Tuần hàng Việt Nam tại Pháp: Cơ hội mới cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường châu Âu

(Banker.vn) Tuần hàng Việt Nam vừa được tổ chức tại hệ thống siêu thị System U với 1.500 cơ sở trên nước Pháp, là cơ hội mới tiếp cận thị trường châu Âu cho doanh nghiệp.
Thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt vào châu Âu Trái vải Việt Nam được yêu thích trong Tuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 có điểm gì mới?

Lễ khai trương Tuần hàng Việt Nam 2023 tại siêu thị Super U, thành phố Noisiel, Pháp có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Chủ tịch-Tổng Giám đốc hệ thống Système U Dominique Schelcher, Thượng nghị sĩ Vincent Eblee, Thị trưởng hai thành phố Lognes và Noisiel, nơi có siêu thị Super U.

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp: Cơ hội mới cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường châu Âu
Khai trương Tuần hàng Việt Nam 2023 tại siêu thị Super U, Pháp. Ảnh: Báo Nhân dân

Tham gia Tuần hàng Việt Nam 2023 tại Pháp lần này còn có đoàn 16 doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, mà còn có cả mây tre đan và dệt may, mang những sản phầm độc đáo của mình để trưng bày và quảng bá trực tiếp với người tiêu dùng Pháp.

Trong sự kiện tuần hàng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đồng thời được kết nối trực tiếp với các bộ phận thu mua của cả hệ thống phân phối bản địa và cả hệ thống phân phối hàng châu Á tại Pháp. Đây là một sự nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường.

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp: Cơ hội mới cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường châu Âu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại lễ khai trương Tuần hàng Việt Nam 2023. Ảnh: Báo Nhân dân

Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sáng kiến của hệ thống Système U trong việc tổ chức sự kiện Tuần hàng Việt Nam 2023 nhằm mở rộng việc quảng bá các sản phẩm của Việt Nam đến với những người tiêu dùng thuộc hệ thống siêu thị Super U.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, đây là một sự kiện không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam, mà còn là sự kiện mở đường để hệ thống phân phối Système U phát triển phân khúc thị trường dành cho người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm châu Á.

"Chúng ta sẽ dần dần từng bước, khẳng định vị thế của mình tại các tập đoàn này, ở hệ thống siêu thị này và tiếp tục mở rộng ra thêm. Chúng tôi rất mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đồng hành, trước hết là bằng chất lượng hàng hóa của chính doanh nghiệp mình, thứ hai là phải tuân thủ quy định ngặt nghèo của các nước chúng ta xuất khẩu vào" – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp: Cơ hội mới cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường châu Âu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng quan khách tham quan khu vực giới thiệu các sản phẩm Việt Nam tại chuỗi siêu thị của Système U. Ảnh: TTXVN

Đại diện tập đoàn System U và các đại diện chính quyền địa phương Noisiel và Lognes cũng cho rằng ẩm thực Việt Nam đã ngày một tạo được thiện cảm tại Pháp. Sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại các siêu thị System U giúp hệ thống có nguồn cung hàng hóa phong phú hơn, đặc biệt là giúp cho khách hàng ở các khu dân cư ngoại biên thành phố lớn có cơ hội tiếp cận với ẩm thực và văn hóa Việt Nam.

Ông Dominique Schelcher, Tổng Giám đốc Hệ thống Système U cho biết những năm gần đây, hàng hóa đến từ các nước châu Á đặc biệt phát triển. “Chúng tôi tổ chức sự kiện này để quảng bá cho các cửa hàng, các sản phẩm và cho mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam” - ông Dominique Schelcher cho hay.

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp: Cơ hội mới cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường châu Âu
Giới thiệu các sản phẩm Việt Nam tại chuỗi siêu thị của Système U. Ảnh: TTXVN

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị System U với sự xuất hiện của 16 doanh nghiệp Việt Nam cũng như các mặt hàng mới hy vọng sẽ mở ra một cơ hội mới cho những doanh nghiệp Việt Nam trong mong muốn tiếp cận thị trường châu Âu và đặc biệt là thị trường Pháp, một thị trường đang càng ngày càng có xu hướng tiêu dùng hàng châu Á, trở thành một văn hóa sống, một nếp sống, một xu hướng mới.

Ông Benoit Monfort, Giám đốc điều hành siêu thị Super U tại thành phố Noisiel, cho biết: Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng các sản phẩm Việt Nam để đến tay người tiêu dùng Pháp, bởi các sản phẩm được trưng bày tại các gian hàng của Tuần hàng Việt Nam năm nay đều bảo đảm chất lượng cao cũng như đáp ứng được về mặt số lượng cung ứng.

Theo số liệu thống kê của các chuyên gia, nhu cầu thực phẩm châu Á tại các hệ thống phân phối ở Pháp đạt 650 triệu USD. Mặc dù thị phần hàng Việt Nam tại Hệ thống Système U chưa lớn, nhưng đây là bước tiến quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận kênh phân phối này.

Pháp là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại Liên hiệp châu Âu. Đặc biệt, việc Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 là lực đẩy cho các mặt hàng của Việt Nam vào thị trường Pháp và EU. Đồng thời, đây cũng là điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng trong hệ thống Système U tại Pháp nói riêng và ở châu Âu nói chung có cơ hội tiếp cận hàng Việt Nam đa dạng, chất lượng với giá cả hợp lý.

Bảo Thoa

Theo: Báo Công Thương