Vận tải biển NOS lỗ gần 300 tỷ đồng năm 2023, vốn chủ âm hơn 4.800 tỷ đồng

(Banker.vn) Thua lỗ liên tục hàng chục năm qua khiến NOS ghi nhận khoản lỗ luỹ kế hơn 5.000 tỷ đồng tính tới hết năm 2023.

Mới đây, Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (UPCOM: NOS) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023. Theo đó, doanh nghiệp ghi nhận gần 48 tỷ doanh thu thuần, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn bán hàng ở mức 80,6 tỷ đồng, giảm 32,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong kỳ, chi phí tài chính ở mức 85,5 tỷ đồng, tăng 55%; chi phí quản lý doanh nghiệp ở mức 4,2 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,4 % so với cùng kỳ năm ngoái; chi phí quản lý doanh nghiệp không ghi nhận khoản này.

Kinh doanh dưới giá vốn khiến lợi nhuận gộp của NOS âm 33 tỷ đồng. Trừ đi chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí tài chính là chủ yếu khiến NOS lỗ ròng 122 tỷ đồng, năm 2022 lỗ gần 86 tỷ. Đây cũng là quý thứ 8 liên tiếp thua lỗ của NOS.

Vận tải biển NOS lỗ gần 300 tỷ đồng năm 2023, vốn chủ âm hơn 4.800 tỷ đồng
Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (UpCOM: NOS) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023.

Luỹ kế cả năm 2023, NOS ghi nhận 168 tỷ doanh thu thuần, giảm 55% so với năm 2022. Doanh nghiệp lỗ ròng 292 tỷ năm qua, trong khi năm 2022 lỗ 247 tỷ. NOS liên tục thua lỗ hàng chục năm qua khiến khoản lỗ luỹ kế tính tới cuối năm 2023 là 5.062 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ có 200 tỷ khiến vốn chủ sở hữu âm 4.803 tỷ đồng.

Quy mô tài sản tính tới ngày 31/12/2023 là 512 tỷ đồng, trong đó khoản tiền mặt còn chưa tới 5 tỷ đồng.

Tổng dư nợ vay cuối kỳ là 3.025 tỷ đồng, trong đó vay dài hạn 2.244 tỷ đồng. Cuối năm 2023, doanh nghiệp còn khoản lãi vay chưa trả 1.994 tỷ đồng. Trong báo cáo soát xét bán niên trước đó, doanh nghiệp thông tin không thể đưa ra ước tính về số dư phải trả có khả năng trả nợ do công ty đang trong quá trình tái cơ cấu về tổ chức, kinh doanh và quản lý tài chính.

Tính tới hết năm 2023, công ty sở hữu 4 tàu gồm tàu Oriental Glory (trọng tải 68.591 DWT), tàu Phương Đông 05 (23.724 DWT), tàu Phương Đông 06 (22.201 DWT), tàu Phương Đông 10 (6.564 DWT). Trong đó,

Công ty đã có kế hoạch phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện xử lý tài sản đảm bảo đối với tàu Oriental Glory và tàu Phương Đông 05. Đồng thời doanh nghiệp cũng có kế hoạch thoái vốn khoải Công ty CP Nosco Shipyard.

Hồi tháng 5/2023, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa đã thông báo bán đấu giá khoản nợ của Nosco Shipyard (công ty liên kết của NOS).

Tài sản bán đấu giá là nguyên trạng toàn bộ giá trị khoản nợ (nợ gốc, nợ lãi) phát sinh theo các Hợp đồng tín dụng đã ký giữa Nosco ShipYard (tên cũ là Công ty CP Sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines) và các chi nhánh của VietinBank.

Giá trị khoản nợ tính đến ngày 19/5/2023 là 4.753 tỷ đồng và 48 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng). Như vậy, tổng giá trị khoản nợ khoảng 5.853 tỷ đồng.

Được biết, Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông tiền thân là công ty Vận tải Thủy Bắc, thuộc Cục Đường sông Việt Nam. Doanh nghiệp được thành lập năm 1993 trên cơ sở chuyển đổi tổ chức Văn phòng Tổng công ty Vận tải sông I. Ngành nghề kinh doanh: vận tải hàng hóa, xăng dầu, container bằng đường biển, đường sông, đường bộ; vận tải hành khách...

Hiện nay, cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này là tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC, mã chứng khoán: MVN) khi nắm giữ 49% vốn. Cổ phiếu của Vận tải biển và Thương mại Phương Đông đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ năm 2015 do lỗ nhiều năm liên tiếp.

Nguồn cơn cho gánh nặng nợ và lỗ lớn của Vận tải Phương Đông gánh khoản nợ lớn do trước đây công ty chi hàng nghìn tỷ đồng để mua những con tàu chở hàng như tàu Nosco Victory; tàu Nosco Glory; tàu Hồng Lĩnh; tàu Ngọc Sơn; tàu Eastern Sun; tàu Eastern Star …

Để có tiền mua các con tàu trên, Vận tải Phương Đông đã huy động vốn từ một số ngân hàng và dùng chính những con tàu này làm tài sản thế chấp. Đến nay, một số con tàu đã bị cưỡng chế, bán đấu giá.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu NOS gần như "bất động" khi nhiều phiên liên tiếp mất thanh khoản, hiện thị giá mã này không bằng một ly “trà đà” khi chỉ còn 1.000 đồng/cổ phiếu.

Bán bất thành cổ phiếu VNS, quỹ ngoại vẫn muốn thoái vốn tại Vinasun

Tael Two Partners LTD thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: ...

Thị trường chứng khoán ngày 8/12/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Thanh khoản bùng nổ, VN-Index thoát hiểm ngoạn mục; Một cổ phiếu "họ" Sông Đà bị HNX đình chỉ giao dịch; Chứng khoán CV sửa ...

Vinasun cảnh báo về vấn nạn giả mạo taxi Vinasun, đã khởi kiện một công ty vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Công ty CP Ánh Dương Việt Nam - Vinasun Taxi vừa lên tiếng về vấn nạn giả mạo taxi Vinasun và lừa gạt khách hàng.

Tiểu Vy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán