Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới Trung Quốc đề xuất hạn chế xuất khẩu công nghệ xe điện Xe thuần điện đầu tiên của Mazda được sản xuất ở đâu? |
Theo Reuters ngày 13/1, các nhà phân tích và thương nhân tại Trung Quốc cho biết giá pin lithium dùng trong xe điện dự kiến sẽ ổn định vào năm 2025 sau hai năm sụt giảm mạnh. Trong hai năm qua, giá kim loại dùng cho pin xe điện đã giảm gần 86% so với đỉnh cao vào tháng 11/2022, buộc các công ty phải tạm ngừng hoạt động tại nhiều mỏ khai thác đất hiếm trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, các bên tham gia thị trường cho rằng việc đóng cửa này sẽ khiến nhu cầu vượt cung trong năm nay khi Trung Quốc đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy doanh số ở thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Quang cảnh mỏ lithium để sản xuất pin xe điện ở Yichun, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters |
Theo Antaike, nhà cung cấp dữ liệu hàng hóa thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, tình trạng dư thừa nguồn cung lithium toàn cầu dự kiến sẽ cải thiện một nửa, còn khoảng 80.000 tấn tương đương lithium carbonate (LCE) so với gần 150.000 tấn năm ngoái.
Trong khi đó, ông Cameron Hughes, nhà phân tích thị trường pin tại CRU Group, nhận định: “Chúng tôi kỳ vọng giá lithium sẽ phục hồi vào năm 2025 do các đợt cắt giảm trong năm 2024, cải thiện đáng kể vấn đề dư thừa trên thị trường”.
Theo các nhà phân tích tại Trung Quốc, các khoản trợ cấp xe điện tại quốc gia này đã góp phần thúc đẩy giá pin lithium vào cuối năm ngoái và dự kiến tiếp tục ổn định vào năm 2025.
“Mức tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh pin lithium vào quý IV năm 2024 không thể phủ nhận là nhờ chính sách trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc”, Reuters dẫn lời một người mua tại một nhà máy sản xuất vật liệu cathode cỡ trung ở Trung Quốc.
Ông David Merriman, giám đốc nghiên cứu tại công ty nghiên cứu kim loại Project Blue, nhận định cho đến cuối năm 2025, giá pin xe điện sẽ được giữ ổn định bởi lượng hàng tồn kho sẽ giảm, đi kèm việc thị trường ô tô điện hứa hẹn đạt các tín hiệu khả quan.
Project Blue dự báo giá pin sẽ ổn định ở mức trung bình khoảng 11.092 USD mỗi tấn vào năm 2025. Guotai Juan, một công ty môi giới Trung Quốc, dự đoán giá sẽ dao động trong khoảng 60.000 nhân dân tệ (8.184 USD) đến 90.000 nhân dân tệ (12.276 USD).