Ứng dụng công nghệ AI trong dịch vụ tài chính ở Việt Nam

(Banker.vn) Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ mới khác đang đóng vai trò ngày càng thiết yếu trong sự phát triển lâu dài của ngành tài chính Việt Nam. Điều này không chỉ tạo ra vô số cơ hội phát triển sản phẩm mà còn rút ngắn thời gian giải quyết nhiều vấn đề phức tạp và có thể tạo ra sự tăng trưởng kinh tế vượt trội.
thumbnail_ct-vay-uu-dai-lai-tri-an-khdn-(1).png

Finastra - một trong những công ty công nghệ tài chính lớn nhất thế giới, đã công bố Khảo sát tình hình dịch vụ tài chính quốc gia năm 2023. Cuộc khảo sát này được thực hiện ở một số nền kinh tế chủ chốt ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

AI trong dịch vụ tài chính

Theo Finastra, 94% tổ chức tài chính ở Việt Nam rất hứng khởi với những cơ hội mà AI mang lại cho ngành. Điều đó được thể hiện qua việc triển khai rộng rãi AI trong các ứng dụng ngân hàng điện tử và ví điện tử tại Việt Nam.

Ví dụ, TPBank đã triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào kênh ngân hàng tự động LiveBank của mình, giúp tăng tính bảo mật và thuận tiện cho khách hàng. Ứng dụng AI này có khả năng phân tích 128 tiêu chí để xác định một người trong số hàng triệu người tiêu dùng mà không cần giấy tờ tùy thân.

Còn VietinBank sử dụng các ki-ốt nhận dạng FaceID để nhận dạng người tiêu dùng, giúp tiết kiệm 30% thời gian xử lý các giao dịch.

Nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam, bao gồm: VPBank, Techcombank, VIB và ACB, đã ứng dụng AI cho nhiều mục đích khác nhau như quản lý tài sản, bảo mật và chống gian lận cũng như sử dụng chatbot để hỗ trợ khách hàng.

Ngoài ra, do AI có khả năng phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và kết nối dữ liệu đó với các nguồn thông tin mới nên có thể nhận dạng các giao dịch bất thường, hỗ trợ phát hiện các tác nhân lừa đảo nhanh hơn và chính xác hơn, đồng thời ít gây ra rắc rối hơn cho khách hàng.

BaaS trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam

Ngân hàng như một dịch vụ (Banking-as-a-Service, viết tắt là BaaS) là mô hình quan trọng trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam. Mô hình này là sự tích hợp các dịch vụ ngân hàng cốt lõi với sản phẩm của các doanh nghiệp phi ngân hàng. Sự đổi mới này giúp các công ty dịch vụ tài chính phát triển sản phẩm mới và tăng tính dễ sử dụng.

Theo khảo sát của Finastra, 55% số người được hỏi đều đánh giá cao năng lực cải thiện của BaaS ở Việt Nam. Con số này cao hơn 7% so với mức trung bình của các quốc gia trên thế giới. Điều này phản ánh mức độ quan tâm cao đến mô hình ngân hàng mới này của các tổ chức tài chính Việt Nam. Hơn 89% tin rằng, những mô hình này là công cụ chính để tạo ra tăng trưởng và thu nhập kinh doanh, trong đó Việt Nam đứng thứ hai chỉ sau Hồng Kông (Trung Quốc) về niềm tin về mô hình này.

Điều này phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng Việt Nam đối với các sản phẩm thanh toán thông minh. Trên thực tế, giá trị giao dịch được thực hiện thông qua thanh toán di động hiện lên tới hàng tỷ USD mỗi ngày. Theo khảo sát của Visa, hơn 90% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến ngân hàng số và có ý định sử dụng trong tương lai.

NLP trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) là một lĩnh vực con của trí tuệ nhân tạo. Công nghệ này cho phép máy tính phân tích ngôn ngữ của con người dưới dạng văn bản hoặc lời nói và đưa ra phản hồi tương ứng.

NLP phổ biến với các tổ chức tài chính ở Việt Nam để cải thiện dịch vụ khách hàng. Trên thực tế, 41% tổ chức tài chính tận dụng NLP để cá nhân hóa hoạt động tiếp thị cho nhóm khách hàng của mình.

Việc triển khai AI Chatbots ngày càng tăng bởi tính hữu ích đối với ngành tài chính. Chatbots AI sử dụng công nghệ NLP không chỉ có thể phân tích ngôn ngữ của người tiêu dùng và đưa ra phản hồi phù hợp, mà còn có thể cung cấp dịch vụ cho khách hàng bất kỳ lúc nào, từ bất kỳ vị trí nào, sử dụng các tình huống đa ngữ cảnh và các cuộc hội thoại tự nhiên.

Tập trung vào việc cải thiện dịch vụ khách hàng bằng AI là mục tiêu chính của 45% người tham gia khảo sát tại Finastra tại Việt Nam.

Trong thời đại mà các tổ chức tài chính liên tục đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số để đạt được lợi thế cạnh tranh, sự hài lòng của khách hàng thông qua dịch vụ khách hàng chất lượng tốt có thể là một lợi thế quan trọng.

Công nghệ, dịch vụ tài chính và ESG

Tại Việt Nam, 90% người được khảo sát đồng ý rằng, điều quan trọng đối với các dịch vụ tài chính và ngành Ngân hàng nói chung là hỗ trợ các sáng kiến Môi trường, Xã hội và Quản trị (​​ESG).

Để Việt Nam đạt được mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050, việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG là cần thiết đối với các tổ chức tài chính và ngân hàng.

Theo báo cáo của PwC Việt Nam, các tổ chức tài chính có thể thu về tới 1,7 tỷ USD bằng cách phát hành trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội và trái phiếu bền vững cho các sáng kiến ​​ESG. Hơn nữa, các tổ chức tài chính có thể hiện thực hóa các cơ hội đầu tư vốn lên tới 753 tỷ USD cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam từ năm 2016 đến năm 2030.

Việc ứng dụng AI và công nghệ mới đã trở thành một phần tất yếu trong sự phát triển lâu dài của ngành dịch vụ tài chính tại Việt Nam. Điều này không chỉ tạo cơ hội cho các công ty cải thiện dịch vụ của mình mà còn có thể mang lại doanh thu lớn hơn và lợi nhuận cao hơn.

Minh Ngọc

Theo: Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ
    Bài cùng chuyên mục