giá dầu tăng cao trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024.

Dự đoán rằng các tuyến đường dài hơn sẽ dẫn đến giá cước vận chuyển cao hơn đã đẩy cổ phiếu của các công ty vận tải lên cao kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu và cổ phiếu của Maersk đã tăng 6,3% trong phiên giao dịch cuối buổi chiều. Cổ phiếu của Hapag-Lloyd đã tăng 5%. Theo một thông báo trên trang web của hãng ngày 2/1, tập đoàn vận tải biển chưa niêm yết của Pháp CMA CGM sẽ tăng giá cước vận chuyển container từ châu Á đến khu vực Địa Trung Hải lên tới 100% kể từ ngày 15/1 so với ngày 1/1.

Lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn, lực lượng kiểm soát các khu vực của Yemen sau nhiều năm chiến tranh, bắt đầu tấn công vận tải biển quốc tế vào tháng 11/2023 để hỗ trợ lực lượng Hamas trong cuộc chiến với Israel ở Dải Gaza. Điều đó đã thúc đẩy các tập đoàn vận tải biển lớn, bao gồm Maersk và Hapag-Lloyd, ngừng sử dụng các tuyến đường Biển Đỏ, thay vào đó thực hiện hành trình dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng. Nhưng sau khi triển khai chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu để bảo vệ tàu thuyền, Maersk đã tuyên bố vào ngày 24/12/2023 rằng họ sẽ tiếp tục sử dụng Biển Đỏ.

Theo Maersk, đối tác liên minh của họ là Công ty Vận tải Địa Trung Hải (MSC) đang tiếp tục chuyển hướng các tàu của mình qua Mũi Hảo Vọng.

Duy Hưng (tổng hợp)

Theo: Báo Công Thương