Trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

(Banker.vn) Ông Trịnh Xuân An cho biết, tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.
Nghiêm khắc xử lý vi phạm nồng độ cồn, "không có vùng cấm" Đề xuất lựa chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe ôm Lạng Sơn: Nhiều cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn khi lái xe bị xử lý Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Ngày 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì cuộc họp báo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An
Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An

Tại cuộc họp báo, phóng viên nêu câu hỏi, sau Kỳ họp thứ 6, về dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nội dung cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế hiện vẫn nhận được nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội cũng như dư luận xã hội. Là cơ quan thẩm tra nội dung này, quan điểm của Ủy ban Quốc phòng và An ninh ra sao, có nên cấm tuyệt đối như đề xuất của Chính phủ, Bộ Công an?

Trả lời nội dung này, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trịnh Xuân An cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của đại biểu đối với dự án luật để trình ra Quốc hội thảo luận, chuẩn bị thông qua.

Theo ông An, dự án luật này rất được dư luận, nhân dân quan tâm, đặc biệt về vấn đề nồng độ cồn. Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý nội dung này, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cùng cơ quan soạn thảo đã cẩn thận, kỹ lưỡng, nghiên cứu thật kỹ các ý kiến của đại biểu Quốc hội, cũng như tổ chức rất nhiều hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến các chuyên gia và trao đổi cụ thể để Chính phủ nghiên cứu.

Đồng thời, Chính phủ đã có văn bản nêu rất cụ thể quan điểm, có phân tích, đánh giá kỹ lưỡng. Trong quá trình tiếp thu các phương án, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội thiết kế hai phương án: Phương án quy định ngưỡng và phương án cấm tuyệt đối để đưa ra xin ý kiến các cơ quan, đặc biệt xin ý kiến các đại biểu Quốc hội chuyên trách, các Đoàn đại biểu Quốc hội.

“Trong quá trình chúng tôi xin ý kiến, cơ bản các ý kiến với số lượng lớn hơn, nhiều hơn là ủng hộ phương án cấm tuyệt đối - ông An nói.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí đã đưa ra các kênh thông tin để lấy ý kiến người dân và đưa ra rất nhiều luận cứ, luận điểm và cơ quan thẩm tra cũng đọc từng bình luận để đánh giá kỹ lưỡng. Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nêu rõ các quan điểm về ưu điểm, nhược điểm từng phương án.

“Trình ra Quốc tại Kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế” - ông An nhấn mạnh.

Ông An nêu rõ, hiện nay, chúng ta cứ nói với nhau trước đây có ngưỡng, giờ cấm tuyệt đối. Nhưng Luật Giao thông đường bộ từ năm 2008 đã cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế xe ô tô và mô tô chuyên dụng.

“Vấn đề này vừa có cơ sở pháp lý, cơ sở lý luận, khoa học và đặc biệt rà soát rất kỹ lưỡng. Đa số các đại biểu Quốc hội, ý kiến ủng hộ việc cấm tuyệt đối. Do đó, trong báo cáo giải trình, tiếp thu, đề xuất ra Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất cấm tuyệt đối” - ông An chia sẻ thêm.

Nguyễn Nga

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục