Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nông nghiệp: Vẫn còn nhiều nút thắt Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành Điện ở Việt Nam |
Thời gian qua, sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) đã giải quyết được vô số nhu cầu của loài người trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. AI là một công nghệ tiên tiến và đầy tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và con người với nhiều ưu điểm như: Khả năng xử lý dữ liệu lớn và phức tạp, tăng cường hiệu suất làm việc, cải thiện chất lượng cuộc sống…
Đối với ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), tại Hội thảo khoa học “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT” tổ chức ở Vĩnh Phúc mới đây, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết, với việc quản lý cơ sở dữ liệu khổng lồ và xử lý khối lượng công việc rất lớn, trong những năm qua, BHXH Việt Nam đã từng bước đưa vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các hoạt động của ngành.
Quá trình ứng dụng AI trong các hoạt động ngành, theo ông Chu Mạnh Sinh đã mang lại những kết quả tích cực, như: Triển khai Hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung nhằm phục vụ, theo dõi, khai thác thông tin báo cáo, hỗ trợ ra quyết định. Tích hợp trợ lý ảo vào Hệ thống chăm sóc khách hàng, hỗ trợ cấp lại mật khẩu tài khoản VssID; triển khai trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu, phục vụ công tác giám định BHYT, đưa ra các cảnh báo, dự báo; hoàn thiện phần mần thanh tra, kiểm tra, xây dựng các bài toán nhận diện các hành vi vi phạm pháp luật trong đóng, hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Hội thảo khoa học “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT”. Ảnh: BHXH Việt Nam |
Thông tin về kết quả các ứng dụng AI của ngành, đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam cho hay, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm; tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; hơn 621 nghìn doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua cổng thông tin điện tử.
Với việc đưa ứng dụng trên thiết bị di động VssID-BHXH số chính thức đi vào hoạt động, theo đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT; triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám chữa bệnh BHYT và các thông tin, tiện ích khác. Đến nay, toàn quốc có hơn 33 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID) được phê duyệt, hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT…
Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã ứng dụng xác thực thông tin sinh trắc trên căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính. Theo đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị cung cấp thiết bị, dịch vụ xác thực sinh trắc triển khai thí điểm tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc trong khám chữa bệnh BHYT tại Quảng Bình và Hà Nội, triển khai xác thực sinh trắc trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của BHXH tỉnh Bình Dương và BHXH quận Đống Đa, Hà Nội.
Tại hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI trong triển khai ứng dụng CCCD gắn chip và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đại diện Bộ Công an khẳng định vai trò, tiện ích, ứng dụng công nghệ mới như công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong triển khai ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ CCCD gắn chip phục vụ người dân, doanh nghiệp và tổ chức, cơ quan nhà nước nói chung là một trong những nhiệm vụ cần thiết để nghiên cứu và mở rộng ra các lĩnh vực khác nhằm phục vụ Đề án số 06/CP của Chính phủ. Đồng thời cũng giới thiệu một số những tiện ích và ứng dụng mà công nghệ AI có thể mang lại cho công tác triển khai, vận hành, quản trị và khai thác cơ sở dữ liệu về dân cư và CCCD gắn chip.
BHXH Việt Nam tích hợp trợ lý ảo vào Hệ thống chăm sóc khách hàng, hỗ trợ cấp lại mật khẩu tài khoản VssID. Ảnh: BHXH Việt Nam |
Về phía địa phương, từ năm 2022, thực hiện ý kiến chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH TP. Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị như Công ty TNHS hệ thống thông tin FPT và Công ty TNHH LTS Global Digital Services để phối hợp nghiên cứu, xây dựng thí điểm giải pháp tự động hóa quy trình nghiệp vụ. Hiện tại, BHXH TP. Hà Nội phối hợp với các đơn vị đối tác thực hiện nghiên cứu, xây dựng giải pháp tự động hóa quy trình nghiệp vụ đối với hai quy trình nghiệp vụ là báo tăng, báo giảm, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) và Quy trình giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản...
“Tiến độ phát triển công cụ tự động hóa đối với hai quy trình nghiệp vụ trên đã hoàn thành việc xây dựng phiên bản demo hoạt động thử nghiệm thành công trên hệ thống Đào tạo trực tuyến của BHXH Việt Nam; trong thời gian tới, BHXH TP. Hà Nội sẽ cùng đơn vị tư vấn kỹ thuật phối hợp hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, hoàn thiện ứng dụng tự động hóa quy trình nghiệp vụ, làm cơ sở báo cáo với BHXH Việt Nam xem xét quyết định cho phép thực hiện trên hệ thống chính thức của ngành”- đại điện BHXH TP. Hà Nội thông tin.
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các đơn vị VNPT; FPT, Tecapro; Viettel… cũng đã giới thiệu các sản phẩm thuộc hệ sinh thái AI; ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm, tối ưu hoá các quy trình nghiệp vụ, tự động hoá quy trình xử lý nghiệm vụ; giải pháp ứng dụng AI trong trong phân tích dữ liệu, hỗ trợ quản lý, điều hành và ra quyết định; dữ liệu và ứng dụng với bảo hiểm; sử dụng các công cụ AI để hỗ trợ trong công việc…
Bảo Thoa
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|