TS.KTS Lê Quốc Hùng: Vành đai hạ tầng khép kín sẽ biến khu đông TP. Hồ Chí Minh thành một thực thể trọn vẹn
(Banker.vn) Chia sẻ tại sự kiện “Nam Long Journey 2025”, TS.KTS. Lê Quốc Hùng – Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia (VIUP) – cho rằng khu vực phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang vươn lên mạnh mẽ trong cấu trúc Mega-City (Siêu đô thị) của TP. Hồ Chí Minh vùng Đông Nam Bộ. Trên hành lang kinh tế ven sông Đồng Nai, Izumi City được nhắc đến như một điểm nhấn hội tụ vị trí chiến lược, hạ tầng kết nối và tư duy quy hoạch bền vững.
margin: 15px auto;" />Định vị mới của trục kinh tế phía đông
Dưới tác động của việc sắp xếp lại đơn vị hành chính và Quy hoạch tổng thể quốc gia mới, TS.KTS. Lê Quốc Hùng cho rằng cấu trúc không gian kinh tế của vùng TP. Hồ Chí Minh mở rộng đang chuyển dịch mạnh mẽ từ liên kết lỏng lẻo sang một thực thể thống nhất với 3 động lực chính, được ví như “kiềng 3 chân”. Cụ thể, lõi trung tâm TP. Hồ Chí Minh đóng vai trò Tài chính – Văn hóa – Lịch sử; phía Đông Nam với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là cực logistics biển và công nghiệp nặng; phía Đông – nơi Đô thị Sân bay Long Thành và khu Đông sẽ trở thành cửa ngõ hàng không quốc tế và trung tâm đổi mới sáng tạo. TS.KTS Lê Quốc Hùng nhấn mạnh: “Khu Đông – phần mở rộng của TP. Hồ Chí Minh bao gồm Đồng Nai, trở thành “tâm nối” chiến lược giữa 3 cực tăng trưởng lớn. Vị trí trung tâm ở phía Đông sông Đồng Nai, bao gồm Nhơn Trạch và Biên Hòa, khu vực này sở hữu lợi thế kết nối nhanh chóng đến TP. Hồ Chí Minh và sân bay quốc tế, từ đó trở thành trọng điểm phát triển mới”. Điểm nhấn trong bài chia sẻ là khái niệm “Vành khăn phát triển phía Đông” – dải đô thị, công nghiệp hình thành dọc sông Đồng Nai, kết nối Biên Hòa – Long Thành – Nhơn Trạch. Theo TS.KTS. Lê Quốc Hùng, sông Đồng Nai không còn là ranh giới mà trở thành trục xương sống cảnh quan và kinh tế của toàn vùng. Khi các tuyến Vành đai 2, 3, 4 hoàn thiện, khu vực ven sông sẽ từ ngoại vi vươn lên thành vùng lõi phát triển, đưa khu vực phía Đông TP. Hồ Chí Minh trở thành trọng tâm của vùng Đông Nam Bộ, đóng góp tới 40-50% tổng GDP cả nước. Trong đó, sân bay Long Thành là “trái tim” của cực tăng trưởng phía Đông, được phát triển theo mô hình Aerotropolis – đô thị sân bay với mạng lưới hạ tầng đa phương thức, đưa Khu Đông vươn lên vị trí trung tâm phát triển.

TS.KTS Lê Quốc Hùng chia sẻ về vị thế của đô thị phía Đông TP.HCM.
Izumi City – Triết lý quy hoạch không gian sống giàu năng lượng giữa lòng “siêu đô thị”
Đón đầu làn sóng dịch chuyển chiến lược ấy, Izumi City tọa lạc tại Long Hưng, Biên Hoà đã xuất hiện như một dự án tiên phong, mang theo triết lý quy hoạch không gian sống giàu năng lượng. Với ý nghĩa là "suối nguồn mùa xuân", dự án được Nam Long cùng các đối tác Nhật Bản kiến tạo dựa trên phương pháp "quy hoạch 3 lớp" (three-layer planning) – một cách tiếp cận tiên tiến, khoa học và vẫn còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam.

Hải Yến

